Tối ngày 30/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Theo đó, mục đích của việc ban hành hướng dẫn này nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực; kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.
Báo VietNamnet đưa tin, quyết định hướng dẫn tạm thời hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng giãn cách (không áp dụng Chỉ thị 16) có hiệu lực từ 1/10.
Điểm mới trong kế hoạch lần này, được Bộ GTVT đưa ra áp dụng theo quy mô, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách đến cấp xã và có thể ở quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm. Hành khách phải tuân thủ 5K, khai báo y tế theo quy định. Khi tham gia giao thông hàng không, đường sắt, hàng hải, ngoài yêu cầu trên, hành khách còn phải xét nghiệm âm tính trong vòng 72h bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh.
Người đã tiêm một liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều, người dương tính với COVID-19 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng không cần xét nghiệm.
Tại địa phương có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2), các phương tiện giao thông hoạt động bình thường. Tại địa phương nguy cơ cao (cấp 3), các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới 50% công suất.
UBND cấp tỉnh quyết định tần suất hoạt động của xe khách liên tỉnh, xe khách nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên.
Bộ GTVT công bố hướng dẫn đi lại trên toàn quốc từ ngày 1/10
Đối với vận tải đường bộ, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Lái xe phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).
Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao, lái xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72h bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Về tần suất khai thác, đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên: Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định đảm bảo theo nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác đảm bảo an toàn phòng dịch.
Theo báo Dân trí, cũng theo hướng dẫn này, việc tổ chức vận tải được ưu tiên cho đường hàng không và đường sắt để vận chuyển hành khách đường dài.
Đối với hàng không, giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 (thời điểm chưa bùng phát dịch lần thứ 4) của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay;
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 của hãng hàng không đó, không phải giãn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).
Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, các đường bay mới, đường bay có tần suất một chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất một chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.
Trong trường hợp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hoặc Bộ Y tế có quy định riêng thì thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hoặc Bộ Y tế.
Đối với đường sắt, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có ga đường sắt nơi đi và nơi đến, Cục Đường sắt Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện số đôi tàu hoạt động, ga dừng đón, trả khách trên hành trình đảm bảo nguyên tắc theo quy định của hướng dẫn này.
Tòa án Tối cao Mỹ vừa đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến số phận của TikTok tại nước này. TikTok sẽ chặn hơn 170 triệu người Mỹ truy cập vào ứng dụng video siêu phổ biến này vào ngày 19/1.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" xảy ra tại Tập đoàn Thiên Minh Đức và các đơn vị có liên quan; đồng thời khởi tố đối với 7 bị can.
Bộ Công Thương đề nghị các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, hệ thống phân phối tăng cường tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung quy mô lớn, đồng bộ trên toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tiếp tục Thực hiện Kế hoạch số 683/KH-QLTTVP ngày 19/11 /2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc về Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2024 và dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Qua rà soát hoạt động kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội TikTok , ngày 05/01/2024, Đội Quản lý thị trường số 4 tiến hành khám Kho tôn tại đường Trần Quốc Tảng, khu 4, phường Hải Hoà, TP Móng Cái, Quảng Ninh, phát hiện và tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều.
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ.
Sự bền vững trong kinh doanh không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn là hành động của mỗi cá nhân. Doanh nghiệp tích hợp ESG tạo giá trị lâu dài, trong khi từng cá nhân có thể đóng góp bằng lối sống bền vững. Sự chung tay này chính là giải pháp cốt lõi cho một tương lai phát triển toàn diện.
Năm 2025, thành phố Hà Nội phấn đấu kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% so với năm 2024 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương; tập trung giải quyết 8-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Hiện nay, thị trường đã vào cao điểm 2 tuần trước Tết, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP HCM đã tăng cường nhân lực, công suất phục vụ, không để xảy ra tình trạng trống kệ hàng hoặc ùn ứ khách hàng khi mua sắm. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng… đã có kế hoạch mở cửa gần như xuyên Tết, chỉ nghỉ mùng 1. Riêng Family Mart, GS25, Kingfood Mart... mở cửa xuyên Tết.
Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi không có đủ lối thoát nạn, đường thoát nạn trong phòng cháy và chữa cháy theo quy định.
Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, mức thưởng bình quân là 7,72 triệu đồng/người, tăng 13% so với thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (6,85 triệu đồng/người). Mức cao nhất là 1,908 tỷ đồng thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin.
Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh, kinh doanh dược - mỹ phẩm. Trong đó loạt sai phạm tại Phòng khám Thẩm mỹ Rita, Skinbee, Klanis Platinum... được nêu rõ.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ mắc các hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính ở một số quốc gia ở Bắc bán cầu đã tăng lên trong những tuần gần đây và vượt qua mức cơ sở theo mùa thông thường.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?