Ngày 4/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập.

Gói tín dụng này nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, chẳng hạn những em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, có bố hoặc mẹ mất do dịch bệnh và chưa có máy tính để học tập.

Nhiều em học sinh, sinh viên thiếu thiết bị để học trực tuyến. Ảnh minh họa (Bảo Kỳ)

Dự kiến, tổng nguồn vốn bố trí để cho vay là khoảng 3.500 tỷ đồng, nằm trong gói tín dụng 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Nghị quyết số 68 năm 2021 của Chính phủ để cho vay trả lương người lao động.

Trước đó, ngày 30/9, Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến. Mức cho vay được đề xuất tối đa là 7 triệu đồng trên một học sinh, sinh viên. Thời hạn cho vay dưới một năm, lãi suất cho vay là 0% một năm, lãi suất nợ quá hạn là 6,6%, bằng với mức cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay.

Bộ Tài chính dự kiến thời gian giải ngân là từ ngày quyết định của Thủ tướng có hiệu lực đến hết 31/3/2022.

Hai năm học qua, khoảng 22 triệu học sinh cả nước đã trải qua nhiều lần gián đoạn học tập, phải chuyển sang học online do ảnh hưởng của Covid-19.

Năm học 2021-2022, dịch bùng phát mạnh mẽ hơn với gần 804.000 ca nhiễm tính từ cuối tháng 4. Đến cuối tháng 9, 38 tỉnh, thành vẫn đang dạy trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến và trực tiếp, chưa thể cho học sinh trở lại trường.

Theo Bộ GD-ĐT, cả nước hiện có trên 7,3 triệu học sinh các cấp đang phải học trực tuyến do giãn cách xã hội phòng chống COVID-19. Trong số này có khoảng 1,5 triệu học sinh khó khăn tại 26 tỉnh, thành không có thiết bị để học tập trong những ngày đầu năm học mới.

Trong tuần đầu tiên của năm học mới, Hà Nội đã quyên góp trên 2.300 máy tính, điện thoại thông minh, với quyết tâm không để một học sinh nào thiếu thiết bị học tập trực tuyến. Việc rà soát, cập nhật tình hình học sinh khó khăn cần hỗ trợ sẽ tiếp tục được Bộ GD-ĐT thực hiện trong năm học...