Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã tiết lộ thị trường nước ngoài tiếp theo mà công ty nhắm tới sau nước đi tại Lào. Cụ thể, nước láng giềng Campuchia sẽ là điểm đến được chọn.

"Sau Tết Nguyên đán 2024, chúng tôi sẽ khai trương dịch vụ taxi Xanh SM tại thị trường Campuchia", ông Nguyễn Văn Thanh nói. Ngoài ra công ty cũng đang nghiên cứu thêm một số thị trường khác.

Capuchia sẽ là điểm đến tiếp theo của hãng taxi Xanh SM
Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM)

Về thị trường vận tải taxi ở Campuchia, đây là một thị trường có nhiều điểm tương đồng với Lào khi phần lớn hộ gia đình đều có ô tô, do giá trung bình của xe hơi rẻ hơn so với Việt Nam. Mặc dù phương tiện di chuyển phổ biến là xe máy, song Campuchia lại có mùa mưa kéo dài nên ô tô là phương tiện mang lại sự thuận tiện nhiều hơn. Ngoài ra, người dân Campuchia có thể di chuyển bằng xe tuk-tuk.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu trên thị trường taxi ở Campuchia dự kiến ​​đạt 19,71 triệu USD vào năm 2023, tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là 3,81%. Từ con số này, dự kiến ​doanh thu thị trường sẽ đạt 22,89 triệu USD vào năm 2027.

Statista dự báo số lượng người dùng dự kiến ở thị trường này ​​sẽ lên tới 1,49 triệu người dùng vào năm 2027.Tỷ lệ thâm nhập của người dùng được dự đoán là 9,2% vào năm 2023 và 8,5% vào năm 2027. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) dự kiến ​​sẽ lên tới 12,71 USD.

Theo thống kê của Tripadvisor, thủ đô Phnom Penh đang có ít nhất 10 hãng taxi hoạt động với một số đại diện tiêu biểu như Cambodia Private Taxi, Savin Phnom Penh Private Taxi, Angkos Taxi... Trong đó, Cambodia Private Taxi là một trong những hãng nổi bật nhất. Công ty này được thành lập từ năm 2005 và đang cung cấp dịch vụ vận chuyển từ Phnom Penh đi Siem Reap, Sihanoukville, Kampot và ngược lại.

Ngoài taxi truyền thống, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab cũng đã xuất hiện tại Campuchia từ lâu. Bên cạnh Grab, PassApp cũng làm cái tên thu hút sự chú ý. Đây là một ứng dụng gọi xe đa dạng, cung cấp các loại hình như xe tuk-tuk tới dịch vụ taxi 4 - 7 chỗ...

Capuchia sẽ là điểm đến tiếp theo của hãng taxi Xanh SM

Xanh SM đã có lần đầu tiến ra nước ngoài khi khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào. Đơn vị này dự kiến mang đến thị trường láng giềng nước ta 1.000 chiếc VinFast VF 5 Plus. Dịch taxi điện của GSM sẽ hoạt động tại thủ đô Vientiane và một số tỉnh, thành phố khác như Luang Prabang, Savannakhet, Champasak ... trong các giai đoạn tiếp theo.

GSM thành lập và đi vào vận hành từ tháng 4/2023 tại Việt Nam theo mô hình vận tải xanh đa nền tảng đầu tiên trên thế giới với đội xe thuần điện 100%. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, GSM đã tăng trưởng nhanh chóng, mở rộng tới 25 tỉnh thành của Việt Nam và Lào, thực hiện hơn 6 triệu lượt vận chuyển hành khách . Sau Lào, GSM sẽ mở rộng ra các quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo ông Thanh Nguyễn, công ty đang trong quá trình nghiên cứu 5 thị trường khác để tiếp tục mở rộng. Đây là một phần trong chiến lược Go Green Global của đơn vị vận tải này.

Theo CEO GSM, mô hình taxi điện đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực. Tại Ấn Độ, đó là Ola, Uber; tại Hàn Quốc có Kakao Mobility; tại Indonesia có Bluebird hay Trung Quốc có DiDi. Những doanh nghiệp này đều đã sử dụng xe ô tô điện để vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, GSM là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% xe điện (bao gồm ô tô và xe máy) vào toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ chở khách đến chở hàng.

CEO GSM cho biết sau 7 tháng vận hành, GSM đã mang đến việc làm và cơ hội phát triển, chuyển đổi xanh cho hơn 20.000 tài xế taxi và xe máy điện. Dự kiến đến hết tháng 11/2023, công ty này sẽ đạt mốc 15 triệu lượt khách hàng.

Hàng trục triệu cuốc xe điện của GSM đạt tổng quãng đường 70 triệu km, giúp giảm thải 13,4 triệu kg CO2, tương đương với việc trồng hơn 600.000 cây xanh trên diện tích 200ha.

Nói về tiềm năng và tính bền vững của mô hình taxi điện, ông Thanh Nguyễn cho biết trung bình doanh thu của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng. Trong khi đó, một dữ liệu cho thấy doanh thu từ thị trường taxi khoảng 600 triệu USD và xe ôm là 2,5 tỷ USD/năm. Khách hàng đang có xu hướng tìm kiếm các dịch vụ chất lượng cao và phát triển bền vững.

Con số này cho thấy, cơ hội có lớn cho dịch vụ xe điện chất lượng cao vẫn còn nhiều dự địa phát triển. Mô hình hoạt động của GSM đang chứng minh được hiệu quả, doanh thu trên từng đầu xe tăng trưởng trên 10% sau mỗi tháng, các dòng xe VF e34, VF 5 Plus đã đạt tới điểm hòa vốn sau 6 tháng đưa vào vận hành, GSM đang tiếp tục phát triển thêm 27.000 xe taxi điện và 20.000 xe máy điện trong năm 2023.