Liên quan vụ ngộ độc sau khi uống rượu ở đám tang, ngày 30/4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có công văn chỉ đạo xác định nguyên nhân gây ngộ độc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra rượu và các mẫu đồ ăn, thức uống có liên quan, xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc đối với trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu tại xã Khánh Bình Tây Bắc, H.Trần Văn Thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Động thái này diễn ra ngay khi phát hiện trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có 8 trường hợp nhập viện (1 đã tử vong) nghi do ngộ độc rượu.

Một trong những người bị ngộ độc rượu ở đám tang, hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau
Một trong những người bị ngộ độc rượu ở đám tang, hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau. Ảnh: Thanh Niên

Theo báo cáo, có khoảng 300 người đến dự đám tang của ông N.U.H. (65 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc), và khoảng 1/3 trong số đó đã uống hơn 80 lít rượu do 1 người phụ nữ ở địa phương nấu tại nhà cung cấp cho đám tang.

Sau khi dự đám tang về, ông D.V.M (58 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc) có sử dụng rượu ở đám bị mệt, sau đó tử vong tại nhà. Bảy trường hợp khác dự đám tang, có tham gia uống rượu bị đau đầu, mệt… được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau và Bệnh viện Đa khoa thành phố Cà Mau.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Khánh Bình Tây Bắc tiến hành xác minh. Kết quả sơ bộ, 8 người trên đều có đi viếng đám tang ông N.U.H. Sau khi đi đám tang về có dấu hiệu giống ngộ độc methanol, trong đó 1 người tử vong, 7 người nhập viện điều trị.

Lực lượng chức năng lấy mẫu rượu tại nhà có đám tang test nhanh, có kết quả dương tính với methanol; đồng thời niêm phong số rượu còn lại gửi đi kiểm định lượng methanol theo quy định.

Đoàn công tác của Trung tâm y tế H.Trần Văn Thời đã đến cơ sở nấu rượu. Qua kiểm tra, tại cơ sở không còn rượu lưu lại nên không thể lấy mẫu rượu test nhanh như quy định. Đoàn cũng yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động chờ khi có kết quả từ mẫu rượu nêu trên sẽ có hướng dẫn thực hiện các bước sản xuất rượu theo quy định.

Hiện, chính quyền địa phương tiếp tục nắm bắt thông tin và theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh tật các trường hợp đang nằm viện do ngộ độc rượu. Đồng thời, theo dõi những người đi đám tang để thông tin kịp thời và nhập viện ngay khi có các dấu hiệu như mệt mỏi, mờ mắt... để điều trị kịp thời.