Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin cá ngừ Việt Nam xuất khẩu trong tháng đầu năm sang thị trường EU tiếp tục bứt phá so với cùng kỳ năm 2023, với mức tăng 96%, đạt hơn 17 triệu USD.

Trong đó xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, chủ yếu là loại cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.

Cá ngừ xuất khẩu sang thị trường EU bứt phá gấp 317 lần
Tháng 1/2024, cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 21 nước thành viên của EU. Trong đó, Italy, Đức và Hà Lan vẫn là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ cả Việt Nam.

Theo một chuyên gia, ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã fạo ra sức hút lớn cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong đầu 2024. Hơn nữa, do chiến sự nổ ra ở nhiều nơi đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm có khả năng tích trữ như cá ngừ đóng hộp.

Tuy nhiên, những căng thẳng xảy ra tại Biển Đỏ khiến cá ngừ Việt xuất khẩu đối diện với áp lực về nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, cước vận chuyển có xu hướng tăng cao, giá sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng cũng tăng cao, kìm hãm lại nhu cầu tiêu thụ. Rồi rào cản về 'thẻ vàng IUU' khi xuất khẩu sang thị trường EU vẫn chưa được tháo gỡ, kéo theo ngành hàng như cá ngừ sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

Hiện tại, đến táng 1/2024, cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 21 nước thành viên của EU. Trong đó, Italy, Đức và Hà Lan vẫn là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ cả Việt Nam. Hiện xuất khẩu sang cả 3 thị trường kể trên đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, tại thị trường Italy, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng “phi mã” trong tháng đầu năm 2024, với mức tăng 364% so với tháng 1/2023. Italy hiện đang nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam.

Cùng với Italy, xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan cũng đang tăng mạnh. Nếu như tháng 1/2023, Việt Nam không xuất được mấy đơn hàng sang thị trường này, năm 2024 Ba Lan hiện đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 trong khối với doanh số đạt hơn 1,6 triệu USD.