Cuộc đua xe điện toàn cầu đang nóng lên khi các "gã khổng lồ" từ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc liên tục đưa ra những chiến lược mới.
SAIC và Huawei hợp tác phát triển xe điện thông minh cạnh tranh toàn cầu
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei để phát triển các dòng xe điện thông minh (EV) có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, theo Reuters.
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei. (Ảnh: Reuters)
Sự hợp tác này đánh dấu một bước đi chiến lược khác của các nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc, tận dụng công nghệ tiên tiến của Huawei – một trong những nhà cung cấp giải pháp lái xe thông minh hàng đầu – nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Sự hợp tác chiến lược giữa SAIC và Huawei sẽ giúp hai bên tận dụng tối đa lợi thế của mình và đưa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên xe thông minh.
Theo thỏa thuận ký kết vào ngày 21/2, SAIC và Huawei sẽ phối hợp toàn diện trong các lĩnh vực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ bán hàng. Tuy nhiên, SAIC không tiết lộ chi tiết về danh mục sản phẩm xe điện mới mà hai bên sẽ cùng phát triển.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, SAIC đã chứng kiến doanh số giảm 20% trong năm ngoái do cuộc chiến giá cả gay gắt và áp lực từ các đối thủ nội địa. Cụ thể, liên doanh SAIC-Volkswagen ghi nhận doanh số giảm 5,5%, trong khi liên doanh SAIC-GM sụt giảm tới 56,5%.
Ngoài ra, SAIC cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất từ Liên minh Châu Âu (35,3%), khiến xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế giảm 14% trong năm 2024.
Thỏa thuận giữa SAIC và Huawei là bước tiến tiếp theo trong chuỗi hợp tác của Huawei với các nhà sản xuất ô tô quốc doanh như Changan, Dongfeng và BAIC Motor.
Changan đã thành lập liên doanh với Huawei và nhà sản xuất pin CATL vào năm 2022 để sản xuất dòng xe điện Avatr, với doanh số tăng hơn gấp đôi trong năm 2024.
Dongfeng hậu thuẫn Seres, hãng xe này đã tăng gấp ba lần doanh số bán xe thương hiệu Aito trong năm qua, nhờ trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Huawei và được phân phối tại các cửa hàng chính hãng của tập đoàn công nghệ này.
Huawei và BAIC đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dưới thương hiệu liên doanh Stelato vào tháng 8/2024.
Việc Huawei tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các hãng xe quốc doanh cho thấy tập đoàn này đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện thông minh, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc và trên toàn cầu.
Nhật Bản kỳ vọng Tesla "liên minh" với Nissan
Một nhóm lãnh đạo cấp cao tại Nhật Bản đang lên kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. Họ hy vọng Tesla, dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược của Nissan, đặc biệt quan tâm đến các nhà máy của Nissan tại Mỹ, theo Financial Times.
Người đứng đầu đề xuất này là Hiromichi Mizuno, cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, cùng với sự hỗ trợ của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và cựu trợ lý Hiroto Izumi.
Một số lãnh đạo cấp cao Nhật đang kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. (Ảnh: ET Auto)
Tuy nhiên, văn phòng của Suga cho biết không có thông tin về kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan. Sugađã t ừ chức Thủ tướng Nhật Bản năm 2021, hiện vẫn là thành viên Hạ viện và đại diện cho tỉnh Kanagawa – nơi đặt trụ sở của Nissan.
Đáp lại thông tin trên, Hiromichi Mizuno đã đăng trên mạng xã hội X rằng ông "hoàn toàn không liên quan" đến những gì được đề cập trong bài báo của FT và tỏ ra nghi ngờ về việc Tesla có hứng thú với các nhà máy của Nissan, vì Tesla có cách vận hành nhà máy rất khác biệt.
Theo Matt Britzman, chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao tại Hargreaves Lansdown, Tesla sẽ không có lợi ích gì khi đầu tư vào hạ tầng của một hãng xe truyền thống như Nissan.
"Lợi thế lớn nhất của Tesla nằm ở thiết kế nhà máy độc đáo, được tối ưu hóa hoàn toàn cho các dòng xe điện của hãng", Britzman nhận định. Ông cũng cho rằng Tesla hiện có đủ công suất tại các nhà máy hiện có và không cần mở rộng thêm bằng cách mua lại các nhà máy cũ của Nissan.
Bất chấp những hoài nghi về kế hoạch hợp tác với Tesla, cổ phiếu Nissan vẫn tăng mạnh 9,6% sau thông tin của FT. Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã tuyên bố sẽ tìm kiếm các đối tác mới sau khi đàm phán sáp nhập 60 tỷ USD với Honda thất bại.
Liệu sẽ có "cái bắt tay" giữa Foxconn và Honda để cạnh tranh Tesla và xe điện Trung Quốc
Cũng trong ngày 21/2, Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác rộng lớn hơn để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác. (Ảnh: Reuters)
Foxconn - công ty sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới - trước đó từng được xem là một đối tác tiềm năng của Nissan. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tuần trước, CEO Nissan Makoto Uchida khẳng định chưa có cuộc thảo luận nào ở cấp lãnh đạo giữa Nissan và Foxconn.
Mặc dù vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của ông Uchida, Chủ tịch Foxconn lại cho biết họ sẵn sàng cân nhắc việc đầu tư vào Nissan để thiết lập mối quan hệ hợp tác.
Hiện tại, Honda từ chối bình luận về thông tin trên, còn Foxconn cũng chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của báo chí.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, trong đợt IPO có thể là lớn nhất của thành phố này kể từ năm 2021.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản thông báo về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, sàn HoSE) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/11 công bố thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCOM: mã chứng khoán MCH).
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).
Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?