Về tình hình các đường bay nội địa không thể thực hiện dự kiến khai thác từ 5/10 như kế hoạch, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã họp và sẽ thống nhất lại với các địa phương về tần suất khai thác, điều kiện hành khách để thực hiện. Tùy thuộc vào sự phản hồi của các địa phương, Cục Hàng không dự kiến có thể là 8/10 hoặc 10/10 sẽ khai thác các chuyến bay.

Đối với TP Hà Nội - địa phương đầu tiên nêu quan điểm không tiếp nhận các chuyến bay chở khách thường lệ để đảm bảo thành quả chống dịch và bảo vệ Thủ đô, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Hà Nội không đồng ý, các chuyến bay nội địa vẫn sẽ triển khai, chỉ tiếc là sẽ không đạt được như kỳ vọng. Bởi, sân bay Nội Bài là cơ sở hậu cần, kỹ thuật lớn của tất cả các hãng hàng không Việt Nam, nếu các máy bay chỉ về Nội Bài để sửa chữa, bảo dưỡng thì sẽ không hiệu quả.

Hà Nội vẫn chưa đồng ý cho mở lại sân bay Nội Bài
Hà Nội vẫn chưa đồng ý cho mở lại sân bay Nội Bài

Nói về phương án khai thác, ông Cường thông tin: "Chúng tôi đã xây dựng phương án phù hợp nếu ít ngày tới Hà Nội vẫn không đồng ý với kế hoạch vận chuyển hành khách. Các đường bay có điểm đến/đi từ Hà Nội sẽ chuyển hướng khai thác tới sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa. Khi đó, hành khách ở các tỉnh có nhu cầu đi máy bay sẽ phải đi theo đường bộ, làm thủ tục qua các chốt kiểm soát liên tỉnh để đến/đi từ sân bay Thọ Xuân".

Được biết, trong chiều ngày 6/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì buổi họp về việc này với UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Y tế và Cục Hàng không Việt Nam. Nội dung cuộc họp tập trung vào kiến nghị của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc mở cửa vận chuyển hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo kế hoạch ban đầu, việc phục hồi các chuyến bay nội địa giai đoạn 1 dự kiến được áp dụng từ ngày 5/10. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Sau 4 ngày Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản xin ý kiến 20 tỉnh, thành phố về dự thảo kế hoạch khai thác thì chỉ có 8 địa phương đồng ý và 3 địa phương "lắc đầu". Theo đó, các địa phương đồng ý gồm: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Thanh Hóa, Đắk Lắk. Nghệ An và TP HCM đồng ý hoàn toàn hoặc một phần (có đề xuất giảm tần suất) với kế hoạch của Cục Hàng không. Có 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai.

Cũng trong chiều 6/10, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại biểu HĐND Thành phố (đơn vị bầu cử số 3) đã tiếp xúc cử tri quận Đống Đa sau kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố khóa XVI. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng, nếu mở ngay 385 chuyến bay theo đề xuất, sẽ là thách thức với năng lực của Thủ đô khi có hàng vạn người về Hà Nội mỗi ngày, như vậy sẽ quá tải cho hệ thống cách ly hiện có. Thành phố sẽ có lộ trình từng bước cụ thể để an toàn cho Thủ đô.