Hòa Phát xây Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt từ quý II/2026
Bất động sảnĐây là dự án mới nhất được phê duyệt của HPG, nâng tổng quỹ đất của tập đoàn lên 2.435 ha.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Vũ Hồng Thanh đề nghị nghiên cứu việc bổ sung quy định bắt buộc giao dịch qua ngân hàng đối với các hoạt động như mua, bán, cho thuê bất động sản; mua, bán sáp nhập doanh nghiệp...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, chiều 20/10/2022, trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ các dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và phân định phù hợp với hoạt động của các tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan.
Ủy ban Kinh tế thống nhất việc quy định các dấu hiệu đáng ngờ bao gồm dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và dấu hiệu đáng ngờ theo các lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên cần nghiên cứu bao quát cả các lĩnh vực khác thuộc đối tượng báo cáo nhưng chưa được quy định các dấu hiệu đáng ngờ cụ thể (như lĩnh vực luật sư, công chứng, kế toán, kiểm toán, kinh doanh kim loại quý, đá quý…).
Mặt khác, khối lượng báo cáo là tương đối lớn trong khi quy định các dấu hiệu đáng ngờ phần lớn vẫn là những dấu hiệu định tính, chưa thật sự rõ ràng và rất khó để xác định dấu hiệu đáng ngờ. Ví dụ như: một số dấu hiệu "tỷ lệ chiết khấu với giá trị cao so với bình thường"; "Khách hàng yêu cầu thay đổi người thụ hưởng đã chỉ định bằng người không có mối quan hệ rõ ràng với bên mua bảo hiểm"; "Khách hàng thường xuyên đổi tiền có mệnh giá nhỏ sang mệnh giá lớn"… Do đó, Uỷ ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, điều chỉnh bảo đảm hợp lý và khả thi.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Lao Động |
Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định về "dịch vụ khác" (tại khoản 1) gắn với chủ thể là Bộ Tài chính hay gắn với hoạt động "trò chơi có thưởng". Nếu gắn với hoạt động "trò chơi có thưởng trừ trò chơi trên mạng viễn thông, mạng internet và dịch vụ khác" thì cần xác định nội dung về dịch vụ khác sẽ thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị hay bộ, ngành nào để bảo đảm minh bạch, rõ ràng trong quá trình triển khai, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ vì đây là cơ quan có trách nhiệm thực thi chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống tham nhũng. Đề nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường do liên quan đến phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực đất đai, bất động sản.
Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống rửa tiền, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu việc bổ sung quy định bắt buộc giao dịch qua ngân hàng đối với các hoạt động như mua, bán, cho thuê bất động sản; mua, bán sáp nhập doanh nghiệp...
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng bày tỏ quan điểm: Có lẽ với người dân việc giao dịch mua bán, thanh toán, chuyển khoản qua ngân hàng đã trở nên phổ biến, tiện lợi khi giao dịch. Đối với Doanh nghiệp thì các quy định về luật quản lý thuế cũng đã bắt buộc phải thanh toán quan ngân hàng đối với giao dịch trên 20 triệu đồng.
Xu hướng chung sẽ sử dụng phương thức thanh toán qua Ngân hàng sẽ trở nên phổ biến và thông dụng. Đặc biệt là việc thanh toán qua Ngân hàng làm cho tính minh bạch, rõ ràng, hạn chế được rất nhiều tiêu cực.
Việc ban hành các quy định về giao dịch mua bán nhà đất qua ngân hàng xuất phát từ thực trạng trốn thuế khi giao dịch mua bán nhà đất, kê khai giá bán nhà đất thấp hơn thực tế. Theo quy định của pháp luật hiện hành, người bán là cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải đóng 2% thuế thu nhập cá nhân, còn doanh nghiệp bất động sản đóng 20% trên thu nhập và còn nhiều loại phí, lệ phí khác.
![]() |
| Có nên bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng?. Ảnh TTB |
Tuy nhiên, không ít trường hợp đã tìm cách kê khai giá chuyển nhượng trong hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế, hoặc có hiện tượng ký 2 hợp đồng ghi giá khác nhau nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Nếu quy định bắt buộc thanh toán mua bán Bất động sản qua Ngân hàng, chúng ta sẽ thấy một số tác dụng rất tốt như:
Đảm bảo an toàn cho các bên mua bán trong việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán, các bên dễ dàng có chứng cứ chứng minh việc thanh toán. Hạn chế được các phát sinh về tranh chấp giá, thanh toán...
Minh bạch, rõ ràng về các thỏa thuận giá trị mua bán với cơ quan nhà nước khi có yêu cầu chứng minh, giải trình thỏa thuận giá bán của các cơ quan như Thuế, Công an kinh tế ...
Có ý nghĩa trong việc thống kế, nắm được giá trị thực tế bất động sản đang giao dịch. Cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, người dân sẽ nắm bắt kịp thời giá cả, biến động đất trong khu vực.
Góp phần hạn chế một phần tình trạng khai khống giá, trốn thuế khi giao dịch Bất động sản.
Bên cạnh đó, Luật sư Hùng cũng chỉ ra những khó khăn khi áp dụng quy định này như sau: Khi thực hiện phương án này trong thực tế vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định trong hoàn cảnh hiện nay. Vấn đề này có thể do khách quan, chủ quan, điều kiện kinh tế, xã hội, quy định pháp luật hiện hành và rất nhiều vấn đề khác nếu như triển khai quy định bắt buộc thanh toán mua bán Bất động sản qua Ngân hàng. Cụ thể:
Mặt bằng chung về dân trí, điều kiện áp dụng, tính phổ biến của Ngân hàng cũng chưa thể bao phủ khắp mọi miền đất nước, nhất là các vùng núi, vùng cao, đặc biệt khó khăn... Người dân một số vùng miền nông thôn, vùng xa chưa đủ điều kiện để tiếp cận, sử dụng phương thức thanh toán online qua hệ thống ngân hàng.
Thói quen thanh toán tiền mặt của Người dân khi thực hiện các giao dịch thanh toán tiền.
![]() |
| Đề nghị bắt buộc giao dịch qua ngân hàng khi mua, bán, cho thuê bất động sản. Ảnh minh họa |
Tính bảo mật về thông tin rất dễ dò rỉ, khiến cho các thông tin mua bán các bên dễ bị bán ra ngoài. Nhiều khi gây ảnh hưởng rất lớn đến các bên mua bán.
Để áp dụng được quy định này cũng cần phải sửa đổi, bổ sung, đồng bộ rất nhiều hệ thống văn bản luật: Luật Dân sự, đất đai, thuế ....
Tuy nhiên, nhìn từ góc độ hiệu quả, rõ ràng đây cũng là một phương án rất đáng để quan tâm, lưu ý để nghiên cứu để áp dụng vào thực tiễn. Hy vọng rằng, với sự phát triển của xã hội, nhất là thay đổi tư duy, phương thức thanh toán thì người dân có thể chấp nhận, sẵn sàng sử dụng phương thức thanh toán qua Ngân hàng khi giao dịch Bất động sản.
Đây là dự án mới nhất được phê duyệt của HPG, nâng tổng quỹ đất của tập đoàn lên 2.435 ha.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị phía Bắc 1. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.110 tỷ đồng (chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng ở Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Sở Xây dựng Hải Phòng vừa công khai giá bán tạm tính của dự án nhà ở xã hội Happy Home Tràng Cát là gần 22,7 triệu đồng/m2.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án gồm 3 tòa nhà cao 13 tầng, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cung ứng khoảng 612 căn, diện tích từ 70 - 77 m2.
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề đối với Dự án Sentosa Villa do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Mũi Né.
Khu đất thực hiện Dự án nằm trong khu tái định cư 8,5 ha, 4 mặt tiếp giáp với đường Phú Diễn, ngõ 193 đường Phú Diễn và các khu vực quy hoạch lân cận.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?