Thứ năm 19/06/2025 18:14
Tin mới
  • FLC triệu tập Đại hội cổ đông bất thường bàn về nhân sự

  • VN-Index vượt mốc hơn 1.350 điểm, thị trường châu Á đỏ lửa

  • KienlongBank triệu tập ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 7, trình phương án chia cổ tức cao kỷ lục

  • Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E

  • Hà Nội: Xử lý nghiêm cơ sở không niêm yết giá bán

  • Giá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng/lít từ 15h ngày 19/6

  • Dư nợ tín dụng TP HCM đạt gần 4,1 triệu tỷ đồng - Động lực nào đằng sau?

  • Fed giữ nguyên lãi suất - Chủ tịch Powell cảnh báo lạm phát 'đáng kể' sẽ xảy ra

  • Các bài học 'vỡ lòng' về ESG - Vì sao ESG lại quan trọng với quyết định đầu tư bất động sản?

  • Amazon tăng tốc chuyển đổi xanh: Mở rộng đầu tư AI hạ tầng với chip riêng và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững cho vận tải

  • Các hãng bay giá rẻ Đông Nam Á cạnh tranh khốc liệt

  • Xu hướng bất động sản xanh và thực thi ESG: Chuyên gia khuyến nghị gấp rút xây dựng bộ tiêu chuẩn ESG của Việt Nam

  • Đề xuất dùng trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe thông minh, trạm sạc và thư viện mini

  • Bệnh viện thẩm mỹ SILI, Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn Seoul và hàng loạt phòng khám bị xử phạt, tước giấy phép do vi phạm trong lĩnh vực y tế

  • Thương vụ "bán nợ" của xAI sắp hoàn tất huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu - Oracle tuyên bố tích hợp Grok3

  • Thị trường chứng khoán toàn cầu căng thẳng dõi theo quyết định của Fed - Xu hướng bán tháo và tìm trú ẩn gia tăng

  • Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

  • Nền kinh tế A2A sẽ bùng nổ: Hệ sinh thái công nghệ khách sạn phải chủ động thích nghi với AI để không tụt hậu

  • Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

  • Đề xuất cơ chế đặc thù cho tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Cảng Sài Gòn công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ, chuẩn bị huy động vốn cho 'siêu cảng' quốc tế Cần Giờ

19:40 |  07/03/2025

Theo thông tin tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng mạnh 40% trong năm 2025, đồng thời công bố kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Công ty CP Cảng Sài Gòn (UPCoM: mã chứng khoán SGP) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 26/3 tới đây tại trụ sở của công ty ở quận 4, TP HCM.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, năm 2024 là một giai đoạn không dễ dàng khi thị trường cảng biển chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, sự xuất hiện của Cảng Phước An cùng với kế hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 khiến một số khách hàng có tâm lý e ngại khi đưa hàng về khu vực cảng do công ty quản lý.

Tuy nhiên, nhờ duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng truyền thống và mở rộng khai thác tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng Sài Gòn vẫn đạt sản lượng 10,25 triệu tấn hàng hóa, tăng 19% so với cùng kỳ và vượt 11% kế hoạch đề ra. Doanh thu hợp nhất đạt 1.388 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước, song lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 225 tỷ đồng, giảm 27% và chưa hoàn thành kế hoạch năm (đạt 95%).

Bước sang năm 2025, Cảng Sài Gòn cho biết phải đối mặt với nhiều tác động từ hoạt động của các liên doanh cũng như những thay đổi về chính sách và cơ chế. Đặc biệt, việc khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vào năm nay có thể ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Đồng thời, diện tích khai thác tại Cảng Tân Thuận sẽ bị thu hẹp, kéo theo sự sụt giảm về khả năng tiếp nhận tàu. Khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội cũng chịu ảnh hưởng do quá trình di dời hoạt động khai thác.

Trước những thách thức này, Cảng Sài Gòn sẽ nỗ lực tìm kiếm thêm khách hàng mới, đồng thời tập trung phát triển các khu vực còn lại như Hiệp Phước, Tân Thuận 2 và Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ gia tăng sẽ là giải pháp để bù đắp phần nào tác động từ những yếu tố trên.

Theo đó, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu sản lượng khoảng 10 triệu tấn trong năm 2025. Mặc dù doanh thu dự kiến giảm 13%, xuống còn 1.214 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế lại được kỳ vọng tăng mạnh, đạt 316 tỷ đồng (tăng hơn 40%).

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Cảng Sài Gòn cho biết sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả công suất tại khu cảng Tân Thuận, đồng thời cải tạo, nâng cấp bãi tại cảng Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2 nhằm tăng khả năng tiếp nhận tàu và tối ưu hóa hoạt động chất xếp hàng hóa. Ngoài ra, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ thuê trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để mở rộng khai thác tại Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, đồng thời duy trì quan hệ hợp tác với Thép Miền Nam nhằm tiếp tục khai thác tại Cảng Thép.

Việc phát triển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng được đẩy mạnh thông qua sự phối hợp với chi nhánh Cảng Sài Gòn tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, công ty còn có tham vọng phát triển khu Nhà Rồng - Khánh Hội thành cảng du lịch văn hóa, mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực dịch vụ cảng biển.

Một trong những dự án quan trọng nhất của Cảng Sài Gòn trong thời gian tới là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Để chuẩn bị kế hoạch đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, doanh nghiệp sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ ĐTM, tham gia lựa chọn nhà đầu tư...

Trước đó, liên danh Công ty CP Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đã đề xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đề xuất của liên danh, cảng sẽ triển khai trên quy mô 571 ha, tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, chia làm 7 giai đoạn; trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác.

Tính toán sơ bộ cho thấy cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện tại, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) đang nắm giữ 65,45% vốn điều lệ tại Cảng Sài Gòn. Bên cạnh đó, nhóm cổ đông gồm Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Toàn Thắng và Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Phúc Thịnh cũng sở hữu hơn 10% cổ phần.

Tại ĐHĐCĐ, SGP sẽ trình cổ đông miễn nhiệm vị trí Thành viên HĐQT đối với bà Đỗ Thị Minh và bầu bổ sung ông Lê Văn Chiến, đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu 10.02% vốn tại SGP, bao gồm Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Toàn Thắng và Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Phúc Thịnh.

Cuối năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) là cổ đông lớn nhất của SGP với tỷ lệ sở hữu 65.45% vốn.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu SGP tăng mạnh từ giữa tháng 1/2025, trở lại vùng đỉnh lịch sử trên 40,000 đồng/cp từng lập vào tháng 10/2021, tăng 54% chỉ trong hơn nửa tháng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2, giá cổ phiếu này đã quay đầu giảm, hiện giao dịch quanh mức 35,300 đồng/cp phiên sáng 07/03, giảm 13% từ đỉnh.

Ngày 19/02, CTCP Chứng khoán Asean (Aseansc) đã bán 400,000 cp SGP qua giao dịch thỏa thuận với tổng giá trị 15.36 tỷ đồng, bình quân 38,400 đồng/cp, cao hơn 2% so với thị giá cùng ngày. Sau giao dịch, Aseansc giảm sở hữu xuống 6.6 triệu cp, tương đương 3.05% vốn SGP.

Đáng chú ý, Aseansc có liên quan đến bà Đỗ Thị Minh - Thành viên HĐQT SGP, người vừa có đơn từ nhiệm ngày 11/02. Bà Minh sinh năm 1981, là kỹ sư kinh tế, được bầu vào HĐQT SGP từ năm 2021. Ngoài ra, bà cũng đang giữ vị trí Trưởng ban kiểm soát của CTCP Dịch vụ Du lịch Dầu khí Việt Nam và CTCP Đầu tư Địa ốc Gia Định, đồng thời có liên quan đến CTCP Nghỉ dưỡng Bất động sản Quảng Nam và Aseansc.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/cang-sai-gon-cong-bo-tai-lieu-hop-dhdcd-chuan-bi-huy-dong-von-cho-sieu-cang-quoc-te-can-gio-d27522.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.