Ngũ cốc là gì? Bột ngũ cốc gồm những loại hạt nào?

Ngũ cốc là tên gọi chung của loại thức phẩm được làm từ 5 loại hạt khác nhau. Được dân gian và y học hiện đại nghiên cứu và khẳng định mang đến nhiều giá tri dinh dưỡng kể cả người già và trẻ nhỏ. Thông thường ngũ cốc được làm từ 5 loại hạt thông dụng là: mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu.

Bột ngũ cốc là sự kết hợp giữa các loại hạt dinh dưỡng được xay mịn và trở thành một trong những thực phẩm cần thiết trong khẩu phần ăn mỗi ngày của nhiều người.

Bột ngũ cốc sau khi được xây mịn
Bột ngũ cốc sau khi được xây mịn

Trong hạt mè (vừng) có chứa nhiều dưỡng chất như: protein (đạm), lipit (chất béo), gluxit (chất bột đường), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt và các vitamin (như B1, B2, niacin...). Ngoài ra trong hạt mè còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố... Và đặc biệt là hàm lượng vitamin E rất lớn, đứng hàng đầu trong các thực phẩm (100 g mè đen chứa tới 5.14 mg vitamin E).

Bột ngũ cốc có tác dụng gì?

Bổ sung 1 đến 2 ly bột ngũ cốc mỗi ngày để thu nạp thêm năng lượng mà không lo tăng cân.

Hàm lượng chất béo thấp: Hàm lượng chất béo và Calo trong bột ngũ cốc thấp, lại giàu Carbohydrate phức tạp cho khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động. Một vài chất dinh dưỡng trong ngũ cốc sẽ khiến các bạn cảm thấy no lâu. Qua đó, đảm bảo cung cấp năng lượng cho bạn cả ngày làm việc.

Bột ngũ cốc
Bột ngũ cốc

Giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa: Trong bột ngũ cốc chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt loại bỏ cholesterol xấu. Đối với những người mắc chứng táo bón kinh niên, nên nạp vào cơ thể mỗi ngày khoảng 30gram ngũ cốc tùy các loại.

Với người tập thể hình, ngũ cốc tương trợ kích thích cơ bắp do Protein trong ngũ cốc chuyển ra thành amino axit.

Ổn định đường huyết và giảm tiểu đường: Với hàm lượng đường nhỏ và chất xơ dồi dào, bột ngũ cốc rất hợp với những ai mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ và carbonhydrat giúp làm chậm lại sự chuyển hóa đường. Ngoài ra, magie giúp cơ thể có khả năng bài tiết insulin.

Thực phẩm vàng cho phụ nữ mang thai và cho con bú: Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, bột ngũ cốc có tác dụng giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn và thiết yếu cho mẹ và bé. Hàm lượng sắt, a-xít folic trong ngũ cốc cao, rất có lợi cho phụ nữ mang thai, giúp tái tạo hồng cầu và giảm khả năng dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Bổ sung thêm nguồn sữa mẹ cho bé bú.

Bột ngũ cốc bao gồm 5 loại hạt
Bột ngũ cốc bao gồm 5 loại hạt

Chống oxi hóa, có lợi cho tim mạch: Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chất chống oxy hóa có trong bột ngũ cốc là Avenantramides tương trợ chống lại một vài gốc tự do từ LDL Cholesterol giúp giảm bớt bệnh về tim mạch.

Phòng chống ung thư: Ngũ cốc giúp sản sinh Lignans chứa phytosterol hỗ trợ phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết.

Bột ngũ cốc có thể pha thêm với đường hoặc sữa tùy khẩu vị mỗi người
Bột ngũ cốc có thể pha thêm với đường hoặc sữa tùy khẩu vị mỗi người

Cách dùng bột ngũ cốc

Pha bột thêm đường hoặc sữa sẽ ra một ly cốc bột ngũ cốc bổ dưỡng. Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc uống thêm nước mật ong vào mỗi sáng, ăn sữa chua vào buổi trưa và tối. Đồng thời, bạn cũng cần thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe.