Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết: Chạy nước rút để về đích
Công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có nhiều chuyển biến sau lễ phát động "120 ngày đêm" - Ảnh: Báo GT

Theo tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tính đến hết tuần đầu tiên của tháng 11/2022, khối lượng thi công dự án đạt hơn 3.600 tỷ đồng, đạt 57,64% giá trị các hợp đồng.

Dự án đang chậm tiến độ 4,21%

So với kế hoạch điều chỉnh ngày 19/10, khối lượng thi công dự án vẫn chậm khoảng 4,21%.

Trong đó, gói thầu XL01 đạt 74,73% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ 6,89%; gói thầu XL02 đạt 44,9%, chậm 6,89%; gói thầu XL03 và XL04 đều đạt 53,56%, chậm lần lượt là 4,61% và 4,52% so với tiến độ yêu cầu.

Gói thầu XL01, hạng mục cần tập trung nhất là công tác đắp nền đường tuyến chính của Công ty Đạt Phương (hiện còn 20.000 m3), Tổng công ty Thăng Long (hiện còn 15.000 m3). Cùng với đó là việc thi công móng cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng của hai nhà thầu này.

Tại gói thầu XL02, nút thắt tiến độ là công tác đắp nền đường tuyến chính của Tổng công ty Hải Đăng (hiện còn 100.000 m3/300.000 m3) và công tác thi công hạng mục móng, cấp phối đá dăm.

Công nhân thi công ban đêm trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết - Ảnh: Báo GT
Công nhân thi công ban đêm trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết - Ảnh: Báo GT

Bổ sung thiết bị, đại diện nhà thầu phải trực tiếp có mặt tại công trường

Xác định nếu không huy động tối đa nguồn lực thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường thì khó hoàn thành trong năm 2022, Ban điều hành dự án đã yêu cầu đại diện các nhà thầu trực tiếp ở công trường để chỉ đạo thi công, kịp thời nguồn lực tài chính, giải quyết các vướng mắc của các tổ đội thi công.

Riêng nhà thầu Hải Đăng bổ sung ngay xe vận chuyển, đáp ứng khối lượng đắp khoảng 3.500 m3/ngày so với năng suất đạt khoảng 1.500 m3/ngày ở thời điểm hiện tại và tập trung tài chính để thi công.

Đối với nhà thầu Nhạc Sơn, Ban điều hành đã yêu cầu huy động thêm nhân công để thi công đồng loạt các cầu, đặc biệt là cầu Km 158+825 thường xuyên bị ngập khi mưa lớn, xả lũ làm tắc đường công vụ ảnh hưởng vận chuyển vật liệu thi công đường.

Tại gói thầu XL03, tiến độ thi công của nhà thầu Cienco8 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện, công tác đắp nền đường tuyến chính của Cienco8 chỉ còn hơn 20.000 m3, Tổng công ty Phúc Lộc còn 10.000 m3. Được biết, Cienco8 đã huy động hơn 30 đầu xe vận chuyển đất mỗi ngày. Công tác thi công đắp đất hiện đạt khoảng 2.500 m3/ngày (cao hơn so với kế hoạch Ban điều hành yêu cầu khoảng 1.700-1.800 m3/ngày).

Để bắt kịp tiến độ dự án, Ban điều hành đã yêu cầu các nhà thầu cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 20/11.

Tại gói thầu XL04, công tác đắp nền đường tuyến chính hiện cũng còn 50.000 m3 tập trung chủ yếu ở các đoạn đường đầu cầu và đoạn đắp cao; công tác thi công hạng mục móng còn khoảng 8 km và cấp phối đá dăm còn khoảng 19 km. Bê tông nhựa đạt 25/49,6 km và triển khai thi công đại trà đồng loạt hạng mục bê tông nhựa C19 11,3/49,6 km.

Đối với gói thầu XL4, Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu cơ bản hoàn thành phần đắp nền tuyến chính trước 15/11 và hoàn thiện đường gom trong tháng 12/2022.