Bộ Y tế cho biết, thời gian qua các đơn vị chức năng của Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều hoạt động thanh kiểm tra, giám sát việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng trong phòng, điều trị COVID-19 như thuốc, thực phẩm chức năng, khẩu trang, nước sát khuẩn, trang thiết bị y tế...

Theo báo Chính phủ, để chủ động và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ Y tế cũng như công tác phối hợp với Bộ, ngành liên quan kiểm soát những vấn đề phức tạp phát sinh trong việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nêu trên, đặc biệt là việc mua bán các loại thuốc điều trị COVID-19, các mặt hàng có nhu cầu nhiều trong phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra theo kế hoạch cũng như đột xuất để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định.

Giám sát chặt chẽ diễn biến, thông tin thị trường đối với các mặt hàng thuộc phạm vi quản lý đang sản xuất, kinh doanh, sử dụng phòng chống dịch bệnh COVID-19 để chủ động phát hiện tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến nhằm trục lợi và có các biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời theo thẩm quyền.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong mua bán thuốc điều trị COVID-19. Ảnh minh họa

Trường hợp phát hiện những bất cập, sai phạm không thuộc phạm vi quản lý hoặc có những dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải chuyển ngay thông tin và các tài liệu liên quan cho các cơ quan chức năng biết và phối hợp xử lý...

Theo báo Tin tức, trước đó, Bộ Y tế đã liên tục có các văn bản đề nghị các địa phương quyết liệt thanh, kiểm tra việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 cũng như các mặt hàng khác phục vụ trong phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Việc này nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc cho nhu cầu điều trị COVID-19; đảm bảo chất lượng thuốc với giá thành hợp lý.

Theo Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 9.922.040 ca mắc COVID-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 110/227quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 100.350 ca nhiễm).

Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay): Số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 9.914.301 ca, trong đó có 8.144.473 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: Hà Nội (1.507.310), TP. Hồ Chí Minh (598.098), Nghệ An (405.832), Bình Dương (379.578), Hải Dương (349.303).