Giải ngân vốn FDI đạt 23,6 tỷ USD cao nhất trong 5 năm qua
Tài chínhVốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong 5 năm qua.
Tỷ lệ các hiện tượng thời tiết cực đoan do khí hậu ngày càng gia tăng đang gây thiệt hại cho các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới và các nhà phân tích lo ngại rằng sự khởi đầu của El Nino có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
![]() |
| Các tuyến đường vận chuyển chính của thế giới đang hứng chịu tác động El Nino |
Panama đang bị hạn hán, mực nước thấp đã khiến quốc gia Trung Mỹ này phải giảm số lượng tàu thuyền đi qua Kênh đào Panama, một trong những tuyến vận tải quan trọng hàng đầu thế giới với lưu lượng tàu khổng lồ lưu thông mỗi ngày.
Cơ quan quản lý kênh đào Panama cho biết hồi đầu tháng rằng các biện pháp này là cần thiết vì “những thách thức chưa từng có”. Họ nói thêm rằng mức độ nghiêm trọng của hạn hán năm nay “chưa có tiền lệ trong lịch sử”.
Đề cập đến mực nước thấp và các hạn chế tại Kênh đào Panama, ông Lars Ostergaard Nielsen, người đứng đầu trung tâm điều hành tàu châu Mỹ tại công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết tình trạng hạn hán đang khiến Maersk phải bốc dỡ ít hơn khoảng 2.000 container so với bình thường trên cùng một tàu.
Ông Nielsen cho biết, thông thường, các tàu container có thể cần tuân thủ độ sâu tối đa 50 feet trên Kênh đào Panama. Nhưng các hạn chế hiện tại yêu cầu các tàu phải tuân thủ mức nước 44 feet, buộc các tàu container phải giảm trọng lượng hoặc vận chuyển ít hàng hóa hơn.
Tuy nhiên, Kênh đào Panama không phải là tuyến đường vận chuyển duy nhất gặp khó khăn trước những tác động của thời tiết khắc nghiệt.
Mực nước thấp trên sông Rhine, tuyến đường thương mại quan trọng chạy qua Đức qua các thành phố châu Âu đến cảng Rotterdam ở Hà Lan, cũng là một vấn đề đáng lo ngại.
Vào cuối tháng 7, mực nước tại Kaub, Đức, trạm đo lường phía tây Frankfurt và là điểm nghẽn quan trọng cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm đến nay.
Mực nước giảm trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu đã trở thành hiện tượng thường xuyên trong những năm gần đây, gây khó khăn hơn cho các tàu vận chuyển hết công suất và tăng chi phí vận chuyển.
Ông Peter Sands, nhà phân tích chính của nền tảng định chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta, cho biết các nút thắt hàng hải tồn tại “khắp nơi”, nhưng thông thường chỉ những sự kiện tai hại như sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez năm 2021 mới có xu hướng phơi bày sự mong manh của mô hình này.
“Tôi nghĩ vận chuyển toàn cầu giống như lĩnh vực vô hình lớn nhất thế giới. Tất cả chúng ta đều dựa vào các dịch vụ và hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm thế nào mà hàng hoá lại được bày bán trên kệ, trừ khi có sự cố xảy ra”, ông Peter Sands cho hay.
Sự việc tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn gần một tuần hồi tháng 3/2021 khi gặp gió mạnh, đã gây ra sự gián đoạn lớn giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông, đồng thời "phơi bày" sự mong manh của mô hình vận chuyển này.
Kể từ đó, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể làm tăng tần suất xảy ra các sự kiện tương tự như Ever Given, với những hậu quả sâu rộng trên toàn thế giới.
Đặc biệt, nếu bất kỳ tuyến đường thủy chính nào trong số 5 tuyến đường thủy chính trên toàn thế giới (kênh đào Suez và Panama, eo biển Malacca giữa Indonesia và Malaysia, eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, và Bab-el-Mandeb giữa Djibouti và Yemen) bị gián đoạn do tai nạn hoặc sự kiện chính trị, thì các nhà phân tích tại Marsh cho biết tác động sẽ lan rộng trên khắp chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đáng chú ý, sự suy giảm mực nước tại kênh đào Panama diễn ra ngay sau khi cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc tuyên bố hiện tượng El Nino bắt đầu, có khả năng mở đường cho sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nữa.
Ông Peter Sands cho rằng, những hiện tượng thời tiết cực đoan hiện tại mới chỉ là "khởi đầu", vì khi El Nino thực sự gây ra tác động trên toàn thế giới, các tuyến vận tải biển có thể sẽ phải áp đặt các biện pháp hạn chế ngặt nghèo hơn nữa.
“Những gì chúng ta thấy bây giờ có lẽ chỉ là món khai vị của món chính sẽ được phục vụ vào năm tới vì có thể xuất hiện một đợt hạn hán nghiêm trọng hơn khi chúng ta bước sang nửa đầu năm 2024”, ông Sands nhận định.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong 5 năm qua.
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Phố Wall khép lại phiên 4/12 gần như đi ngang khi giới đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát công bố ngày 5/12 và quyết định lãi suất của Fed vào tuần tới.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có báo cáo về kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa cập nhật danh sách các mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) tính đến ngày 26/11. Đáng chú ý, cổ phiếu VPL của CTCP Vinpearl đã được đưa ra khỏi danh sách lần này sau khi đáp ứng yêu cầu niêm yết đủ 6 tháng.
Ngày 27/11, DIC Corp cho biết đã hoàn tất mua lại trước hạn 800 tỷ đồng trái phiếu mã DIGH2326002.
Giá vàng trong nước vào 10h57 ngày 27/11 đang neo ở ngưỡng hơn 153 triệu đồng/lượng tuy nhiên chênh lệch giá mua/bán đã lên tới 3 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin về việc mua lại trái phiếu trước hạn.
Chứng khoán hôm nay ngày 27/11 nổi bật với các thông tin như: Dòng tiền mã hoá dịch chuyển, 4 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn...
Ngày 24/11, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) quyết định đình chỉ một phần hoạt động giao dịch đối với CTCP Chứng khoán Hòa Bình (HBS). Lý do là HBS bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.
VN-Index tăng 20 điểm lên 1.680,36 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 794,4 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 24.853,7 tỷ đồng. Chứng khoán châu Á đa phần đi lên trong phiên 26/11, sau khi các số liệu kinh tế mới củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 8/2025/NQ-CP ngày 26/11/2025 về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.
UBND TP Hà Nội cho biết, thu ngân sách thành phố năm nay ước đạt hơn 640.000 tỷ đồng (đạt 124,9% dự toán), trong đó riêng thu tiền sử dụng đất 89.000 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên thành phố thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng.
Theo ghi nhận giá vàng miếng ngày 26/11 được niêm yết quanh mốc 150,9 – 152,9 triệu đồng/lượng.
Chứng khoán hôm nay ngày 26/11 nổi bật với các thông tin chứng khoán như: 8 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn; nhận định thị trường chứng khoán ngày6 26/11, kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục và hướng đến vùng kháng cự 1.700 điểm, Chứng khoán CSI và VNSC bị UBCKNN phạt nặng
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN ban hành công văn hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung, bảo đảm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống và xử lý hồ sơ tín dụng kịp thời.
Thông tin này được Bộ Tài chính cho biết ngày 25/11, khi hoàn thiện dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Chính phủ ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP ngày 25/11/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 128/2021/NĐ-CP) và Nghị định số 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.
Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) xác nhận đang bán vàng vật chất trực tiếp ra thị trường, đánh dấu sự thay đổi lớn so với các giao dịch mang tính nội bộ trước đây.
Giá vàng ngày 24/11 và dự đoán giá vàng 25/11: Giải mã hiện tượng vàng neo đỉnh 150 triệu và khi rủi ro đã vượt cơ hội.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?