Bộ GTVT cho biết sau khi nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4, bộ đề nghị Sở GTVT TP chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến các sở ngành và địa phương để hoàn thiện hồ sơ báo cáo trình các cấp thẩm quyền theo quy định.

Về góp ý, Bộ GTVT cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần thực hiện đầy đủ theo quy định.

Theo báo cáo, phần đường dẫn của cầu Thủ Thiêm 4 được lựa chọn thiết kế theo công trình giao thông đường trong đô thị, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm "đường đô thị - yêu cầu thiết kế” vào danh mục các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Bộ GTVT cũng cho biết việc nghiên cứu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các khu bến trên sông Sài Gòn.

Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển TP HCM và quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.

Đối với tĩnh không thuyền cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT có ý kiến là BxH =80x10.

Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT
Bộ GTVT yêu cầu TP.HCM nghiên cứu bổ sung đường đô thị kết nối với cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ chức năng về giao thông trong đô thị của dự án, để làm cơ sở xác định phân loại đường đô thị.

Đồng thời, TP cần rà soát năng lực thông hành khi tính toán số làn xe yêu cầu cho phù hợp với tiêu chuẩn. Trong trường hợp tách riêng làn xe cơ giới và làn xe máy, đề nghị tách riêng lưu lượng xe quy đổi giờ cao điểm của xe cơ giới và xe máy khi xác định số làn xe yêu cầu đối với từng loại.

Về vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, trên cơ sở so sánh 4 phương án vị trí điểm đầu dự án, hiện đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 3 (điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2), giúp giảm áp lực giao thông lên nút giao với cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang trong tình trạng quá tải.

Trong tương lai, khi lưu lượng giao thông tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải, Sở GTVT TP HCM cần xem xét hoàn thiện thành nút giao liên thông theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, trong điều kiện kinh phí cho phép, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào đường Vành đai 2.

Về tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đề nghị rà soát, xác định tổng mức đầu tư phù hợp với suất đầu tư mà Bộ Xây dựng đã công bố. Bộ GTVT cũng lưu ý chủ đầu tư, tư vấn rà soát, tính toán sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành để hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung, làm chậm tiến trình triển khai dự án.

Về phương thức đầu tư, đơn vị tư vấn đề xuất dự án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trong đó, dự án thành phần 1 - BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía TP Thủ Đức; dự án thành phần 2 - ngân sách Nhà nước bồi thường hỗ trợ và tái định cư và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, trong đó cho phép áp dụng loại hợp đồng BT để xây dựng công trình hạ tầng. Do đó, Sở GTVT TP HCM, đơn vị tư vấn cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung Nghị quyết số 98/2023/QH15 để bổ sung thêm phương án đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.