Chế độ dinh dưỡng tốt là rất quan trọng để duy trì tình trạng sức khỏe tốt, đặc biệt là vào thời điểm khi hệ thống miễn dịch vừa trải qua một trận chiến căng thẳng với vi rút SARS-CoV-2. Có rất nhiều thực phẩm lành mạnh giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch trở lại và tăng tốc quá trình phục hồi.
Dinh dưỡng cho người sau điều trị Covid-19 rất quan trọng.
Dinh dưỡng cho người sau điều trị Covid-19 rất quan trọng.

Tất cả chúng ta đều biết hậu quả của việc nhiễm loại vi rút này là vô cùng nghiêm trọng, ngay cả khi việc điều trị đã thành công, nó cũng khiến cơ thể bị kiệt sức, mệt mỏi và mất đi năng lượng thể chất và tinh thần. Các bác sĩ dinh dưỡng đã đưa ra khuyến nghị với những người đang trong giai đoạn phục hồi sau điều trị Covid-19, cần nạp nhiều năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất để tăng tốc quá trình phục hồi và giúp cơ thể cải thiện khả năng miễn dịch, tái tạo sức chịu đựng và năng lượng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Khi cơ thể đã bị rút cạn năng lượng, việc nạp những loại thực phẩm có lượng calo tốt sẽ giúp cơ thể mau lấy lại mức năng lượng bình thường. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, kê, yến mạch, gạo lứt và các loại củ như khoai tây, khoai lang, khoai mỡ và sắn sẽ là những thực phẩm được khuyên dùng. Những thực phẩm này có lợi cho hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe.

Protein

Protein là nền tảng giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng, chúng có các axit amin thiết yếu bảo vệ cơ thể chống lại mầm bện có hại. Thêm khoảng 75 -100 g protein trong chế độ ăn là cần thiết mỗi ngày. Có thể lựa chọn những nguồn protein từ thực vật từ các cây họ đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa, hoặc nguồn protein động vật từ thịt nạc, gà, cá và trứng.

Rau và trái cây tươi là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào giúp phục hồi cơ thể.
Rau và trái cây tươi là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào giúp phục hồi cơ thể.

Hoa quả và rau

Trái cây và rau quả tươi là một nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Những chất dinh dưỡng này giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và chống lại nhiễm trùng. Các loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C giúp hình thành các kháng thể và tăng tốc quá trình phục hồi. Các loại rau lá xanh, cà rốt có thể hỗ trợ để kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm tăng cường miễn dịch

Các loại trái cây, rau, thảo mộc và gia vị đều có đặc tính tăng cường miễn dịch ấn tượng do có chứa chất chống oxy hóa và một loạt các hợp chất sinh học. Sử dụng các loại thảo mộc như nghệ, gừng, trà xanh và các loại trà thảo dược khác để nâng cao mức năng lượng của bạn và tăng cường phản ứng miễn dịch.

Bổ sung nước

Nước là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống, nó giúp mang chất dinh dưỡng vào máu, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và thải độc. Sau cuộc chống chọi với vi rút gây nhiễm trùng khiến cơ thể bị mất nước, vì vậy, việc bổ sung nước là điều vô cùng quan trọng. Có thể lựa chọn các loại chất lỏng khác nhau để cải thiện hương vị, tuy nhiên, hạn chế các loại có chưa caffeine, đồ uống có ga và các loại nước có lượng đường cao.

Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lí giúp cơ thể trở lại trạng thái bình thường nhanh hơn.
Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lí giúp cơ thể trở lại trạng thái bình thường nhanh hơn.

Chất béo

Tiêu thụ các axit béo không bão hòa như các loại hạt, ô liu, hoa hướng dương, gingelly, đậu nành, dầu cải. Tránh các loại chất béo bão hòa như mỡ động vật, kem, phô mai. Ngoài ra, tránh tiêu thụ các chất béo chuyển hóa trong thức ăn nhanh, thực phẩm chế biễn sẵn, đồ ăn vặt.

Hạn chế muối và đường

Nên hạn chế lượng muối vào cơ thể dưới 5 gram mỗi ngày và nên sử dụng muối iot. Trong khi nấu ăn nên hạn chế các loại gia vị có hàm lượng natri cao. Tránh các bữa ăn nhẹ có nhiều đường như bánh qui, bánh ngọt và thay bằng các loại trái cây và hạt.