Coi thường tính mạng khách hàng, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui”?

Hiện tại, trên website: https://thammyvienngocdung.com/ chính thức của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung hiện tại đang quảng cáo tới 21 loại hình dịch vụ làm đẹp. Trong đó, thẩm mỹ viện Ngọc Dung tập trung chính vào chăm sóc da, giảm béo, phun thêu thẩm mỹ, tắm trắng. Trên website chính thức của mình, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung không hề quảng cáo lộ liễu các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn như nâng mũi, nâng ngực...

Dù vậy, khi phóng viên để lại thông tin có nhu cầu tư vấn về nâng mũi bằng chỉ collagen, nhân viên của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đã nhanh chóng tư vấn. Theo tư vấn viên, hiện nay dịch vụ nâng mũi bằng chỉ collagen tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đang áp dụng chương trình khuyến mại với giá 10 triệu đồng, giá ban đầu là 30 triệu đồng.

Theo quảng cáo của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung: "Nâng mũi bằng chỉ collagen là công nghệ nâng mũi hiện đại nhất ‘không cần phẫu thuật’. Chỉ collagen được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và hoàn toàn lành tính, không tổn thương, không biến chứng. Phương pháp thẩm mỹ này có thể thay thế hoàn toàn các phương pháp phẫu thuật cắt rạch. Đặc biệt, phương pháp nâng mũi bằng chỉ không để lại dấu vết thẩm mỹ”. Trên fanpage có tick xanh "Ngoc Dung Beauty", Thẩm mỹ viện Ngọc Dung cũng quảng cáo về dịch vụ nâng mũi bằng chỉ collagen với những lời có cánh tương tự.

Trao đổi với báo Giao thông về phương pháp nâng mũi bằng chỉ collagen, BS. Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết nhấn mạnh: “Đây không phải là làm đẹp không dao kéo mà thực chất đây là một quá trình xâm lấn, nên trước đó cần có sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu thẩm mỹ xem có phù hợp với chỉ định không. Các chị em nên đến cơ sở thẩm mỹ uy tín tại các bệnh viện”.

Do đó, dù được coi là phương pháp thẩm mỹ khá an toàn, tuy nhiên đây vẫn tiềm ẩn nhiều biến chứng gây nguy hại cho sức khoẻ do bị biến tướng khi chuyển giao vào Việt Nam.

Không ít bệnh nhân phải đến cấp cứu tại các bệnh viện để cứu vãn chiếc mũi đang bị biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi vĩnh viễn, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi… Những biến chứng trên đa phần do bệnh nhân thực hiện cấy chỉ, nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa nhỏ không đảm bảo điều kiện y tế, thậm chí có cả trường hợp thực hiện tại nhà.

Quảng cáo nâng mũi bằng chỉ collagen tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình
Quảng cáo nâng mũi bằng chỉ collagen tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình

Đáng lưu ý, theo Quyết định Số 337/QĐ-BKH ngày 10/4/2007 của Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam thì nhóm cơ sở thẩm mỹ được sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người sẽ hoạt động dưới các hình thức như: Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị da liễu; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa da liễu.

Tuy nhiên, theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp, hiện tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung chỉ được cấp phép là một Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Trong danh mục kỹ thuật số 1484-QĐ-SYT ngày 14/11/2018 mà Sở Y tế TP HCM cấp phép cho Thẩm mỹ viện Ngọc Dung không hề cho phép đơn vị này can thiệp bằng dao kéo lên thân thể khách hàng.

Vào tháng 4/2021, Tạp chí Tài chính Doanh Nghiệp đã phản ánh rằng, có thể dễ dàng nhận thấy trên hai kênh thông tin qua facebook và website này, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đã rất cẩn trọng khi không hề nhắc đến các dịch vụ liên quan đến “dao kéo”, phẫu thuật. Cơ sở này chỉ giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ về chăm sóc da; trị nám, mụn, tàn nhang; hay cung cấp cho khách hàng các cách cân bằng trong ăn uống…

Trái ngược với những quảng cáo của mình, chỉ khi đến trực tiếp cơ sở này, nghe các nhân viên và bác sĩ tại đây tư vấn mới thấy được chiêu trò phẫu thuật thẩm mỹ không phép tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tinh vi thế nào.

Trong vai nam khách hàng có nhu cầu tân trang khuôn mặt, nâng cơ ngực, nâng cơ bụng tiếp xúc trực tiếp cơ sở này tại số 646 Đại Lộ Bình Dương, TP Thủ Dầu Một, phóng viên đã được Thẩm mỹ viện Ngọc Dung nhiệt tình tư vấn.

Cụ thể, một vị bác sĩ tên Chí cho phóng viên biết, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung chưa phát triển phương pháp nâng cơ ngực, nâng cơ bụng cho nam giới, mà chỉ có các dịch vụ đặt túi ngực, hay thậm chí là nâng mông cho nữ giới.

Riêng về phần tân trang khuôn mặt, nữ bác sĩ cho biết khuôn mặt PV không cân đối, phần mũi hơi thấp; hai bên thái dương không đều; cằm hơi thô… cần được can thiệp để cân đối lại.

“Về mũi, hiện tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung đang sử dụng 2 phương pháp là luồn chỉ laser và phẫu thuật. Luồn chỉ sử dụng được 2-3 năm nhưng nếu sử dụng phương pháp phẫu thuật sẽ sử dụng được từ 5-7 năm, thậm chí lâu hơn. Luồn chỉ laser có nghĩa là sẽ bắn chỉ laser trực tiếp vào phần mũi, giúp mũi của em cao hơn. Đây là chỉ nhân tạo và sẽ được thực hiện theo công nghệ Hàn Quốc. Còn về phương pháp phẫu thuật thì các bác sĩ bên chị sẽ nâng mũi cho em bằng sụn nhân tạo. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một lỗ nhỏ dưới mũi, sau đó lắp sụn vào và khâu lại. Đơn giản vậy thôi”, Giám đốc Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tại Bình Dương nói rõ.

Đối với tình trạng 2 bên thái dương không đều, cằm thô, nữ bác sĩ cho hay sẽ cải thiện bằng phương pháp bắn chỉ laser với giá 10 triệu đồng/từng vị trí can thiệp. Riêng nâng mũi sẽ có giá là 30 triệu đồng.

Quảng cáo về nâng mũi bằng chỉ collagen trên fanpage của Thẩm mỹ Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình
Quảng cáo về nâng mũi bằng chỉ collagen trên fanpage của Thẩm mỹ Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình

Đặt vấn đề sợ đau trong lúc làm phẫu thuật, bà Chí nhanh chóng trấn an: “Em an tâm, nâng mũi em sẽ được đưa lên cơ sở chính của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung trên đường 3 Tháng 2 (TP HCM) để thực hiện, ở đó có trang thiết bị hiện đại và bác sĩ Huy sẽ trực tiếp thực hiện cho em. Trong lúc phẫu thuật bác sĩ sẽ gây tê nên sẽ không đau đâu. Riêng bắn chỉ laser em sẽ làm ngay tại đây luôn, nó không đau nên không cần gây tê”.

Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-BYT cũng quy định rõ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm… Cũng theo quy định tại khoản 2 điều này, các dịch vụ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hay cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đó là quy định của Bộ Y tế liên quan đến phạm vi hoạt động của các thẩm mỹ viện và các cơ sở thẩm mỹ nói chung. Thế nhưng dường như tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung tất cả các quy định này đều bị bỏ qua. Vậy phạm vi được cấp phép của cơ sở này đến đâu? Có hay không việc TMV Ngọc Dung vượt quyền khi cung cấp các dịch vụ phẫu?

Vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo?

Trên fanpage "Ngoc Dung Beauty", Thẩm mỹ viện Ngọc Dung khẳng định: "18 Chi nhánh đều được xây dựng dựa trên mô hình đạt chuẩn 5 sao, với quy mô rộng lớn và hiện đại bậc nhất. Không gian tinh tế với tông trắng chủ đạo, nội thất sang trọng.

Tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ làm đẹp mới nhất, 100% trang thiết bị sử dụng tại Ngọc Dung đều được nhập khẩu độc quyền tại Hoa Kỳ và thay mới hàng năm. Tính đến nay, Ngọc Dung đã cập nhật hơn 200 dịch vụ làm đẹp".

Cùng với đó, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung "là nơi sở hữu đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên hùng hậu có tay nghề vững, giỏi chuyên môn, thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, tu nghiệp trong và ngoài nước".

Ở dịch vụ giảm mỡ giảm cơ, trên fanpage facebook Ngoc Dung Beauty, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung “nổ” rằng: “LIPO HIFU – Hủy mỡ tầng sâu – Số 1 tại Hoa Kỳ”.

Có thể thấy rằng, để lôi kéo khách hàng, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung không ngần ngại sử dụng chữ "nhất" trong các bài quảng cáo về chất lượng dịch vụ, trang thiết bị...

Những lời quảng cáo
Những lời quảng cáo về chất lượng dịch vụ sử dụng từ "nhất", có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên fanpage Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình

Cần biết rằng, tại Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 quy định những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trong đó có hành vi: "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch". Nếu việc Thẩm mỹ viện Ngọc Dung quảng cáo "LIPO HIFU – Hủy mỡ tầng sâu – Số 1 tại Hoa Kỳ"; "18 Chi nhánh đều được xây dựng dựa trên mô hình đạt chuẩn 5 sao, với quy mô rộng lớn và hiện đại bậc nhất"... nhưng không có được tài liệu hợp pháp chứng minh thì đây chính là hành vi quảng cáo sai sự thật.

Căn cứ Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Kèm theo biện pháp khắc phục là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 được quy định như sau:

"1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Bên cạnh đó, Thẩm mỹ viện này cũng quảng cáo có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp, trong đó có cả người Việt Nam và nước ngoài.

Cần cẩn trọng với phương pháp giảm béo không xâm lấn công nghệ Mỹ

Trên website của mình, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung quảng cáo có 4 dịch vụ giảm mỡ công nghệ mỹ. Cụ thể, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung hiện đang có 4 dịch vụ: Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2; Giảm mỡ Ultra Pro; Giảm mỡ Smart Ultra 3D; Giảm mỡ US Lipodetox 360.

Tìm hiểu dịch vụ "Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2", khách hàng sẽ thấy Thẩm mỹ viện Ngọc Dung quảng cáo dịch vụ này với những lời hoa mỹ như sau:

"Công nghệ SCULPT BODY S2 là công nghệ đột phá nhất từ trước đến nay tại Hệ thống Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Công nghệ lần này ra đời bởi sự tận tâm nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia, sự đồng hành của hàng ngàn phụ nữ giới thượng lưu. So với các phương pháp thông thường khác, điểm mạnh của công nghệ lần này nằm ở tác động kép siêu đỉnh: Hủy mỡ - Tạo cơ.

Xung điện tác động trực tiếp, rung lắc cực đại các mô mỡ ở độ sâu 7cm. Mỗi lần thực hiện 30 phút, hiệu quả tương đương 20,000 lần gập bụng. Thúc đẩy hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, mỡ tiêu nhanh, đào thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Sự kết hợp giữa đầu máy chuyên dụng cùng tinh dầu thông đỏ giúp hủy bỏ các loại mỡ trong cơ thể như mỡ dưới da dày và lâu năm, đặc biệt là mỡ nội tạng. Tạo cơ và làm săn chắc 3 vùng: co giãn, nâng mông tối đa – siết eo, làm săn cơ bụng, thon đùi, trả lại đôi chân thanh mảnh. Dưới tác động của xung điện, các sợi cơ được co giãn tối đa giúp định hình đường cong như ý".

Thẩm mỹ viện Ngọc Dung, hiệu quả mang lại của phương pháp giảm béo này sẽ bao gồm: Đánh tan mỡ thừa từ tầng sâu nhất của da, đặc biệt là mỡ nội tạng; Định hình đường cong chuẩn S-line, 3 vòng như ý; Tạo cơ săn chắc 3 vùng: siết eo – nẩy mông – thon đùi; Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, mỡ được đào thải liên tục.

Đặc biệt, Thẩm mỹ viện này khẳng định, dịch vụ giảm béo "Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2" có thể "Giảm lên đến 20kg trong 1 tháng; Không những giải quyết da chùng nhão, mà còn tạo cơ săn chắc; Không phẫu thuật – Không nghỉ dưỡng – Không xâm lấn; Vóc dáng như ý, đặc biệt nâng mông lên tới 45 độ; Hiệu quả duy trì ổn định, dài lâu".

Cần cẩn trọng với phương pháp giảm béo không xâm lấn công nghệ Mỹ tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung
Những lời quảng cáo "thần kỳ" của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung về dich vụ "Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2" áp dụng công nghệ xung điện của Mỹ. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến những phương pháp giảm béo được quảng cáo không xâm lấn, không tập luyện này, chia sẻ với báo Sài Gòn đầu tư, TS BS. Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM khẳng định, hiện nay cũng có một số công nghệ được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ không xâm lấn, đặc biệt là mỡ bụng. Những công nghệ này có mang lại hiệu quả nhưng chỉ ở một chừng mực nào đó, trong khi quảng cáo lại nói quá lên.

Để giảm mỡ, giảm béo hiện nay thường tập trung vào một số công nghệ sau. Thứ nhất, công nghệ giảm béo bằng sóng RF (Radio Frequency). Sóng RF sử dụng nhiệt lượng phá hủy tế bào mỡ, vì nguyên tắc tế bào mỡ dễ bị tổn thương do nhiệt nhanh hơn những tế bào khác. Mặc dù dùng nhiệt độ cao, nhưng bề mặt da được bảo vệ tránh bị phỏng bằng dụng cụ làm lạnh bề mặt.

Trong quá trình điều trị người bệnh có thể đau nhẹ. Sau điều trị, tình trạng da đỏ và phù nề nhẹ sẽ biến mất trong vòng 24 giờ. Một vài tác dụng phụ không đáng kể, thoáng qua khác như đau, dị cảm tạm thời, tạo nốt dưới da… Tuy nhiên sóng RF chỉ giới hạn ở vùng mỡ nông chứ không thể đi sâu vào mỡ nội tạng và càng không thể ngăn ngừa việc tái hình thành mỡ.

Công nghệ thứ hai tiêu hủy mỡ do đông lạnh (đông ly giải mỡ). Tế bào mỡ rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, dễ bị tổn thương với lạnh hơn các tế bào chứa nước xung quanh, vì thế một số thiết bị ứng dụng công nghệ đông lạnh, đưa nhiệt độ âm dần để phá hủy tế bào mỡ. Phương pháp này tác động chọn lọc trên tế bào mỡ mà không gây tổn thương cấu trúc lân cận. Thủ thuật có thể gây cảm giác châm chích, sưng, đỏ và đau do lạnh, nhưng sẽ biến mất sau 5-10 phút. Hiệu quả thường được quan sát thấy sau 3 tuần đầu điều trị, tối ưu sau 2 tháng và kéo dài trong 6 tháng. Thông thường cần tối thiểu 1-3 đợt điều trị.

Ngoài ra cũng có một số công nghệ khác hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ như sử dụng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao (HIFU) hay laser lạnh. Trong đó, HIFU, tương tự RF, sử dụng năng lượng sóng âm thay vì sóng điện từ, tạo năng lượng nhiệt đến lớp bì sâu và lớp xơ cơ mà không gây tổn thương mô xung quanh. Nhiệt lượng gây nhiệt độ của mô da đạt > 60°C, tạo những điểm đông nhiệt nhỏ (<1 mm3) ở độ sâu có thể đến 5mm trong lớp mỡ dưới da. Ngoài tác dụng nhiệt, HIFU còn có tác động cơ học gây phá hủy màng tế bào mỡ ngay lập tức.

Hay Laser là một phương pháp giảm mỡ không xâm lấn cũng đang được ưa chuộng và được FDA chấp thuận trong giảm mỡ ở vùng bụng, hông, lưng, mặt trong và ngoài đùi, vùng dưới cằm. Giảm mỡ bằng laser, bằng cách tạo các lỗ nhỏ trên vách tế bào mỡ gây thoát mỡ, đặc biệt hữu ích cho những vùng mỡ không thích hợp với những phương pháp khác như vùng mỡ cứng không véo lên được ở mặt ngoài đùi. Kết quả giảm mỡ tối ưu thường cần ít nhất 6-8 đợt điều trị, mỗi đợt cách nhau 6-8 tuần.

Tuy nhiên, tất cả các công nghệ trên chỉ giúp giảm mỡ nông và hủy mô mỡ thừa trong một giai đoạn sau liệu trình giảm béo, mà không ngăn việc tái hình thành mỡ sau này. Bởi việc giảm mỡ và giảm béo là một quá trình bền bỉ và lâu dài kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện. Tóm lại, hiệu quả chỉ trong chừng mực.

Cần cẩn trọng với phương pháp giảm béo không xâm lấn công nghệ Mỹ tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung
Một dịch vụ giảm mỡ "không mất sức" khác tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung. Ảnh chụp màn hình

Như vậy, có thể thấy, dịch vụ giảm béo không xâm lấn, không vận động thì chỉ có thể duy trì trong một thời gia nhất định, kéo dài nhất trong 6 tháng. Trong khi đó, Thẩm mỹ viện Ngọc Dung lại khẳng định dịch vụ "Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2 có thể duy trì hiệu quả ổn định, dài lâu, nâng mông lên tới 45 độ... ".

Bên cạnh đó, trong dịch vụ "Hủy mỡ - Tạo cơ - SCULPT BODY S2", Thẩm mỹ viện Ngọc Dung quảng cáo "Sự kết hợp giữa đầu máy chuyên dụng cùng tinh dầu thông đỏ giúp hủy bỏ các loại mỡ trong cơ thể như mỡ dưới da dày và lâu năm, đặc biệt là mỡ nội tạng". Và phương pháp này thích hợp với: "Những người bị béo vùng bụng, mông, đùi, bắp tay, bắp chân,…; Phụ nữ sau khi sinh bị lên cân khó giảm; Người có nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến mỡ thừa; Phụ nữ muốn tạo cơ săn chắc 3 vùng, đặc biệt là nâng mông quyến rũ; Đã sử dụng nhiều phương pháp giảm béo khác nhau nhưng không hiệu quả".

Tuy nhiên, theo bệnh viện Vinmec, những người cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu thông đỏ bao gồm: "Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người bị mẫn cảm không được sử dụng tinh dầu thông đỏ; Không sử dụng chung tinh dầu thông đỏ với thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc khác; Sử dụng liên tục theo đúng liệu trình, nếu có bất kỳ phản ứng mẫn cảm nào nên ngừng dùng ngay lập tức; Tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc sản phẩm để tránh mua phải tinh dầu thông đỏ giả, kém chất lượng".

Tinh dầu thông đỏ xưa nay vẫn được biết đến là có tác dụng làm giảm chất béo xấu trong cơ thể, bào mòn mảng bám xơ vữa trong lòng mạch, vì vậy hỗ trợ điều trị xơ vữa mạch máu rất tốt, lưu thông huyết mạch, nhờ đó cải thiện và phòng ngừa các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Tuy nhiên, việc đạt được hiệu quả giảm mỡ chỉ khi người dùng sử dụng tinh dầu thông đỏ qua đường uống. Trong khi đó, tinh dầu thông đỏ nếu bôi trực tiếp lên da, sẽ chỉ có tác dụng kháng nấm, ngừa mụn cũng như các bệnh về da như chàm, làm sạch da, giảm sưng và giảm ngứa.

Như vậy, việc Thẩm mỹ viện Ngọc Dung quảng cáo các phương pháp giảm mỡ bằng công nghệ Mỹ bằng xung điện như nói trên với hiệu quả giảm tới "20kg/ tháng"; "tạo cơ săn chắc" hay có hiệu quả "ổn định, lâu dài" chưa thực sự có căn cứ khoa học. Do đó, khách hàng khi lựa chọn những dịch vụ giảm mỡ công nghệ Mỹ tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung cần cẩn trọng, nếu không có thể vướng vào trường hợp "tiền mất, tật mang".