Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, kịp thời đấu tranh ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Ảnh: T.H
Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, kịp thời đấu tranh ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Ảnh: T.H

Theo thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, ngày 16/8/2022, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TPHCM đã tạm giữ lô hàng nhập khẩu của 3 doanh nghiệp sau khi phát hiện hành vi vi phạm. Cụ thể, qua kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu của 3 doanh nghiệp, Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện hàng thực nhập không đúng như khai báo trên tờ khai hải quan, thuế suất thuế nhập khẩu từ 3% theo khai báo của doanh nghiệp tăng lên mức 20% đối với hàng thực nhập.

Do vụ việc phức tạp, Đội Kiểm soát Hải quan mở rộng điều tra, đấu tranh để xác định hành vi vi phạm, xác định trị giá hàng vi phạm, số tiền thuế phải truy thu... để có căn cứ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến doanh nghiệp vi phạm, Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện một trong 3 doanh nghiệp trong vụ việc nêu trên đang thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp này đã nộp thông báo giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM để thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Để ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp đang bị kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật nhưng lại thực hiện giải thể doanh nghiệp, trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, ngày 18/8/2022, Cục Hải quan TPHCM đã gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức, Chi cục Thuế quận Gò Vấp đề nghị tạm ngừng thực hiện thủ tục giải thể đối với doanh nghiệp đã nộp thông báo giải thể nêu trên và 2 doanh nghiệp vi phạm còn lại (nếu có).

Trong thời gian qua, qua công tác nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM phát hiện một số trường hợp vi phạm pháp luật hải quan, nhưng khi mở rộng điều tra, xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, phát hiện doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, nhiều trường hợp địa chỉ đăng ký kinh doanh không có thật...

Nhập khẩu dung môi có dấu hiệu bất thường

Trung tuần tháng 8/2022, phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa khai báo là hóa chất - dung môi có thể dùng để pha chế xăng, Cục Hải quan TPHCM đã có văn bản cảnh báo gửi Sở Công Thương TPHCM và Cục Quản lý thị trường TPHCM để các đơn vị này tăng cường kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng dung môi để pha chế xăng bất hợp pháp.

Theo Cục Hải quan TPHCM, qua thu thập, xử lý thông tin, đơn vị đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa khai báo hóa chất “Dung môi hữu cơ hỗn hợp - Thinner” hoặc “Dung môi tổng hợp - Thinner” dùng để tẩy rửa kim loại, pha sơn quét tường. Cục Hải quan TPHCM xác định, hàng nhập khẩu thực tế có thành phần chính là dung môi nhẹ gốc dầu khoáng (có thể dùng làm nguyên liệu trong pha chế xăng) và dung môi nhẹ gốc dầu khoáng có bổ sung một lượng nhỏ tetrahydrofuran từ 0,5% đến 1,2% (không thích hợp dùng để pha chế xăng).

“Tuy nhiên, với hàm lượng gốc dầu khoáng cao trong các dung môi nêu trên, đối tượng kinh doanh phi pháp có thể lợi dụng để sử dụng pha chế xăng kém chất lượng, bất hợp pháp tiêu thụ trên thị trường nhất là trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao”- Cục Hải quan TPHCM nhận định.

Từ nhận định trên, ngoài việc tiếp tục theo dõi, điều tra làm rõ việc nhập khẩu dung môi bất thường của một số doanh nghiệp, Cục Hải quan TPHCM đã trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng, đấu tranh với tội phạm gian lận trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ người tiêu dùng, đảo bảo an toàn cháy nổ...

Từ văn bản cảnh báo sử dụng dung môi để pha chế xăng bất hợp pháp của Cục Hải quan TPHCM, mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, nắm bắt thông tin, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời xử lý vi phạm các đối tượng kinh doanh phi pháp lợi dụng hàm lượng gốc dầu khoáng cao trong các dung môi để sử dụng, pha chế xăng kém chất lượng, bất hợp pháp tiêu thụ trên thị trường.

Theo đó, các Đội Quản lý thị trường theo lĩnh vực và địa bàn phân công tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn, nắm bắt thông tin, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra để kịp thời xử lý vi phạm các đối tượng lợi dụng hàm lượng gốc dầu khoáng cao trong các dung môi nêu trên để pha chế xăng kém chất lượng tiêu thụ trên thị trường. Song song đó, Cục Quản lý thị trường TPHCM cũng chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất trên địa bàn, cập nhật bổ sung vào danh sách quản lý địa bàn đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất, kho hàng chứa hóa chất.