Tỷ lệ các hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới và các nhà phân tích lo ngại rằng sự khởi đầu của El Nino có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới đang hứng chịu tác động El Nino
Panama đang bị hạn hán, mực nước thấp đã khiến quốc gia Trung Mỹ này phải giảm số lượng tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama, một trong những tuyến vận tải quan trọng hàng đầu thế giới với lưu lượng tàu khổng lồ lưu thông mỗi ngày.
Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết hồi đầu tháng rằng các biện pháp này là cần thiết vì “những thách thức chưa từng có”. Họ nói thêm rằng mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm nay “chưa có tiền lệ trong lịch sử”.
Đề cập đến mực nước thấp và các hạn chế tại Kênh đào Panama, ông Lars Ostergaard Nielsen, người đứng đầu trung tâm điều hành tàu châu Mỹ tại công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết tình trạng hạn hán đang khiến Maersk phải bốc dỡ ít hơn khoảng 2.000 container so với bình thường trên cùng một tàu.
Ông Nielsen cho biết, thông thường, các tàu container có thể cần tuân thủ độ sâu tối đa 50 feet trên Kênh đào Panama. Nhưng các hạn chế hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mức nước 44 feet, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.
Tuy nhiên, Kênh đào Panama không phải là tuyến đường vận chuyển duy nhất gặp khó khăn trước những tác động của thời tiết khắc nghiệt.
Mực nước thấp trên sông Rhine, tuyến đường thương mại quan trọng chạy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam ở Hà Lan, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Vào cuối tháng 7, mực nước tại Kaub, Đức, trạm đo lường phía tây Frankfurt và là điểm nghẽn quan trọng cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm đến nay.
Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, gây khó khăn hơn cho các tàu vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.
Quan trọng nhưng chưa được chú trọng
Ông Peter Sands, nhà phân tích chính của nền tảng định chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta, cho biết các nút thắt hàng hải tồn tại “khắp nơi”, nhưng thông thường chỉ những sự kiện tai hại như sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng phơi bày sự mong manh của mô hình này.
“Tôi nghĩ vận chuyển toàn cầu giống như lĩnh vực vô hình lớn nhất thế giới. Tất cả chúng ta đều dựa vào các dịch vụ và hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm thế nào mà hàng hoá lại được bày bán trên kệ, trừ khi có sự cố xảy ra”, ông Peter Sands cho hay.
Sự việc tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn gần một tuần hồi tháng 3/2021 khi gặp gió mạnh, đã gây ra sự gián đoạn lớn giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông, đồng thời "phơi bày" sự mong manh của mô hình vận chuyển này.
Kể từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra các sự kiện tương tự như Ever Given, với những hậu quả sâu rộng trên toàn thế giới.
Đặc biệt, nếu bất kỳ tuyến đường thủy chính nào trong số 5 tuyến đường thủy chính trên toàn thế giới (kênh đào Suez và Panama, eo biển Malacca giữa Indonesia và Malaysia, eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, và Bab-el-Mandeb giữa Djibouti và Yemen) bị gián đoạn do tai nạn hoặc sự kiện chính trị, thì các nhà phân tích tại Marsh cho biết tác động sẽ lan rộng trên khắp chuỗi cung ứng toàn cầu.
El Nino có thể khiến vấn đề tệ hơn
Đáng chú ý, sự suy giảm mực nước tại kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu, có khả năng mở đường cho sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nữa.
Ông Peter Sands cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.
“Những gì chúng ta thấy bây giờ có lẽ chỉ là món khai vị của món chính sẽ được phục vụ vào năm tới vì có thể xuất hiện một đợt hạn hán nghiêm trọng hơn khi chúng ta bước sang nửa đầu năm 2024”, ông Sands nhận định.
Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 28,54 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện trong kỳ ước đạt 18,8 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Sáng 6/10, Cục Thống kê, Bộ Tài chính tổ chức họp báo, thông báo tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2025. Theo thông báo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng-CPI tháng 9/2025 tăng 3,38% so cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so quý III/2024. Lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Dư nợ toàn hệ thống đạt 17,41 triệu tỷ đồng (tăng 13,4% so với cuối 2024); Ngân hàng Nhà nước cho biết nguồn vốn chủ yếu chảy vào sản xuất-kinh doanh, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa & nhỏ và công nghệ, đi kèm các chương trình hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục.
Sáng 5/10, phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt trên 8% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ năm 2022 với tốc độ tăng trưởng phục hồi do đại dịch COVID-19, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.
Chiều 5/10, thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai Nghị quyết này, trong đó tập trung xây dựng các quy định chi tiết để có thể thực hiện được việc triển khai thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chọn lọc cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực, đang trong xu hướng tích lũy ở nền giá hoặc có tín hiệu kiểm tra cung-cầu thuyết phục với sự gia tăng của lực cầu để giải ngân từng phần tại những nhịp rung lắc của thị trường
Bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Theo thông báo, lý do chính được HoSE nêu ra là cả hai doanh nghiệp đã chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán và soát xét quá hạn hơn 6 tháng so với quy định.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/10), với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục, khi các nhà giao dịch hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là tạm thời và có ảnh hưởng không đáng kể đến nền kinh tế.
Khu vực châu Á (không tính Trung Quốc) đã thu hút khoảng 100 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư toàn cầu đang đa dạng hóa danh mục ra ngoài thị trường Mỹ.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn liên quan đến hành vi thao túng và mượn tài khoản giao dịch để thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG).
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9 chỉ số Dow Jones đã lên mức cao kỷ lục, bất chấp lo ngại về khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần do bế tắc trong các cuộc đàm phán ngân sách.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã chứng khoán NTC) trên sàn HoSE.
CTCP Chứng khoán VPS đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 2/2025, thông qua nhiều nội dung quan trọng, nổi bật với 3 phương án để tăng vốn điều lệ lên tối đa hơn 16.4 ngàn tỷ đồng, bao gồm IPO hơn 202 triệu cp với giá tối thiểu 22,457 đồng/cp.
Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố Nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2025.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2025 lên 6,7% nhưng hạ còn 6,0% cho năm 2026. Báo cáo mới công bố nhấn mạnh, cùng với triển vọng tích cực, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu và đầu tư hạ tầng bền vững.
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi vay vốn thông qua các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách để thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?