Sau 3 ngày lấy ý kiến các đơn vị, Bộ GTVT đã sửa đổi, cập nhật lại bản dự thảo kế hoạch vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến vào dự thảo này để sớm ban hành.

Tại bản cập nhật này, Bộ GTVT đã bỏ đề xuất yêu cầu khách hàng phải đáp ứng đủ điều kiện về tiêm vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm
Bộ GTVT đề xuất đi lại liên tỉnh không cần tiêm vaccine, xét nghiệm.

Như vậy, hành khách đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19), chỉ cần thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”, khai báo y tế trên địa chỉ “suckhoe.dancuquocgia.gov.vn” và thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vấn đề đặt ra là đến nay Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông trong giai đoạn bình thường mới, cũng như chưa có ý kiến về dự thảo của Bộ GTVT. “Bộ Y tế cần sớm có ý kiến”, đại diện Bộ GTVT chia sẻ.

Trong dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách cho người dân ở địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16, trừ trường hợp được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, các sân bay, ga đường sắt tại địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được tiếp nhận hành khách để đi/đến các địa phương khác không cần áp dụng Chỉ thị 16.

Đại diện của Bộ GTVT cho biết phương án này dựa trên thực tế là một nhà ga, sân bay không chỉ phục vụ người dân một tỉnh, mà còn phục vụ các tỉnh lân cận. Trường hợp Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân TP Hà Nội sẽ không được đến sân bay Nội Bài, còn người dân các tỉnh xung quanh vẫn được đến sân bay Nội Bài để di chuyển.

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, sở GTVT hai đầu tuyến cần tham mưu để UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại. Trong quá trình thực hiện theo từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, sở GTVT địa phương hai đầu tuyến sẽ thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Thực hiện tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Thực hiện tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2): Thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong vòng 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được hoạt động trở lại bình thường.