Các ngân hàng trên toàn cầu tăng lãi suất 'đối đầu' với lạm phát
Các ngân hàng trên toàn cầu tăng lãi suất 'đối đầu' với lạm phát

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã gây bất ngờ cho thị trường với việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp khi Anh phải đối mặt với lạm phát cao kéo dài và đưa lãi suất cơ bản lên 5%. Động thái này đã gây bất ngờ cho thị trường vì hầu hết đều dự đoán BoE sẽ chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách tuần này.

“Chúng tôi đã tăng lãi suất lên 5% sau khi dữ liệu gần đây cho thấy cần có thêm hành động để giảm lạm phát. Nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn mong đợi, nhưng lạm phát vẫn còn quá cao và chúng ta phải đối phó với nó”, Andrew Bailey, Thống đốc BoE cho biết.

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh là 8,7% trong tháng 5, không thay đổi so với tháng trước, củng cố kỳ vọng của thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà kinh tế cũng nâng cao kỳ vọng về việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa trong tương lai.

Trong khi đó, lạm phát lõi - không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá – đã tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, tăng từ 6,8% trong tháng 4 và đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/1992.

Trong bối cảnh lạm phát lan rộng trên toàn cầu, Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) cũng quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,75%.

Đây là lần tăng thứ năm liên tiếp và được xem là động thái nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới tình trạng lạm phát ở quốc gia châu Âu này.

SNB cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm “kiểm soát áp lực lạm phát có thể tăng trở lại trong trung hạn”. Theo đánh giá, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã phải tăng lãi suất để xử lý vấn đề lạm phát, bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu tăng cao và cuộc xung đột ở Ukraine.

Thông báo cho biết thêm: “Không loại trừ khả năng SNB tiếp tục có thay đổi về chính sách tỷ giá để bảo đảm giá cả bình ổn trong thời gian tới. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ để duy trì sự ổn định”.

Số liệu thống kê mới được công bố cho thấy lạm phát ở Thụy Sỹ đã giảm xuống mức 2,2% trong tháng trước, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu mà SNB đặt ra, trong khoảng từ 0-2%.

Ngay sau đó, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBT) đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn 2 năm, từ 8,5% lên 15%. Quyết định tăng lãi suất ngân hàng đánh dấu sự thay đổi trong chính sách kinh tế của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, theo Guardian.

Lãi suất của CBT đã được đóng băng kể từ tháng 3/2021 bất chấp sự mất giá mạnh của đồng lira.

Ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng này cho biết họ tăng lãi suất “để bắt đầu quá trình thắt chặt tiền tệ, nhằm giảm lạm phát càng sớm càng tốt”.

Lạm phát đã tăng đến mức “không thể chịu đựng được” đối với một bộ phận lớn dân Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên diện rộng.

Lạm phát ở Thổ Nhĩ Kỳ được công bố ở mức 39,59%, tuy nhiên ước tính từ một nhóm nghiên cứu lạm phát độc lập cho rằng lạm phát đang ở mức 110%.

Các ngân hàng trên toàn cầu tăng lãi suất 'đối đầu' với lạm phát
Cuộc chiến với lạm phát căng thẳng tại nhiều quốc gia. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Chủ tịch Fed cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa cho đến khi đạt được bước tiến trong cuộc chiến với lạm phát.

Một tuần sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, ông Powell chỉ ra việc giữ nguyên lãi suất chỉ là quãng thời gian tạm nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã dừng tăng lãi suất.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của FOMC vào tuần trước, các quan chức dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương Mỹ hiện được cố định trong khoảng 5-5,25%.

Ông Powell nhấn mạnh rằng lạm phát vẫn "cao hơn nhiều" so với mục tiêu 2% của Fed. Ông cho biết ngân hàng trung ương còn nhiều việc phải làm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 chỉ tăng 4% so với một năm trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021.