Liên quan đến việc gần 250m2 đất lưu không chờ mở rộng ngõ 29 phố Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) được UBND thành phố giao cho Công ty CP Xây dựng số 2 quản lý đã bị một đối tượng chiếm dụng, sử dụng sai mục đích từ tháng 6/2022, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, ngay sau khi UBND phường đã nắm được thông tin vụ việc và đã tổ chức 4 cuộc làm việc.

Qua trao đổi với các đơn vị có liên quan UBND phường đã xác minh và đứ ra phương án giải quyết vấn đề.

'Chốt' ngày xử lý việc lấn chiếm nhà đất tại Công ty CP Xây dựng số 2
Gần 250m2 đất lưu không chờ mở rộng ngõ 29 phố Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) được UBND thành phố giao cho Công ty CP Xây dựng số 2 quản lý đã bị một đối tượng chiếm dụng, sử dụng sai mục đích từ tháng 6/2022,

Cụ thể: Tại các buổi làm việc, Công ty CP Xây dựng số 2 cung cấp bản vẽ quy hoạch, và quyết định của thành phố về phần 242m2 nằm trong quy hoạch treo mở ngõ 29. Trong khi đó, đối với trường hợp bà Đ.T.X.H quá trình làm việc, bà H đã không cung cấp được hợp đồng thuê/mượn đất, mặt khác, Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp tại khu vưc liền kề không có phần đất 242m2 này.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phường xác định nhà bà Đ.T.X.H đã xây dựng bể nước nằm ngoài Giấy chứng nhận được cấp, UBND đã tiến hành lập biên bản xử lý. Đối với nội dung tố cáo hành vi phá hoại tài sản, hiện nay, UBND phường đã giao công an phường tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch ngày 21/12/2023, Công ty CP Xây dựng số 2 sẽ tiến hành thu hồi tài sản là nhà, đất tại địa chỉ số 31 phố Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

'Chốt' ngày xử lý việc lấn chiếm nhà đất tại Công ty CP Xây dựng số 2
Khu công trình lấn chiếm.

Trước đó, Công ty CP Xây dựng số 2 có đơn trình báo khẩn cấp gửi Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Dịch Vọng về việc bị một đối tượng huỷ hoại tài sản, lấn chiếm nhà đất tại địa chỉ số 31 phố Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy).

Theo đơn trình báo, Công ty CP Xây dựng số 2 được UBND thành phố Hà Nội giao 3.006m2 tại số 31 phố Dịch Vọng làm cơ sở sản xuất kinh doanh và trụ sở Công ty.

Năm 1997, UBND thành phố có Quyết định số 1262/QĐ-UB ngày 1/4/1997 cho phép đơn vị này chuyển đổi mục đích sử dụng 3.006m2 đất tại thôn Hậu, xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Dịch Vọng) sang xây dựng nhà ở bán. Trong đó, 2.764m2 cho phép chuyển mục đích xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng, đường giao thông trong dự án; 242m2 là đất lưu không đợi mở đường theo quy hoạch, khi chưa thực hiện dự án, thành phố giao công ty có trách nhiệm quản lý, bảo vệ và bàn giao cho Nhà nước khi có dự án mở đường.

Sau khi được UBND thành phố giao quản lý 242m2 đất lưu không, năm 1998, Công ty đã xây dựng tường rào gạch, trụ bê tông cao 2m bao quanh và 1 nhà bảo vệ, kho chứa hàng diện tích khoảng 80m2 và 1 nhà để xe kèo thép, lợp mái tôn, trong góc có 1 phòng kỹ thuật, xây gạch, mái tôn diện tích 10m2.

Từ cuối năm 2015, Công ty CP Xây dựng số 2 chuyển trụ sở đến Khu Đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, công ty đã có văn bản nhờ ông Đ.M.T là chủ sở hữu căn hộ tại nhà A tại 31 phố Dịch Vọng bên cạnh lô đất của Công ty quản lý giúp phần diện tích đất và tài sản trên đất.

Theo phản ánh, sau khi nhận quản lý phần diện tích nhà đất này, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, ông Đ.M.T không có mặt thường xuyên tại mặt bằng nên đã để bà Đ.T.X.H một trong các chủ căn hộ tại dự án 31 phố Dịch Vọng, phá bỏ tường rào, lần chiếm trái phép làm chỗ đỗ xe, vứt rác thải bừa bãi, chiếm giữ làm diện tích riêng của gia đình, sử dụng phòng bảo vệ làm kho chứa hàng của gia đình từ tháng 6/2022 đến nay. Thậm chí, ngày 5/12/2023, bà Đ.T.X.H còn ngàng nhiên phá huỷ toàn bộ phòng kỹ thuật, kho chứa có diện tích 10m2, xây thêm 1 bề chứa dưới phần đường giao thông gây thiệt hại cho công ty khoảng 25 triệu đồng.