Tỷ lệ các hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới và các nhà phân tích lo ngại rằng sự khởi đầu của El Nino có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới đang hứng chịu tác động El Nino
Panama đang bị hạn hán, mực nước thấp đã khiến quốc gia Trung Mỹ này phải giảm số lượng tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama, một trong những tuyến vận tải quan trọng hàng đầu thế giới với lưu lượng tàu khổng lồ lưu thông mỗi ngày.
Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết hồi đầu tháng rằng các biện pháp này là cần thiết vì “những thách thức chưa từng có”. Họ nói thêm rằng mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm nay “chưa có tiền lệ trong lịch sử”.
Đề cập đến mực nước thấp và các hạn chế tại Kênh đào Panama, ông Lars Ostergaard Nielsen, người đứng đầu trung tâm điều hành tàu châu Mỹ tại công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết tình trạng hạn hán đang khiến Maersk phải bốc dỡ ít hơn khoảng 2.000 container so với bình thường trên cùng một tàu.
Ông Nielsen cho biết, thông thường, các tàu container có thể cần tuân thủ độ sâu tối đa 50 feet trên Kênh đào Panama. Nhưng các hạn chế hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mức nước 44 feet, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.
Tuy nhiên, Kênh đào Panama không phải là tuyến đường vận chuyển duy nhất gặp khó khăn trước những tác động của thời tiết khắc nghiệt.
Mực nước thấp trên sông Rhine, tuyến đường thương mại quan trọng chạy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam ở Hà Lan, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Vào cuối tháng 7, mực nước tại Kaub, Đức, trạm đo lường phía tây Frankfurt và là điểm nghẽn quan trọng cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm đến nay.
Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, gây khó khăn hơn cho các tàu vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.
Quan trọng nhưng chưa được chú trọng
Ông Peter Sands, nhà phân tích chính của nền tảng định chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta, cho biết các nút thắt hàng hải tồn tại “khắp nơi”, nhưng thông thường chỉ những sự kiện tai hại như sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng phơi bày sự mong manh của mô hình này.
“Tôi nghĩ vận chuyển toàn cầu giống như lĩnh vực vô hình lớn nhất thế giới. Tất cả chúng ta đều dựa vào các dịch vụ và hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm thế nào mà hàng hoá lại được bày bán trên kệ, trừ khi có sự cố xảy ra”, ông Peter Sands cho hay.
Sự việc tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn gần một tuần hồi tháng 3/2021 khi gặp gió mạnh, đã gây ra sự gián đoạn lớn giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông, đồng thời "phơi bày" sự mong manh của mô hình vận chuyển này.
Kể từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra các sự kiện tương tự như Ever Given, với những hậu quả sâu rộng trên toàn thế giới.
Đặc biệt, nếu bất kỳ tuyến đường thủy chính nào trong số 5 tuyến đường thủy chính trên toàn thế giới (kênh đào Suez và Panama, eo biển Malacca giữa Indonesia và Malaysia, eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, và Bab-el-Mandeb giữa Djibouti và Yemen) bị gián đoạn do tai nạn hoặc sự kiện chính trị, thì các nhà phân tích tại Marsh cho biết tác động sẽ lan rộng trên khắp chuỗi cung ứng toàn cầu.
El Nino có thể khiến vấn đề tệ hơn
Đáng chú ý, sự suy giảm mực nước tại kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu, có khả năng mở đường cho sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nữa.
Ông Peter Sands cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.
“Những gì chúng ta thấy bây giờ có lẽ chỉ là món khai vị của món chính sẽ được phục vụ vào năm tới vì có thể xuất hiện một đợt hạn hán nghiêm trọng hơn khi chúng ta bước sang nửa đầu năm 2024”, ông Sands nhận định.
Đóng cửa phiên giao dịch chiều 5/9, chỉ số VN-Index ghi nhận đạt 1.666,97 điểm, giảm 29,32 điểm (-1,73%), trong đó có 100 mã tăng, 230 mã giảm và 45 mã ngang với giá trị giao dịch hơn 37,3 nghìn tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó đáng chú ý là điều chỉnh ngưỡng doanh thu chịu thuế và thay đổi phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh.
Giá vàng ngày 5/9, hiện có mức giao dịch 132,9-134,4 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng người dân, nhà đầu tư nên cân nhắc, tránh rủi ro trước sức tăng nóng trên thị trường.
Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần. Trong đó, số bậc thuế giảm từ 7 bậc xuống 5 bậc và mức thuế suất cao nhất 35% sẽ áp dụng với phần thu nhập tính thuế từ 100 triệu đồng trở lên thay vì từ 80 triệu đồng…
Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo "The Flying Dutchman - Vietnam’s changing frontier", phân tích triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ:HoSE) vừa có văn bản thông báo về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.
HoSE vừa có thông báo bổ sung 4 cổ phiếu là C32 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3-2, HAP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco, VPH - Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã chứng khoán IPA: HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua các nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Ông Đoàn Hoàng Nam, con trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL vừa mua vào thành công 25 triệu cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,92%.
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày 28/8, khi nhà đầu tư đón nhận loạt tín hiệu tích cực: tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 2 được điều chỉnh mạnh lên, lợi nhuận từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu gây ấn tượng, đồng thời giới chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nghiêng về kịch bản bắt đầu nới lỏng chính sách ngay trong tháng Chín.
Từ ngày 27/8, Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức thuế này bao gồm 25% thuế cơ bản và 25% bổ sung, theo tờ The Economic Times.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) ngày 27/8 đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/8, giá vàng miếng niêm yết ở mức 126,7 - 128,2 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm trước, chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng trong khi chiều bán chỉ tăng 200.000 đồng.
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Bộ Tài chính trình, những khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi, sẽ được xem xét xóa.
Chi phí nợ trong năm tài khóa 2026 của Nhật Bản dự kiến tăng vọt lên khoảng 220 tỷ USD, tương đương 32,4 nghìn tỷ yên. Đây là con số cao kỷ lục, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ chính sách tiền tệ đảo chiều và những khoản chi tiêu xã hội ngày một phình to.
Các ngân hàng thương mại ngày hôm nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá 126 triệu đồng/lượng (mua vào) -128 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn cuối ngày liền trước 300.000 đồng/lượng mỗi chiều. Theo dự báo, giá vàng miếng SJC sớm đạt kỷ lục mới 130 triệu đồng/lượng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?