Tỷ lệ các hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới và các nhà phân tích lo ngại rằng sự khởi đầu của El Nino có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới đang hứng chịu tác động El Nino
Panama đang bị hạn hán, mực nước thấp đã khiến quốc gia Trung Mỹ này phải giảm số lượng tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama, một trong những tuyến vận tải quan trọng hàng đầu thế giới với lưu lượng tàu khổng lồ lưu thông mỗi ngày.
Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết hồi đầu tháng rằng các biện pháp này là cần thiết vì “những thách thức chưa từng có”. Họ nói thêm rằng mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm nay “chưa có tiền lệ trong lịch sử”.
Đề cập đến mực nước thấp và các hạn chế tại Kênh đào Panama, ông Lars Ostergaard Nielsen, người đứng đầu trung tâm điều hành tàu châu Mỹ tại công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết tình trạng hạn hán đang khiến Maersk phải bốc dỡ ít hơn khoảng 2.000 container so với bình thường trên cùng một tàu.
Ông Nielsen cho biết, thông thường, các tàu container có thể cần tuân thủ độ sâu tối đa 50 feet trên Kênh đào Panama. Nhưng các hạn chế hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mức nước 44 feet, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.
Tuy nhiên, Kênh đào Panama không phải là tuyến đường vận chuyển duy nhất gặp khó khăn trước những tác động của thời tiết khắc nghiệt.
Mực nước thấp trên sông Rhine, tuyến đường thương mại quan trọng chạy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam ở Hà Lan, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Vào cuối tháng 7, mực nước tại Kaub, Đức, trạm đo lường phía tây Frankfurt và là điểm nghẽn quan trọng cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm đến nay.
Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, gây khó khăn hơn cho các tàu vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.
Quan trọng nhưng chưa được chú trọng
Ông Peter Sands, nhà phân tích chính của nền tảng định chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta, cho biết các nút thắt hàng hải tồn tại “khắp nơi”, nhưng thông thường chỉ những sự kiện tai hại như sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng phơi bày sự mong manh của mô hình này.
“Tôi nghĩ vận chuyển toàn cầu giống như lĩnh vực vô hình lớn nhất thế giới. Tất cả chúng ta đều dựa vào các dịch vụ và hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm thế nào mà hàng hoá lại được bày bán trên kệ, trừ khi có sự cố xảy ra”, ông Peter Sands cho hay.
Sự việc tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn gần một tuần hồi tháng 3/2021 khi gặp gió mạnh, đã gây ra sự gián đoạn lớn giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông, đồng thời "phơi bày" sự mong manh của mô hình vận chuyển này.
Kể từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra các sự kiện tương tự như Ever Given, với những hậu quả sâu rộng trên toàn thế giới.
Đặc biệt, nếu bất kỳ tuyến đường thủy chính nào trong số 5 tuyến đường thủy chính trên toàn thế giới (kênh đào Suez và Panama, eo biển Malacca giữa Indonesia và Malaysia, eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, và Bab-el-Mandeb giữa Djibouti và Yemen) bị gián đoạn do tai nạn hoặc sự kiện chính trị, thì các nhà phân tích tại Marsh cho biết tác động sẽ lan rộng trên khắp chuỗi cung ứng toàn cầu.
El Nino có thể khiến vấn đề tệ hơn
Đáng chú ý, sự suy giảm mực nước tại kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu, có khả năng mở đường cho sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nữa.
Ông Peter Sands cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.
“Những gì chúng ta thấy bây giờ có lẽ chỉ là món khai vị của món chính sẽ được phục vụ vào năm tới vì có thể xuất hiện một đợt hạn hán nghiêm trọng hơn khi chúng ta bước sang nửa đầu năm 2024”, ông Sands nhận định.
Chứng khoán hôm nay ngày 6/11, khép lại trong bầu không khí u ám, VN-Index rơi xuống 1.642 điểm. Dòng tiền suy yếu, áp lực bán gia tăng và khối ngoại rút vốn mạnh khiến triển vọng ngắn hạn trở nên thận trọng hơn.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ giáo dục tăng tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) "rót vào" Việt Nam với tổng giá trị đăng ký đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vốn thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Trong 10 tháng năm 2025, HNX tổ chức 175 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 283.428 tỷ đồng, hoàn thành 56,69% kế hoạch năm 2025.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/11, chỉ số VN - Index tăng 2,91 điểm (0,18%) lên 1.654,89 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 0,79 điểm (0,30%) lên 266,70 điểm.
Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (mã chứng khoán STK : HoSE) vừa công bố thông tin về việc nhận được các Quyết định của Thuế TP HCM liên quan đến việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế.
Cuối tháng 9, Bibica tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua việc hủy tư cách công ty đại chúng và hủy đăng ký chứng khoán. Trước khi hoàn tất thủ tục rút khỏi sàn, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức bằng tiền 20% (2.000 đồng/ cổ phiếu).
CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, mã chứng khoán LDP: HNX) chỉ phát hành được 5,39 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho CTCP APC Holdings, còn lại 8,25 triệu cổ phiếu nhà đầu tư không mua và phải huỷ phát hành thêm.
Vàng miếng SJC ngày 5/11 niêm yết ở mức 145 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, bán ra ở mức 147 triệu đồng/lượng, giảm 1,2 triệu đồng/lượng so với hôm 4/11. Nếu tính cả chênh lệch giá mua - bán, những người mua vàng miếng ở vùng đỉnh đang lỗ xấp xỉ 9 triệu đồng/lượng.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (4/11), khi các cổ phiếu liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI) như Palantir bị bán mạnh vì nhà đầu tư lo ngại về mức định giá của nhóm cổ phiếu đang dẫn đầu xu hướng thị trường giá lên này.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại các khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ.
Theo đề xuất, điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Đồng thời, mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thay vì mức cũ như hiện nay là 80 triệu.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 4/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm đáng chú ý như điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.
CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) sẽ tiếp tục phân phối hơn 8,4 triệu cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi hướng đến giảm gánh nặng thuế, đơn giản hóa việc kê khai với các điều chỉnh về biểu thuế lũy tiến và mức giảm trừ gia cảnh.
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/11) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, trong đó Nasdaq và S&P 500 tăng điểm nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định ngân hàng không tham gia lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, cũng đồng thời tránh được tình trạng nhân viên tư vấn từ hợp đồng bảo hiểm trở thành hợp đồng tín dụng.
Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/11 nhờ tâm lý lạc quan sau thỏa thuận tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đồng USD vẫn duy trì đà tăng mạnh, lên mức cao nhất trong ba tháng do kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tháng 12 đang suy giảm.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản trở thành tâm điểm điều chỉnh trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 3/11, khi hàng loạt mã 'nằm sàn', sắc đỏ bao phủ toàn bảng điện. VN-Index tiếp đà giảm gần 23 điểm ngay trong phiên đầu tháng 11
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?