Cuộc đua xe điện toàn cầu đang nóng lên khi các "gã khổng lồ" từ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc liên tục đưa ra những chiến lược mới.
SAIC và Huawei hợp tác phát triển xe điện thông minh cạnh tranh toàn cầu
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei để phát triển các dòng xe điện thông minh (EV) có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, theo Reuters.
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei. (Ảnh: Reuters)
Sự hợp tác này đánh dấu một bước đi chiến lược khác của các nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc, tận dụng công nghệ tiên tiến của Huawei – một trong những nhà cung cấp giải pháp lái xe thông minh hàng đầu – nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Sự hợp tác chiến lược giữa SAIC và Huawei sẽ giúp hai bên tận dụng tối đa lợi thế của mình và đưa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên xe thông minh.
Theo thỏa thuận ký kết vào ngày 21/2, SAIC và Huawei sẽ phối hợp toàn diện trong các lĩnh vực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ bán hàng. Tuy nhiên, SAIC không tiết lộ chi tiết về danh mục sản phẩm xe điện mới mà hai bên sẽ cùng phát triển.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, SAIC đã chứng kiến doanh số giảm 20% trong năm ngoái do cuộc chiến giá cả gay gắt và áp lực từ các đối thủ nội địa. Cụ thể, liên doanh SAIC-Volkswagen ghi nhận doanh số giảm 5,5%, trong khi liên doanh SAIC-GM sụt giảm tới 56,5%.
Ngoài ra, SAIC cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất từ Liên minh Châu Âu (35,3%), khiến xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế giảm 14% trong năm 2024.
Thỏa thuận giữa SAIC và Huawei là bước tiến tiếp theo trong chuỗi hợp tác của Huawei với các nhà sản xuất ô tô quốc doanh như Changan, Dongfeng và BAIC Motor.
Changan đã thành lập liên doanh với Huawei và nhà sản xuất pin CATL vào năm 2022 để sản xuất dòng xe điện Avatr, với doanh số tăng hơn gấp đôi trong năm 2024.
Dongfeng hậu thuẫn Seres, hãng xe này đã tăng gấp ba lần doanh số bán xe thương hiệu Aito trong năm qua, nhờ trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Huawei và được phân phối tại các cửa hàng chính hãng của tập đoàn công nghệ này.
Huawei và BAIC đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dưới thương hiệu liên doanh Stelato vào tháng 8/2024.
Việc Huawei tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các hãng xe quốc doanh cho thấy tập đoàn này đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện thông minh, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc và trên toàn cầu.
Nhật Bản kỳ vọng Tesla "liên minh" với Nissan
Một nhóm lãnh đạo cấp cao tại Nhật Bản đang lên kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. Họ hy vọng Tesla, dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược của Nissan, đặc biệt quan tâm đến các nhà máy của Nissan tại Mỹ, theo Financial Times.
Người đứng đầu đề xuất này là Hiromichi Mizuno, cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, cùng với sự hỗ trợ của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và cựu trợ lý Hiroto Izumi.
Một số lãnh đạo cấp cao Nhật đang kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. (Ảnh: ET Auto)
Tuy nhiên, văn phòng của Suga cho biết không có thông tin về kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan. Sugađã t ừ chức Thủ tướng Nhật Bản năm 2021, hiện vẫn là thành viên Hạ viện và đại diện cho tỉnh Kanagawa – nơi đặt trụ sở của Nissan.
Đáp lại thông tin trên, Hiromichi Mizuno đã đăng trên mạng xã hội X rằng ông "hoàn toàn không liên quan" đến những gì được đề cập trong bài báo của FT và tỏ ra nghi ngờ về việc Tesla có hứng thú với các nhà máy của Nissan, vì Tesla có cách vận hành nhà máy rất khác biệt.
Theo Matt Britzman, chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao tại Hargreaves Lansdown, Tesla sẽ không có lợi ích gì khi đầu tư vào hạ tầng của một hãng xe truyền thống như Nissan.
"Lợi thế lớn nhất của Tesla nằm ở thiết kế nhà máy độc đáo, được tối ưu hóa hoàn toàn cho các dòng xe điện của hãng", Britzman nhận định. Ông cũng cho rằng Tesla hiện có đủ công suất tại các nhà máy hiện có và không cần mở rộng thêm bằng cách mua lại các nhà máy cũ của Nissan.
Bất chấp những hoài nghi về kế hoạch hợp tác với Tesla, cổ phiếu Nissan vẫn tăng mạnh 9,6% sau thông tin của FT. Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã tuyên bố sẽ tìm kiếm các đối tác mới sau khi đàm phán sáp nhập 60 tỷ USD với Honda thất bại.
Liệu sẽ có "cái bắt tay" giữa Foxconn và Honda để cạnh tranh Tesla và xe điện Trung Quốc
Cũng trong ngày 21/2, Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác rộng lớn hơn để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác. (Ảnh: Reuters)
Foxconn - công ty sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới - trước đó từng được xem là một đối tác tiềm năng của Nissan. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tuần trước, CEO Nissan Makoto Uchida khẳng định chưa có cuộc thảo luận nào ở cấp lãnh đạo giữa Nissan và Foxconn.
Mặc dù vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của ông Uchida, Chủ tịch Foxconn lại cho biết họ sẵn sàng cân nhắc việc đầu tư vào Nissan để thiết lập mối quan hệ hợp tác.
Hiện tại, Honda từ chối bình luận về thông tin trên, còn Foxconn cũng chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của báo chí.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
Theo thông tin tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng mạnh 40% trong năm 2025, đồng thời công bố kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường Vietcombank bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, người đã nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 1/11/2024. Với các quyết định trên, HĐQT Vietcombank hiện vẫn có 9 thành viên.
Thực thi ESG đúng nghĩa là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn. Những hành vi "tẩy xanh" không chỉ gây tổn hại đến thương hiệu mà còn làm suy giảm niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuyển đổi của nền kinh tế.
Đại diện Công ty CP ASIA LIFE cho biết không có trang trại, vườn rau, mà chỉ có dây chuyền sản xuất.
Đối với sản phẩm kẹo Kera, vị này cho biết là sản xuất theo "đơn đặt hàng" của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt của Hằng Du Mục, Quang Linh
Hodeco vừa công bố thông tin về việc bị xử phạt hành chính do sai phạm trong kê khai thuế. Theo quyết định số 177/QĐ-XPHC ngày 17/1/2025 của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, doanh nghiệp này phải nộp bổ sung hơn 1,2 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước.
Không chỉ là một xu hướng, báo cáo ESG hay báo cáo phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin với nhà đầu tư và tác động trực tiếp đến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp.
Trong hai tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở mức cao lên tới 67.000 doanh nghiệp, bình quân mỗi ngày có tới 1.135 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh hoặc làm thủ tục giải thể, phá sản.
Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã chứng khoán KBC), khi được cổ đông chất vấn về việc những năm qua luôn đặt kế hoạch cao nhưng đều không thực hiện được
CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (HNX: mã chứng khoán DP3) vừa thông báo ngày 24/3 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2025 và tạm ứng cổ tức năm 2024.
Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã hoàn tất việc bán 4,4% cổ phần còn lại tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB). Việc CBA bán hết cổ phần tại VIB diễn ra trong bối cảnh VIB có những thay đổi về quy định sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.
Ngày 5/3, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm công khai kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam.
Chỉ trong vòng 1 tháng qua, Novaland đã liên tục công bố thông tin chậm trả gốc, lãi trái phiếu. Mới đây, Novaland lại "khất nợ" hơn 900 tỷ đồng gốc và lãi trái phiếu.
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại EU sẽ không còn bắt buộc thực hiện báo cáo môi trường hoặc chứng minh rằng họ không có giao dịch gián tiếp với các công ty có liên quan đến bóc lột lao động hoặc vi phạm nhân quyền. Ủy ban Châu Âu khẳng định rằng điều này không đồng nghĩa với việc nới lỏng quy định. Tuy nhiên, giới quan sát không đồng tình.
Từ ngày 11/2 đến 3/3/2025, VPS đã phát hành thành công 50 triệu trái phiếu. Với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, đợt phát hành này giúp VPS huy động được tổng cộng 5.000 tỷ đồng.
Grab đã mua lại Everrise từ quỹ đầu tư tư nhân Navis Capital Partners. Sau thâu tóm, công ty lên kế hoạch số hóa hoạt động của chuỗi siêu thị này và cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu cho khách hàng.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 651/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Xiong Lin (Việt Nam).
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 4/3 công bố báo cáo kết quả đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: mã chứng khoán DXG).
Ngày 26/3 sẽ là ngày Vietcombank (VCB) chốt danh sách cổ đông dự họp ĐHĐCĐ thường niên 2025. Ngân hàng dự kiến sẽ tổ chức họp tại Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực VCB, Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?