Liên quan đến tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Một trong những tuyến giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công dự án trước ngày 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án sẽ gồm 02 thành phần là đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026, góp phần tạo thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được khởi công trước 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh minh hoạ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ được khởi công trước 31/3/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ảnh minh hoạ.

Đối với tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến có chiều dài khoảng 174 km. Dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Bộ đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.

Để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.