Các hãng hàng không thêm lần nữa "gấp cánh" trông chờ giải cứu

Trong thời gian qua, dù không bay nhưng các chi phí cố định vẫn phải thanh toán sẽ khiến cho tình trạng tài chính của các hãng hàng không ngày một trở nên căng kéo và bắt đầu kiến nghị những giải pháp hỗ trợ.

Số chuyến bay nhỏ giọt

Với tình hình khai thác hạn chế như hiện nay các hãng bay cũng đối diện với tình trạng khó khăn không kém giai đoạn tháng 4/2020 (giai đoạn ảm đạm nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam khi dịch bùng phát). Phần lớn đội bay của các hãng cũng một lần nữa “xếp cánh” nằm chờ tại các cảng hàng không.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không cho thấy, tháng 7 vừa qua cả sáu hãng hàng không Việt thực hiện 3.772 chuyến bay, chỉ nhỉnh hơn 145 chuyến so với thời điểm tháng 4-2020. Đáng chú ý, các hãng bay nhỏ như Vietravel Airlines, Pacific Airlines… tỷ lệ khai thác cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cụ thể, tháng vừa qua Vietravel Airlines chỉ thực hiện đúng 3 chuyến bay. Tân binh của ngành hàng không Việt ghi nhận lượng chuyến bay giảm 86,4% so với tháng trước đó và là tháng ảm đạm nhất của hãng kể từ khi vận hành.

Trong khi đó, Pacific Airlines cũng chỉ khai thác 37 chuyến bay trong tháng 7, giảm 76,4% so với tháng trước và giảm 97,6% so với cùng kỳ. Hãng bay thành viên của Vietnam Airlines Group này hiện có tới 17 trong tổng số 18 máy bay trong đội bay đang nằm sân, không khai thác do vắng khách vì dịch bệnh.

Đối với các hãng bay lớn, Vietnam Airlines là hãng bay thực hiện nhiều chuyến bay nhất trong tháng 7, nhưng chỉ ở mức 1.522 chuyến, giảm 79% so với tháng trước và giảm 84,8% so với cùng kỳ. Xếp sau là Bamboo Airways với 1.071 chuyến bay, giảm 14,3% so với tháng trước và giảm 56,7% so với cùng kỳ.

Vietjet Air thực hiện 676 chuyến bay trong tháng 7, giảm 48,8% so với tháng trước và giảm 91,9% so với cùng kỳ. Vasco cũng tương tự Pacific Airlines, chỉ thực hiện 52 chuyến bay trong tháng, giảm 4% so với tháng trước và giảm 95,2% so với cùng kỳ.

Ngoài việc khai thác chuyến bay giảm sâu thì tỷ lệ máy bay năm sân của các hãng bay này cũng rất lớn. Theo số liệu từ Planespotter, trong 100 máy bay của Vietnam Airlines, đã có 73 chiếc phải nằm sân ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Con số này của Vietjet Air là 63 trong tổng số 74 chiếc; của Bamboo Airways là 19 trong trong số 29 chiếc.

Việc hạn chế khai thác các đường bay nội địa và quy định phải cách ly tập trung 14 ngày với người đến từ vùng dịch đã làm suy giảm rõ rệt nhu cầu di chuyển hàng không của hành khách. Gần nhất, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng không căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác đường bay TP HCM - Hà Nội xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Các hãng hàng không thêm lần nữa "gấp cánh" trông chờ giải cứu

Vẫn đợi giải pháp “cứu tinh”

Dù tình hình khai thác chưa chạm đáy nhưng bối cảnh hiện tại rất khác với giai đoạn tháng 4 năm ngoái khi thực trạng tài chính của hầu hết hãng bay đều bị tổn thương sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh. Tình trạng này kéo dài đang đẩy các hãng bay tới giới hạn chịu đựng và trông chờ vào một chính sách hỗ trợ để cất cánh thoát ra khỏi nguy cơ sụp đổ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines cho biết hãng bay bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và cần được hỗ trợ để có khả năng "sống sót" và hoạt động trở lại sau khi Covid-19 được khống chế. Vietravel Airlines đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị được cho vay 1.000 tỉ đồng với lãi suất thấp trong vòng 5 năm. "Chúng tôi mong có thể được vay với lãi suất 4% đến 5%/năm.

Thêm vào đó, hầu hết các ngân hàng đều hạ bậc tín dụng và nhóm nợ qua hệ thống đánh giá tự động cũng như gây khó cho các khoản vay mới với những khách hàng xin được gia hạn, hoãn trả nợ làm doanh nghiệp rất khó khăn. Vì thế, doanh nghiệp khác rất cần được hỗ trợ. "Tôi cho rằng chính phủ cần ban hành chính sách cho toàn bộ doanh nghiệp hàng không và có giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho các hãng", ông Kỳ nói.

Không chỉ tân binh Vietravel Airlines mà các hãng nay khác đều rơi vào một trạng thái tương tự. Số liệu tại tại hội thảo “giữ cánh” cho hàng không mới đây cho thấy, doanh thu ngành hàng không hiện tại giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỉ đồng/ngày. Tính tới tháng 6-2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways) ước tính lên tới 36.000 tỉ đồng, trong đó khoản nợ của Vietnam Airlines là 20.000 tỉ đồng.

Trong buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng và doanh nghiệp gần đây, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air cũng đề nghị Chính phủ sớm hỗ trợ các hãng hàng không bằng những gói vay ưu đãi lãi suất, sẵn sàng cho việc bật tăng trở lại. Sau thời gian giãn cách chống dịch, các hãng cần nguồn lực để chuẩn bị cho việc mở lại đường bay quốc tế và nội địa. Bởi đó là thời điểm chúng ta cần chuyên gia, thương gia, nhu cầu chữa bệnh, giáo dục, du lịch… và cũng là cơ sở cho hàng không phục hồi nhanh trở lại.

Cụ thể, với đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì cả VietJet Air và Bamboo Airways mong muốn được cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 4.000 - 5.000 tỉ đồng, thời hạn giống như khoản tín dụng đã cho Vietnam Airlines vay. Tương tự, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị có gói tín dụng ưu đãi, mức lãi suất giảm khoảng 4% so với mức lãi suất vay thương mại, thời hạn 3-5 năm để các hãng duy trì được nguồn lực.

Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, ngay từ khi có dịch, ngành hàng không đã có nhiều giải pháp tự cứu lấy mình. Doanh nghiệp bắt đầu nhìn nhận thực chất và chuyển đổi hình thức kinh doanh sao cho tối ưu nhất. Khó khăn hay rủi ro tiềm ẩn đối với doanh nghiệp đều được báo cáo tới Chính phủ, nhưng vấn đề vốn vẫn đang rất nan giải. Với tình hình kinh doanh trên, doanh nghiệp sẽ không có đủ tiền để chi trả nợ ngắn hạn từ ngân hàng, từ các nhà cung cấp và quan trọng là trả lương cho hàng nghìn người lao động.

Tuy nhiên TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lại cho rằng, vấn đề quan trọng bây giờ là cần có hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cùng với các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo tính thanh khoản. Đây là cơ sở cho khả năng phục hồi và phát triển trong tương lai. Còn các hãng hàng không muốn được giải cứu, họ phải phải chứng minh có khả năng để phục hồi trả nợ, phải có tài sản đảm bảo. Đến cả Vietnam Airlines vay từ gói cứu trợ cũng phải có tài sản đảm bảo.

“Hiện các tổ chức tín dụng không thiếu vốn, nhưng các doanh nghiệp bắt buộc phải có tài sản đảm bảo theo quy định của Nhà nước, nên rất khó tiếp cận. Do đó, cần đề xuất Chính phủ trình một nghị quyết lên Quốc hội để có một giải pháp toàn diện”, TS. Nguyễn Quốc Hùng khuyến nghị.

https://thuonghieuvaphapluat.vn/cac-hang-hang-khong-them-lan-nua-gap-canh-trong-cho-giai-cuu-d45846.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc áp thuế bổ sung hơn 78% với sợi quang nhập khẩu từ Mỹ

Thị trường

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 33,3% đến 78,2% đối với sợi quang đơn mốt (mode) có xuất xứ từ Mỹ, sau khi kết luận các doanh nghiệp Mỹ né tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng từ 15h00 ngày 4/9, xăng RON95-III vượt 20.000 đồng/lít

Thị trường

Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Giá dầu tiếp tục tăng trước những lo ngại từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Thị trường

Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Giá 9 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng

Thị trường

Giá bạc ghi nhận trong sáng nay 29/8 cũng tăng mạnh khoảng 1,7% ở cả hai chiều mua - bán, phản ánh đà hồi phục quốc tế.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít

Thị trường

Từ 15 giờ chiều nay (28/8), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đều đồng loạt tăng, với mức tăng từ 144 - 452 đồng/lít, kg.

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Áp lực bán lan rộng, giá ngô khó giữ đà phục hồi

Thị trường

Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Tiêu thụ tích cực, tồn kho giảm sâu, giá dầu vượt 68 USD/thùng

Thị trường

Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 27/8 giao dịch quanh mức 121.500 - 122.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Giá dầu thô quay đầu giảm hơn 2% trước lo ngại nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Giá quặng sắt đảo chiều tăng mạnh trước rủi ro gián đoạn nguồn cung

Thị trường

Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Giá dầu biến động theo xu hướng tăng

Thị trường

Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Người Mỹ mê mẩn xoài, dừa, thanh long, chuối Việt Nam kéo kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 316 triệu USD

Thị trường

Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Giá cà phê duy trì trên ngưỡng 124.000 đồng/kg

Thị trường

Sáng ngày 25/8, giá cà phê được thu mua với mức 124.100 đồng/kg sau khi tăng 100 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều sau 15h00 hôm nay

Thị trường

Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 21/8

Thị trường

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Lo ngại thiết hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Giá dầu giảm sốc trước diễn biến đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu khả quan

Thị trường

Giá dầu thô giảm khá mạnh vì đàm phán hòa bình cho Ukraine có dấu hiệu mang tới kết quả khả quan, mở ra khả năng nới các biện pháp trừng phạt cho Nga.

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Giá dầu phục hồi trước lo ngại đứt gãy nguồn cung từ Nga

Thị trường

Giá dầu Brent đóng cửa tại mốc 66,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,14%; trong khi dầu WTI cũng tăng gần 1%, lên mức 63,42 USD/thùng.

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Áp lực từ Trung Quốc kéo giá quặng sắt giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường

Theo MXV, giá quặng sắt đang chịu sức ép chủ yếu từ nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất thế giới.

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thuế quan Mỹ - Brazil và thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá cà phê

Thị trường

Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: