Bộ Y tế cho biết ngày 6/1 có 75 ca mắc Covid-19, nhiều hơn 2 lần số bệnh nhân khỏi. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp số ca mắc mới Covid-19 ở mức dưới 100 ca/ngày. Đồng thời đây cũng là ngày thứ 6 liên tiếp không ghi nhận ca tử vong do Covid-19 ở nước ta.

Bộ Y tế nêu rõ qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP HCM. Tuy nhiên tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỉ lệ mắc và tử vong do Covid-19 giảm mạnh.

Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp. Các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian. Cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng.

Biến thể phụ XBB xuất hiện ở TP HCM, Tây Ninh. Ảnh minh họa: Sức khỏe Đời sống
Biến thể phụ XBB xuất hiện ở TP HCM, Tây Ninh. Ảnh minh họa: Sức khỏe Đời sống

Nhận định về biến thể XBB, Dr.Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến thể XBB - tức là khả năng vượt qua "lá chắn" bảo vệ do các loại vaccine phòng Covid-19 hiện có cung cấp.

Tuy nhiên cho đến nay không có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả các vaccine phòng Covid-19 được WHO phê chuẩn.

Theo WHO, biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ, ghi nhận tỷ lệ mắc biến thể này tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca nhiễm này là do biến thể phụ XBB.1.5 gây ra.

WHO dự báo chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới. Theo các chuyên gia y tế trên thế giới, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Tuy nhiên, vaccine phòng Covid-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng diễn biến tình trạng bệnh nặng và tử vong.