Cuộc đua xe điện toàn cầu đang nóng lên khi các "gã khổng lồ" từ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc liên tục đưa ra những chiến lược mới.
Tập đoàn ô tô SAIC Motor của Trung Quốc mới thông báo sẽ hợp tác với Huawei để phát triển các dòng xe điện thông minh (EV) có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, theo Reuters.
Sự hợp tác này đánh dấu một bước đi chiến lược khác của các nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc, tận dụng công nghệ tiên tiến của Huawei – một trong những nhà cung cấp giải pháp lái xe thông minh hàng đầu – nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Sự hợp tác chiến lược giữa SAIC và Huawei sẽ giúp hai bên tận dụng tối đa lợi thế của mình và đưa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên xe thông minh.
Theo thỏa thuận ký kết vào ngày 21/2, SAIC và Huawei sẽ phối hợp toàn diện trong các lĩnh vực sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ bán hàng. Tuy nhiên, SAIC không tiết lộ chi tiết về danh mục sản phẩm xe điện mới mà hai bên sẽ cùng phát triển.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, SAIC đã chứng kiến doanh số giảm 20% trong năm ngoái do cuộc chiến giá cả gay gắt và áp lực từ các đối thủ nội địa. Cụ thể, liên doanh SAIC-Volkswagen ghi nhận doanh số giảm 5,5%, trong khi liên doanh SAIC-GM sụt giảm tới 56,5%.
Ngoài ra, SAIC cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất từ Liên minh Châu Âu (35,3%), khiến xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế giảm 14% trong năm 2024.
Thỏa thuận giữa SAIC và Huawei là bước tiến tiếp theo trong chuỗi hợp tác của Huawei với các nhà sản xuất ô tô quốc doanh như Changan, Dongfeng và BAIC Motor.
Changan đã thành lập liên doanh với Huawei và nhà sản xuất pin CATL vào năm 2022 để sản xuất dòng xe điện Avatr, với doanh số tăng hơn gấp đôi trong năm 2024.
Dongfeng hậu thuẫn Seres, hãng xe này đã tăng gấp ba lần doanh số bán xe thương hiệu Aito trong năm qua, nhờ trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Huawei và được phân phối tại các cửa hàng chính hãng của tập đoàn công nghệ này.
Huawei và BAIC đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên dưới thương hiệu liên doanh Stelato vào tháng 8/2024.
Việc Huawei tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các hãng xe quốc doanh cho thấy tập đoàn này đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp xe điện thông minh, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc và trên toàn cầu.
Một nhóm lãnh đạo cấp cao tại Nhật Bản đang lên kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda đổ vỡ. Họ hy vọng Tesla, dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược của Nissan, đặc biệt quan tâm đến các nhà máy của Nissan tại Mỹ, theo Financial Times.
Người đứng đầu đề xuất này là Hiromichi Mizuno, cựu thành viên hội đồng quản trị của Tesla, cùng với sự hỗ trợ của cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và cựu trợ lý Hiroto Izumi.
Tuy nhiên, văn phòng của Suga cho biết không có thông tin về kế hoạch kêu gọi Tesla đầu tư vào Nissan. Sugađã t ừ chức Thủ tướng Nhật Bản năm 2021, hiện vẫn là thành viên Hạ viện và đại diện cho tỉnh Kanagawa – nơi đặt trụ sở của Nissan.
Đáp lại thông tin trên, Hiromichi Mizuno đã đăng trên mạng xã hội X rằng ông "hoàn toàn không liên quan" đến những gì được đề cập trong bài báo của FT và tỏ ra nghi ngờ về việc Tesla có hứng thú với các nhà máy của Nissan, vì Tesla có cách vận hành nhà máy rất khác biệt.
Theo Matt Britzman, chuyên gia phân tích cổ phiếu cấp cao tại Hargreaves Lansdown, Tesla sẽ không có lợi ích gì khi đầu tư vào hạ tầng của một hãng xe truyền thống như Nissan.
"Lợi thế lớn nhất của Tesla nằm ở thiết kế nhà máy độc đáo, được tối ưu hóa hoàn toàn cho các dòng xe điện của hãng", Britzman nhận định. Ông cũng cho rằng Tesla hiện có đủ công suất tại các nhà máy hiện có và không cần mở rộng thêm bằng cách mua lại các nhà máy cũ của Nissan.
Bất chấp những hoài nghi về kế hoạch hợp tác với Tesla, cổ phiếu Nissan vẫn tăng mạnh 9,6% sau thông tin của FT. Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã tuyên bố sẽ tìm kiếm các đối tác mới sau khi đàm phán sáp nhập 60 tỷ USD với Honda thất bại.
Cũng trong ngày 21/2, Nikkei đưa tin Foxconn đã tiếp cận Honda nhằm xây dựng một mô hình hợp tác rộng lớn hơn để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Foxconn - công ty sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới - trước đó từng được xem là một đối tác tiềm năng của Nissan. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tuần trước, CEO Nissan Makoto Uchida khẳng định chưa có cuộc thảo luận nào ở cấp lãnh đạo giữa Nissan và Foxconn.
Mặc dù vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của ông Uchida, Chủ tịch Foxconn lại cho biết họ sẵn sàng cân nhắc việc đầu tư vào Nissan để thiết lập mối quan hệ hợp tác.
Hiện tại, Honda từ chối bình luận về thông tin trên, còn Foxconn cũng chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của báo chí.
© thitruongbiz.vn