Cuộc đua xe điện toàn cầu đang nóng lên khi các "gã khổng lồ" từ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc liên tục đưa ra những chiến lược mới.
SAIC và Huawei hợp tác phát triển xe điện thông minh cạnh tranh toàn cầu
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei để phát triển các dòng xe điện thông minh (EV) có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, theo Reuters.
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei. (Ảnh: Reuters)
Sự hợp tác này đánh dấu một bước đi chiến lược khác của các nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc, tận dụng công nghệ tiên tiến của Huawei – một trong những nhà cung cấp giải pháp lái xe thông minh hàng đầu – nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Sự hợp tác chiến lược giữa SAIC và Huawei sẽ giúp hai bên tận dụng tối đa lợi thế của mình và đưa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên xe thông minh.
Theo thỏa thuận ký kết vào ngày 21/2, SAIC và Huawei sẽ phối hợp toàn diện trong các lĩnh vực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ bán hàng. Tuy nhiên, SAIC không tiết lộ chi tiết về danh mục sản phẩm xe điện mới mà hai bên sẽ cùng phát triển.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, SAIC đã chứng kiến doanh số giảm 20% trong năm ngoái do cuộc chiến giá cả gay gắt và áp lực từ các đối thủ nội địa. Cụ thể, liên doanh SAIC-Volkswagen ghi nhận doanh số giảm 5,5%, trong khi liên doanh SAIC-GM sụt giảm tới 56,5%.
Ngoài ra, SAIC cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất từ Liên minh Châu Âu (35,3%), khiến xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế giảm 14% trong năm 2024.
Thỏa thuận giữa SAIC và Huawei là bước tiến tiếp theo trong chuỗi hợp tác của Huawei với các nhà sản xuất ô tô quốc doanh như Changan, Dongfeng và BAIC Motor.
Changan đã thành lập liên doanh với Huawei và nhà sản xuất pin CATL vào năm 2022 để sản xuất dòng xe điện Avatr, với doanh số tăng hơn gấp đôi trong năm 2024.
Dongfeng hậu thuẫn Seres, hãng xe này đã tăng gấp ba lần doanh số bán xe thương hiệu Aito trong năm qua, nhờ trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Huawei và được phân phối tại các cửa hàng chính hãng của tập đoàn công nghệ này.
Huawei và BAIC đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dưới thương hiệu liên doanh Stelato vào tháng 8/2024.
Việc Huawei tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các hãng xe quốc doanh cho thấy tập đoàn này đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện thông minh, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc và trên toàn cầu.
Nhật Bản kỳ vọng Tesla "liên minh" với Nissan
Một nhóm lãnh đạo cấp cao tại Nhật Bản đang lên kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. Họ hy vọng Tesla, dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược của Nissan, đặc biệt quan tâm đến các nhà máy của Nissan tại Mỹ, theo Financial Times.
Người đứng đầu đề xuất này là Hiromichi Mizuno, cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, cùng với sự hỗ trợ của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và cựu trợ lý Hiroto Izumi.
Một số lãnh đạo cấp cao Nhật đang kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. (Ảnh: ET Auto)
Tuy nhiên, văn phòng của Suga cho biết không có thông tin về kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan. Sugađã t ừ chức Thủ tướng Nhật Bản năm 2021, hiện vẫn là thành viên Hạ viện và đại diện cho tỉnh Kanagawa – nơi đặt trụ sở của Nissan.
Đáp lại thông tin trên, Hiromichi Mizuno đã đăng trên mạng xã hội X rằng ông "hoàn toàn không liên quan" đến những gì được đề cập trong bài báo của FT và tỏ ra nghi ngờ về việc Tesla có hứng thú với các nhà máy của Nissan, vì Tesla có cách vận hành nhà máy rất khác biệt.
Theo Matt Britzman, chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao tại Hargreaves Lansdown, Tesla sẽ không có lợi ích gì khi đầu tư vào hạ tầng của một hãng xe truyền thống như Nissan.
"Lợi thế lớn nhất của Tesla nằm ở thiết kế nhà máy độc đáo, được tối ưu hóa hoàn toàn cho các dòng xe điện của hãng", Britzman nhận định. Ông cũng cho rằng Tesla hiện có đủ công suất tại các nhà máy hiện có và không cần mở rộng thêm bằng cách mua lại các nhà máy cũ của Nissan.
Bất chấp những hoài nghi về kế hoạch hợp tác với Tesla, cổ phiếu Nissan vẫn tăng mạnh 9,6% sau thông tin của FT. Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã tuyên bố sẽ tìm kiếm các đối tác mới sau khi đàm phán sáp nhập 60 tỷ USD với Honda thất bại.
Liệu sẽ có "cái bắt tay" giữa Foxconn và Honda để cạnh tranh Tesla và xe điện Trung Quốc
Cũng trong ngày 21/2, Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác rộng lớn hơn để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác. (Ảnh: Reuters)
Foxconn - công ty sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới - trước đó từng được xem là một đối tác tiềm năng của Nissan. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tuần trước, CEO Nissan Makoto Uchida khẳng định chưa có cuộc thảo luận nào ở cấp lãnh đạo giữa Nissan và Foxconn.
Mặc dù vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của ông Uchida, Chủ tịch Foxconn lại cho biết họ sẵn sàng cân nhắc việc đầu tư vào Nissan để thiết lập mối quan hệ hợp tác.
Hiện tại, Honda từ chối bình luận về thông tin trên, còn Foxconn cũng chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của báo chí.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
Thanh tra UBCKNC ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn do không thực hiện công bố thông tin.
Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán: HDG) đặt ra mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2025, chủ yếu dựa vào kỳ vọng phục hồi từ mảng bất động sản và duy trì sự ổn định của mảng năng lượng.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 9/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Ngày 9/4/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO, Tập đoàn CEO) thông báo Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 lần 1 không đủ điều kiện tiến hành do tổng số cổ đông và đại diện cổ đông tham dự không đạt tỷ lệ theo quy định.
Vietcombank dự kiến phát hành 543,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mệnh giá 10.000/cp cho tối đa 55 nhà đầu tư để nâng vốn điều lệ lên gần 89.000 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 8/4, ngân hàng thông qua kế hoạch kinh doanh và các nội dung quan trọng trong năm 2025 - năm bản lề của ACB trong chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2025 - 2030.
Theo tài liệu đại hội, NKG dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu 23.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 440 tỷ đồng, trong đó mục tiêu lợi nhuận giảm hơn 21% so với năm 2024.
MBS và KBSV thông báo giải chấp cổ phiếu DIG của ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán DIG : HoSE ) và người thân.
Trong năm 2024, Golden Gate đạt doanh thu thuần hơn 6.634 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5% so với năm trước. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu về hơn 18 tỷ đồng. Song ông chủ chuỗi Gogi, Manwah...có nợ ngắn hạn tăng tới 40%, lên hơn 1.900 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, LPBank sẽ trình kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, đồng thời đề xuất chia cổ tức tiền mặt lên tới 25% – mức trả bằng tiền mặt cao nhất trong khối ngân hàng hiện nay.
Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình – Xuân Mai, một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Aqua One do bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) sáng lập báo lỗ 2,3 tỷ đồng năm 2024, nợ trái phiếu gần 900 tỷ.
Tổng công ty Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã chứng khoán SAB) dự kiến tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 ngày 24/4 tại TP. HCM. Đại hội dự kiến thông qua định hướng kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 và 2025…
Tại đại hội cổ đông 2025, Xây dựng Hòa Bình dự kiến phát hành tối đa 200 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị huy động là 2.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền huy động từ đợt chào bán sẽ được dùng để trả nợ ngân hàng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?