Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong trường hợp có cá nhân cổ đông của IPP Air Cargo mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 31/2021 về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư".

Theo báo cáo mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các cổ đông của IPP Air Cargo đều là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Do đó, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo thuộc trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Liên quan đến chủ trương thành lập hãng hàng không mới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT có báo cáo cập nhật tình hình phát triển của ngành hàng không, trong đó lưu ý đánh giá thực trạng thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam.

Trường hợp IPP Air Cargo được Thủ tướng cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT lưu ý, giám sát đảm bảo mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp theo quy định, tương ứng với số tàu bay khai thác thực tế.

Hãng bay IPP Air Cargo của Johnathan Hạnh Nguyễn bị yêu cầu rà soát quốc tịch cổ đông
Hãng bay IPP Air Cargo của Johnathan Hạnh Nguyễn bị yêu cầu rà soát quốc tịch cổ đông.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Công an cũng vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ để phúc đáp Công văn số 4778/VPCP ngày 30/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc tham ý kiến đối với báo cáo của Bộ GTVT về cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Theo Thượng tướng Lương Quang Tam, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ GTVT theo thẩm quyền phối hợp với các bộ, ngành chức năng liên quan có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá tính chính xác các báo cáo, tài liệu trong Hồ sơ đề nghị của Công ty cổ phần IPP Air Cargo; giám sát quá trình hoạt động cũng như cam kết đảm bảo tính khả thi, hợp pháp và tuân thủ các quy định của pháp luật kinh doanh vận chuyển hàng không.

Bộ Công an đề nghị Công ty cổ phần IPP Air Cargo trong quá trình hoạt động, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đảm bảo thực hiện tốt các mặt về an ninh, an toàn hàng không và công tác phòng, chống khủng bố, kế hoạch khẩn nguy theo quy định của pháp luật.

Vào cuối tháng 3/2022, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

IPP Air Cargo là Công ty cổ phần được thành lập vào tháng 3/2021, gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐQT xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.