Trong chuyên đề: “Doanh nghiệp phát triển gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe đời sống nhân dân”. Phóng viên đã nhận được thông tin liên quan đến dự án chợ Tổng hợp Đại Hà có nhiều điểm cần làm rõ trong quá trình thực hiện dự án. Được biết đây là một trong những dự án được TP Hải Phòng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thúc đẩy kinh tế vùng, xây dựng phát triển nông thôn mới xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, vừa qua đã có một số dư luận chưa chính xác dẫn đến nhiều luồng thông tin trái chiều, ảnh hưởng tới uy tín của chính quyền địa phương cũng như của doanh nghiệp.

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Chợ Tổng hợp Đại Hà đã trở thành trung tâm giao thương không chỉ của xã Đại Hà mà còn cả các vùng lân cận.
Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Chợ Tổng hợp Đại Hà đã trở thành trung tâm giao thương không chỉ của xã Đại Hà mà còn cả các vùng lân cận.

Để làm rõ thông tin ngày 25/8/2022, PV đã liên hệ đến UBND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng để được tiếp cận các thông tin về dự án Chợ Tổng hợp xã Đại Hà. Theo đó, năm 2009, Công ty Tiền Thảo được UBND TP Hải Phòng cấp phép xây dựng Dự án chợ Tổng hợp Đại Hà với diện tích 15.334,08m2. Vốn đầu tư thực hiện dự án là 14,62 tỷ đồng. Tới năm 2013, UBND thành phố có quyết định số 24/QĐ-UBND cho phép Công ty Tiền Thảo thuê đất (đợt 1) là 13.833,3m2.

Ngày 26/11/2015, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng và phê duyệt thẩm định hồ sơ thiết kế cho Công ty Tiền Thảo trên diện tích đất được thành phố giao, với các hạng mục công trình, gồm: Khối ki ốt bán hàng số 4-01, 4-02, 4-03 và nhà điều hành.

Tháng 12/2017, Sở Xây dựng, UBND huyện Kiến Thụy, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT đã có văn bản báo cáo UBND thành phố xem xét để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, do doanh nghiệp không phải là đơn vị chuyên sâu về đầu tư xây dựng Chợ hay trung tâm thương mại mà xuất phát từ lời kêu gọi đầu tư của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, do nóng vội đẩy nhanh tiến độ dự án với mong muốn sớm đưa Chợ đi vào hoạt động để phục vụ nhân dân địa phương nên chủ đầu tư đã mắc một số sai phạm và đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra số 5901 năm 2018 của UBND TP Hải Phòng.

Kết luận này UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định: “Dự án đầu tư xây dựng chọ xã Đại Hà do Công ty Tiền Thảo làm chủ đầu tư, xây dựng là cần thiết, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ không chỉ cho nhân dân xã Đại Hà mà còn cho các địa phương, khu vực lân cận huyện Kiến Thụy”.
Kết luận này UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định: “Dự án đầu tư xây dựng chọ xã Đại Hà do Công ty Tiền Thảo làm chủ đầu tư, xây dựng là cần thiết, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ không chỉ cho nhân dân xã Đại Hà mà còn cho các địa phương, khu vực lân cận huyện Kiến Thụy”.

Hiện tại, Công ty Tiền Thảo đã thực hiện nghiêm túc theo kết luận của thanh tra TP Hải Phòng. Đồng thời, đơn vị chủ đầu tư cũng đã chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính (số tiền 295 triệu đồng) trong lĩnh vực xây dựng; tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành lang giao thông đường 402, 404; mở chi nhánh Công ty tại Hải Phòng để quản lý, vận hành chợ; nộp tiền thuế đất; xây dựng nội quy chợ trình UBND huyện Kiến Thụy thẩm định, phê duyệt theo quy định…

Tuy nhiên, ngay trong kết luận này UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định:

Dự án đầu tư xây dựng chợ xã Đại Hà do Công ty Tiền Thảo làm chủ đầu tư, xây dựng là cần thiết, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ không chỉ cho nhân dân xã Đại Hà mà còn cho các địa phương, khu vực lân cận huyện Kiến Thụy. Dự án đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn vốn doanh nghiệp và nguồn vốn xã hội hóa là phù hợp mục tiêu, định hướng của Chính phủ, Bộ Công thương và thành phố Hải Phòng về thu hút đầu tư xây dựng chợ.

Dự án đã phát huy mục đích đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, giảm thiểu việc phát sinh các chợ cóc không đúng quy hoạch, ảnh hưởng môi trường, an toàn giao thông.

Việc đầu tư xây dựng Dự án chợ đã cả thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Có ý nghĩa trong hoàn thành tiêu chí số 7 trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Đại Hà.

Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, Công ty Tiến Thảo đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tập trung kinh phí thực hiện Dự án, tiến hành mở rộng khu ngã tư là nút giao điểm giao thông của 04 xã Tân Trào, Ngũ Đoan, Đại Hà, Thanh Sơn góp phần chống ùn tắc giao thông, trải bê tông nhựa mở rộng lòng đường ngã tư cầu Cao từ 9m lên 20m theo quy chuẩn phục vụ hoạt động giao thông thuận tiện”.

Sau kết luận thanh tra, TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương cho Công ty Tiền Thảo điều chỉnh quy hoạch cục bộ, và mở rộng diện tích dự án tăng thêm 2.661m2. Thành phố cũng đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hơp với các cơ quan liên quan thực hiện theo thẩm quyền và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án chợ Đại Hà, đảm bảo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9211:2012.

Đến nay, chợ Tổng hợp Đại Hà đã được UBND huyện Kiến Thụy thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn số: 7096/UBND - NC ngày 05/11/2018; UBND huyện Kiến Thụy phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên diện tích 17.661,0 m2 tại quyết định 2080 /QĐ –UBND ngày 31/07/2019.

Ngày 04/8/2020, HĐND huyện Kiến Thụy đã ban hành nghị quyết “Thông qua danh mục các công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất; dự kiến kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Kiến Thụy năm 2021” số 182/NQ-HĐND trong đó có Dự án chợ Tổng hợp Đại Hà. Bên cạnh đó, Công ty Tiền thảo đã nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường nộp hồ sơ dự án để hoàn thiện thủ tục giao đất.

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối của Sở TNMT của công ty Tiền Thảo.
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối của Sở Tài nguyên và Môi trường của công ty Tiền Thảo.

Theo ông Vũ Đức Tiền - đại diện Ban quản lý Chợ tổng hợp Đại Hà cho biết: “Từ một doanh nghiệp non trẻ, với mục tiêu đóng góp lợi ích an sinh xã hội cho quê hương, chúng tôi không ngừng nỗ lực cải tiến hoạt động kinh doanh. Với dự án chợ tổng hợp xã Đại Hà, Công ty đã gặp nhiều khó khăn và mắc phải nhữ sai xót trong quá trình xây dựng và thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, nhờ có sự hướng dẫn, và cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý để hoàn thiện. Tổng kinh phí đơn vị này bỏ ra đầu tư chợ đến nay khoảng hơn 50 tỷ đồng. Chợ hiện có khoảng 300 hộ kinh doanh cố định và các cá nhân kinh doanh không cố định.

Ngoài ra, Ông Vũ Đức Tiền cũng bày tỏ về những nguồn tin cho răng Công ty Tiền Thảo thực hiện kết luận thanh tra không nghiêm túc là thiếu căn cứ: Công ty Tiền Thảo không thể hoạt động ổn định và phát triển bền vững nay nếu vi phạm pháp luật và không có sự ủng hộ từ nhân dân, các hộ kinh doanh tại dự án chợ. Đặc biệt, các cấp chính quyền TP Hải Phòng đã rất rốt ráo giúp đỡ chúng tôi hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Đức Tiền cũng bày tỏ về những nguồn tin cho rằng Công ty Tiền Thảo thực hiện kết luận thanh tra không nghiêm túc là thiếu căn cứ: “Đối với doanh nghiệp muốn phát triển việc tuân thủ pháp luật là kim chỉ nam. Công ty Tiền Thảo không thể hoạt động ổn định và phát triển bền vững từ trước cho đến nay nếu vi phạm pháp luật và không có sự ủng hộ từ nhân dân, các hộ kinh doanh tại dự án chợ. Đặc biệt, các cấp chính quyền TP Hải Phòng đã rất rốt ráo giúp đỡ chúng tôi hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật”.

Bắt đầu hoạt động từ 2018 đến nay, với cơ sở hạ tầng khang trang, quy hoạch khoa học, đội ngũ quản lý được đào tạo bài bản, Chợ Tổng hợp Đại Hà đã thu hút được hàng trăm tiểu thương, ngoài huyện với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Ban Quản lý Chợ Tổng hợp xã Đại Hà mong muốn Chợ không chỉ là một trung tâm thương mại theo tiêu chí Quốc gia trong xây dựng nông thôn mới, mà còn nhằm kích cung cầu tại địa phương, tạo dựng môi trường kinh doanh thương mại nhộn nhịp, sầm uất với cả những vùng lân cận.

Đồng thời góp phần vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân, trở thành một trong những dự án góp phần xây dựng nông thôn mới tại huyện Kiến Thụy nói riêng và của TP Hải Phòng nói chung.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 881/QĐ-TTG ngày 22/7/2022 công nhận huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới. Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như sự đồng thuận của nhân dân, sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Kiến Thụy gặt hái được những thành tựu quan trọng.

Đến nay, 100% các xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp; đời sống nhân dân ngày càng cải thiện… Thành phố Hải Phòng đã ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp vật tư, nhân công, mặt bằng để hoàn thành xây dựng hơn 5.000 km đường thôn xóm, đường nội đồng. Tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đạt 40.396 tỷ đồng, gấp 2,5 lần giai đoạn 2010-2015 (15.857 tỷ đồng), trong đó nhân dân đóng góp 5.865 tỷ đồng…

Dù chợ Tổng hợp Đại Hà của Công ty Tiền Thảo chỉ là một dự án nhỏ nhưng cũng đã góp phần vào Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng như kết luận thanh tra cho biết “Việc đầu tư xây dựng Dự án chợ đã cả thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Có ý nghĩa trong hoàn thành tiêu chí số 7 trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Đại Hà”.