Bác sĩ phụ trách chuyên môn vắng mặt tại phòng khám…

Thời điểm trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ đã có cuộc khảo sát và ghi nhận thực tế tại một số nha khoa trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội và liên tiếp ghi nhận không ít phòng khám nha khoa có các dấu hiệu sai phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Nha khoa Alisa: Bác sĩ phụ trách chuyên môn 'vắng bóng', dịch vụ khám chữa bệnh tiềm ẩn rủi ro
Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, trên biển bảng của Nha khoa Alisa thông tin số giấy phép không đề rõ ràng. Bác sĩ được cấp phép chuyên môn là Lê Thị Thuý nhưng người trực tiếp thăm khám lại là bác sĩ Lê Nho Chuyên.

Cụ thể tại Nha khoa Alisa tại số 33 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, trên biển đề thông tin phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt có bác sĩ PTCM: Lê Thị Thúy. Tuy nhiên số giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trên biển không có.

Sau khi vào phòng khám Alisa, theo sự chỉ dẫn của nhân viên, PV được đưa tới phòng chẩn đoán, tuy nhiên tại đây bác sĩ phụ trách chuyên môn (PTCM) Lê Thị Thúy không có mặt tại phòng khám. Người trực tiếp thăm khám và tư vấn cho khách hàng là một người xưng tên bác sĩ Lê Nho Chuyên – tự xưng là Giám đốc phòng khám.

Nha khoa Alisa: Bác sĩ phụ trách chuyên môn 'vắng bóng', dịch vụ khám chữa bệnh tiềm ẩn rủi ro
Người xưng danh bác sĩ Lê Nho Chuyên trực tiếp thăm khám, chẩn đoán cho bệnh nhân tại Nha khoa Alisa.

Bác sĩ Lê Nho Chuyên trực tiếp giới thiệu các dịch vụ cho khách như làm răng sứ thẩm mỹ, niềng răng và các dịch vụ khác như: cấy implant, điều trị các bệnh về nha khoa. Vị bác sĩ này cũng cho biết bản thân đã công tác tại Bệnh viện Việt Nam – Cuba, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa.

PV được bác sĩ Lê Nho Chuyên trực tiếp thăm khám, chỉ định điều trị, tư vấn các phương pháp làm răng. Đặc biệt để tạo lòng tin cho khách hàng, bác sĩ Lê Nho Chuyên còn giới thiệu bác sĩ Trang đang làm việc tại nha khoa Alisa cũng sử dụng các dịch vụ tương tự. Nhưng nhận thấy phòng khám có nhiều dấu hiệu mập mờ về bác sĩ chuyên môn, PV đã từ chối sử dụng dịch vụ.

Cũng trong tháng 12/2022, PV cũng đã ghi nhận tại nha khoa Shining Smile có địa chỉ tại số 47 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng. Theo thông tin quảng cáo trên website: https://nhakhoashining.vn/ và trên trang mạng xã hội facebook: https://www.facebook.com/NhaKhoa.ShiningSmile, nha khoa này cũng cấp các dịch vụ tư răng sứ, cấy implant, niềng răng, nhổ răng, cắt lợi...

Nha khoa Alisa: Bác sĩ phụ trách chuyên môn 'vắng bóng', dịch vụ khám chữa bệnh tiềm ẩn rủi ro
Nha khoa Shining Smile tại số 47 Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Để được thăm khám, PV đã liên hệ đặt lịch khám qua số điện thoại đường dây nóng của phòng khám 0937483322. Có mặt tại phòng khám, PV được bác sĩ Trung người đứng đầu phòng khám thăm khám và tư vấn các dịch vụ bọc răng sứ có giá từ 60-80 triệu đồng/18 răng. Ngoài ra bác sĩ Trung cũng khẳng định cơ sở phòng khám có các dịch vụ chụp X-quang, cấy Implant.

Cùng đó về chuyên môn thực hiện bác sĩ Trung cũng cho biết cá nhân đang làm tại phòng khám và không công tác tại bất cứ bệnh viện nào. Để thuyết phục khách hàng bác sĩ đã luôn khẳng định việc mài răng để lắp răng sứ thẩm mỹ chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Thế nhưng các quy trình thăm khám cho bệnh nhân lại vô cùng sơ sài.

Theo PV ghi nhận, việc quảng cáo rầm rộ về các dịch dụ cấy implant, răng sứ thẩm mỹ, nhổ răng khôn được cơ sở nha khoa Shining Smile quảng cáo rầm rộ như: Nhổ răng khôn bằng công nghệ siêu âm piezotome độc quyền tại Shining Smile; Cấy ghép Implant - kỹ thuật phục hình răng sứ tiên tiến, cấy 2 trụ implant... Trong đó dịch vụ cấy Implant còn được nha khoa này tung các gói ưu đãi như: Răng Implant Chỉ 5.900.000 đồng/cái; Được thực hiện làm bởi bác sĩ Nha khoa hàng đầu Việt Nam; Thời gian kéo dài từ ngày 1/12/2022-30/12/2022...

Ngay trên trang chủ website nha khoa Shining Smile cũng quảng cáo khẳng định đây là một địa chỉ nha khoa tin cây cho khách hàng với nội dung: “Nha khoa thẩm mỹ Shining Smile nhanh chóng trở thành địa điểm tin cậy của hàng nghìn khách hàng trong và ngoài nước, đưa Shining Smile vào top những Nha khoa uy tín, được tìm kiếm hàng đầu hiện nay. Đội ngũ bác sĩ giỏi phẫu thuật thẩm mỹ về các dịch vụ làm đẹp hot nhất: nâng mũi, sửa mũi hỏng, cắt mí, căng da mặt, phun xăm, nha khoa, thẩm mỹ không phẫu thuật, điều trị da chuyên da chuyên sâu..."

Tiềm ẩn rủi ro từ những dịch vụ "chui" chưa được cấp phép

Từ cuộc khảo sát thực tế trên, PV đã có cuộc trao đổi và làm việc với đại diện Sở Y tế TP Hà Nội. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Nha khoa Alisa được cấp phép số 2907 GPHĐ ngày 22/11/2022 và bác sĩ phụ trách chuyên môn (PTCM) là Lê Thị Thúy. Trong trường hợp bác sĩ PTCM không có mặt tại phòng khám, người khác thực hiện thăm khám cho bệnh nhân, khách hàng là sai với quy định pháp luật – đại diện sở y tế cho biết.

Đối với nha khoa Shining Smile, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết nha khoa Shining Smile được cấp phép hoạt động số GPHĐ 752/HNO, bác sĩ phụ trách chuyên môn là Lê Thành Trung. Nhân sự phòng khám là 03 người, trong đó 1 bác sĩ và 2 giúp việc cho bác sĩ. Trong phạm vi chuyên môn hoạt động khám chữa bệnh Nha khoa Shining Smile chưa được cấp phép chụp X-quang và cấy răng implant.

Nha khoa Alisa: Bác sĩ phụ trách chuyên môn 'vắng bóng', dịch vụ khám chữa bệnh tiềm ẩn rủi ro
Được biết, nha khoa Shining Smile được cấp phép hoạt động số GPHĐ 752/HNO, phụ trách chuyên môn là Lê Thành Trung. Nhân sự phòng khám là 03 người, trong đó 1 bác sĩ và 2 giúp việc cho bác sĩ nhưng thực tế các ghế dịch vụ tại đây luôn . Đáng chú ý, trong phạm vi chuyên môn hoạt động khám chữa bệnh Nha khoa Shining Smile chưa được cấp phép chụp X-quang và cấy răng implant.

Bên cạnh đó, đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cũng cho biết các phòng khám khi bị phát hiện có sai phạm, vi phạm, đơn vị xử lý sẽ là cấp quận. Quan điểm và tôn chỉ của Sở Y tế là sai tới đâu xử lý tới đó, để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh tốt nhất cho người tiêu dùng.

Cũng theo chỉ đạo từ Sở Y tế Hà Nội, đối với các sở nha khoa hoạt động có dấu hiệu vi phạm sẽ do các cấp phường, quận chịu trách nhiệm kiểm tra và xử lý.

Trong trường hợp vi phạm (nếu có) cần có biện pháp ngăn chặn, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh xảy ra những hậu quả gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích, tính mạng người tiêu dùng.

Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như vì sức khỏe cộng đồng, rất mong Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội cùng UBND quận Cầu Giấy sẽ nhanh chóng kiểm tra, xử lý đối với những cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu trái pháp luật, trục lợi bằng các hoạt động chuyên môn chưa được cấp phép gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ người dân.

Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Các hành vi bị cấm liên quan đến giấy phép hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh gồm:

- Khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.

- Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu.

- Thuê, mượn, cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động.

- Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động;

lợi dụng kiến thức y học cổ truyền hoặc kiến thức y khoa khác để quảng cáo gian dối về phương pháp chữa bệnh, thuốc chữa bệnh.

Mức phạt hành vi vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Được quy định tại Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, cụ thể mức phạt vi phạm như sau:

6. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;

b) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu;

c) Áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế;

d) Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với hình thức tổ chức là bệnh viện có quy mô trên 500 giường bệnh;

đ) Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

e) Điều trị nội trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được phép điều trị nội trú, trừ trường hợp được lưu người bệnh ngoại trú để theo dõi theo quy định của pháp luật.

Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 02 tháng đến 04 tháng đối với hành vi quy định tại điểm đ khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4, điểm c khoản 5 và các điểm b, c, d, e khoản 6 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a, b khoản 5 Điều này;

c) Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a và đ khoản 6 Điều này;