Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 với CNBC, cố tỷ phú Charlie Munger chia sẻ về thành công của cuộc đời mình: “Tôi không có bí mật nào".

Cụ thể, Munger chia sẻ về phương châm tiến lên phía trước trong cuộc sống và công việc của mình là “khá rõ ràng và khô khan”.

“Tôi luôn luôn tránh những cách thất bại thông thông thường. Bạn dạy tôi cách chơi poker sai, tôi sẽ tránh làm như vậy. Bạn dạy tôi cách làm sai những việc khác, tôi cũng sẽ tránh làm như vậy. Tất nhiên, tôi tránh rất nhiều thứ vì tôi quá thận trọng”, Munger nói.

Được biết, cuộc phỏng vấn này sẽ được phát sóng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của ông vào tháng 1. Tuy nhiên, sự ra đi của vị tỷ phú đáng kính đã khiến giới tài chính toàn cầu tiếc nuối. Những bài học mà ông để lại vẫn là nguồn kinh nghiệm đáng quý cho các nhà đầu tư hiện tại và tương lai.

Charlie Munger nói tiền điện tử là khoản đầu tư 'tào lao'
Charlie Munger, "cánh tay phải" của huyền thoại Warren Buffett qua đời ở tuổi 99 ngày 28/11. (Nguồn: AFP)

Ông cho biết đã dành cả cuộc đời mình để “tránh bẫy”, ví von điều đó là sống trong một ngôi nhà khiêm tốn suốt 70 năm, từ chối làm theo những người bạn giàu có đã xây dựng những biệt thự khổng lồ.

“Theo mọi quan điểm thực dụng thì những ngôi nhà sang trọng thường khiến người ta kém hạnh phúc hơn chứ không phải hạnh phúc hơn,” ông nói.

Thái độ thận trọng của ông thể hiện rất rõ ràng, từ quan điểm tẩy chay của cá nhân ông đối với bản chất “cờ bạc” của tiền điện tử cho đến các quyết định chi tiêu nói chung của ông đều được cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Nói về tiền điện tử, Munger cho rằng đó là khoản đầu tư “tào lao”. “Thật nực cười khi có người lại mua thứ này. Đây hoàn toàn là một trò cờ bạc điên rồ", Munger nói với CNBC vào tháng 2.

Đối với các quyết định chi tiêu, thiên hướng thực dụng của ông vượt xa danh mục đầu tư của mình.

Một lần, khi tỷ phú Warren Buffett – đối tác kinh doanh lâu năm của Munger tại Berkshire Hathaway – cần thay thế một chiếc máy bay phản lực của công ty, ông đã viết thư cho các cổ đông để giải thích cho mức giá 6,7 triệu USD.

Munger trả lời thẳng việc mua bán này là một sự tiêu xài hoang phí.

Buffett viết: “Ý tưởng của ông ấy (PV - chỉ Munger) về một chuyến du lịch hợp lý là bằng một chiếc xe buýt có máy lạnh – một thứ xa xỉ mà ông ấy chỉ sử dụng khi có khuyến mãi giá rẻ”.

Thật vậy, việc tránh những rủi ro rõ ràng, những tình huống phù phiếm và “điên rồ” là công cụ giúp Munger thành công về mặt tài chính và tồn tại lâu dài, ông nói với CNBC vào tháng trước.

“Tránh sự điên rồ bằng mọi giá. Sự điên rồ phổ biến hơn bạn nghĩ rất nhiều. Thật dễ dàng để phát điên vì một thứ gì đó. Nhưng bạn chỉ cần tránh nó là được”, Munger chia sẻ.