Bột cam thảo là gì?

Cam thảo, tên gọi khoa học là Glycyrrhiza glabra, thuộc thực vật họ Đậu Fabaceae. Dù có hương thơm và vị ngọt tương tự, nhưng cam thảo khác họ với cây hồi và cây thì là. Cam thảo có nguồn gốc từ Tây Á và Nam Âu, được sử dụng để tạo nên hương vị trong bánh kẹo, thuốc lá phổ biến nhất ở một số nước châu Âu và khu vực Tây Á.

Cam thảo thuộc thực vật thân thảo sống lâu năm với chiều cao lên đến 1m. Lá có hình lông chim với chiều dài từ 7 - 15cm. Hoa của cây cam thảo mọc thành cụm và dài dao động từ 0.8 - 1.2m, có màu tím cho đến màu xanh trắng nhạt. Quả cam thảo có hình thuôn dài từ 2 - 3cm, chứa nhiều hạt nhỏ. Rễ thuộc thân bò và được sử dụng trong ẩm thực và thuốc vì có vị ngọt và hương thơm đặc trưng. Vị ngọt của cam thảo gấp hơn 30 lần so với độ ngọt của đường mía nhưng vị ngọt khác với đường.

Bột cam thảo được xay mịn từ cam thảo
Bột cam thảo được xay mịn từ cam thảo

Hiện nay, cam thảo được sản xuất nhiều nước trên thế giới như Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Ấn Độ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Iraq, Afghanistan, Pakistan, Uzbekistan, Azerbaijan và Turkmenistan. Trong đó, nhà sản xuất cam thảo lớn là M&F Worldwide chiếm hơn 70% sản lượng toàn cầu.

Cây cam thảo phát triển tốt nhất khi được trồng tại các thung lũng sâu có mật độ thoát nước tốt và đầy đủ ánh nắng mặt trời. Người ta thường thu hoạch cam thảo vào mùa thu, sau 2 - 3 năm khi gieo trồng.

Bột cam thảo, như tên cho thấy, là dạng bột của cam thảo sau khi chế biến. Bản thân cam thảo là một vị thuốc bắc rất tốt và có nhiều công dụng, nhưng bột cam thảo được sử dụng rộng rãi hơn và tiện lợi hơn.

Bột cam thảo có thể kết hợp được với nhiều loại thảo dược khác nhau
Bột cam thảo có thể kết hợp được với nhiều loại thảo dược khác nhau

Công dụng của bột cam thảo

Theo đông Y:Bột cam thảo giúp điều trị đi ngoài, bổ phổi tỳ vị. Những người hay bị trúng gió, bị cảm, sử dụng bột cam thảo bắc làm nước uống trong ngày có tác dụng rất tốt. Chữa bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày. Tăng cường sức đề kháng: Những người cơ thể mệt mỏi, suy nhược nên dùng bột cam thảo bắc hàng ngày để tăng cường sức đề kháng và phục hồi nhanh chóng.

Theo tây y:Bột cam thảo giúp giải độc, chữa bệnh viêm nhiễm.Dùng điều chế thuốc giảm ho, mất tiếng, viêm họng. Dùng cho người có đường tiêu hóa kém, đầy bụng, tiêu chảy.Dùng để điều chế thuốc chữa viêm loét dạ dày.

Bột cam thảo dùng trong làm đẹp
Bột cam thảo dùng trong làm đẹp

Ngoài ra, bột cam thảo còn giúp làm đẹp da, trị mụn. Có thể nói, đây là một trong những công dụng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Sử dụng bột cam thảo giúp loại bỏ tang nhang, làm mờ các vết thâm, nám, giúp da tái tạo khỏe mạnh, mịn màng hơn, giúp se khít lỗ chân lông, chống lão hóa. Bột cam thảo còn chứa nhiều chất vitamin cần thiết giúp tế bào da hấp thụ nhanh, loại bỏ được vết nhăn trên da mặt. Ngoài ra bột cam thảo còn trị mụn chống lão hóa cực kì tốt.

Bột cam thảo còn có công dụng chống viêm và chống dị ứng, điều này chủ yếu là do bột cam thảo có chứa một chất gọi là axit glycyrrhizic, chất này có thể ức chế hiệu quả sự mỏng của mao mạch và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của người phát nhất. vai trò trực tiếp, làm cho bề mặt của da mịn màng và tinh tế, và sẽ không có bệnh ngoài da.

Tăng cường sinh lực cho lá lách và thận, bột cam thảo không chỉ dùng ngoài da mà còn có thể dùng đường uống, đối với các cơ quan nội tạng của chúng ta, bột cam thảo có thể điều chỉnh sức khỏe của các cơ quan, đặc biệt là cho thận và vị. Nói cách khác, bột cam thảo có thể xây dựng một lớp màng bảo vệ để giảm đau thể chất và giúp duy trì sức khỏe của các cơ quan và sự cân bằng của cơ thể.

Cách dùng bột cam thảo

Chữa viêm loét dạ dày: Pha bột hòa tan với nước đun sôi để nguội, theo lỉ lệ bột, nước là 2:1. Uống 1 ngày 1-3 lần.

Chữa cảm, sốt: Lấy 8-10g bột cam thảo, đun sôi với 450ml nước đến khi còn 150ml nước, chia ra uống trong ngày.

Chữa suy nhược cơ thể: 12g bột cam thảo bắc, 10g đương quy, 8g nhị sâm, pha với nước, uống hết trong ngày.

Bột cam thảo có vị thơm, ngọt nhẹ, rất dễ uống
Bột cam thảo có vị thơm, ngọt nhẹ, rất dễ uống

Dùng bột cam thảo bắc làm đẹp dạ, điều trị mụn: Để làm đẹp da chúng ta có nhiều cách, nhưng đơn giản nhất là kết hợp với sữa tươi. Bạn dùng nửa chén bột, pha cùng nửa bịch sữa tươi, trộn đều đến khi hỗn hợp sánh mịn. Sau đó lấy hỗn hợp đắp lên da mặt, (có thể dùng hỗn hợp này để tắm). Giữ lớp mặt nạ này khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước. Nên kiên trì sử dụng 3 lần 1 tuần để phát huy được hết công dụng mà bột cam thảo mang lại.

Lưu ý sử dụng bột cam thảo: Không dùng cho phụ nữ có thai, sẽ khiến thai bị suy dinh dưỡng, dễ bị sinh non, hoặc dị tật thai nhi. Đối với nam giới chỉ nên dùng 8g 1 ngày, nếu dùng nhiều và kéo dài sẽ bị giảm khả năng sinh lý, giảm hệ miễn dịch, gây phù nề, tăng huyết áp.Người bị tăng huyết áp, huyết áp không ổn định, bị táo bón lâu ngày không nên sử dụng cam thảo bắc.