Cụ thể, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/1, bà Catherine Smallwood cho biết hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có rủi ro cao như các chuyến bay đường dài: "Đây là khuyến nghị cần được đưa ra cho hành khách đến từ nhiều nơi, khi ca nhiễm Covid-19 gia tăng".

Tại châu Âu, biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng, theo thông tin các quan chức của WHO và châu Âu đưa ra trong một họp báo gần đây.

Các quan chức y tế cho biết XBB.1.5 hiện là biến thể dễ lây nhiễm nhất - chiếm 27,6% số ca mắc Covid - 19 tại Mỹ vào tuần trước.

Hành khách nên đeo khẩu trang để phòng ngừa biến thể COVID-19 mới. Ảnh: AFP
WHO khuyến cáo hành khách nên đeo khẩu trang để phòng ngừa biến thể Covid-19 mới. Ảnh: AFP

XBB.1.5 là một nhánh của biến thể XBB - được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.

WHO hiện chưa có dữ liệu về mức độ nghiêm trọng hoặc về tác động của biến thể phụ XBB.1.5. Theo WHO, chưa có dấu hiệu nào cho thấy biến thể phụ XBB.1.5 gây ra mức độ bệnh nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia y tế cho biết các loại vaccine Covid-19 hiện tại tiếp tục bảo vệ, giúp hạn chế ca nhiễm bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Nhiều quốc gia đang theo dõi và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là biến thể phụ XBB.1.5 có thể gây nên một làn sóng dịch nguy hiểm mới. Trước mắt, nhiều nước hối thúc người dân quay trở lại biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên, cũng như tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường cho nhóm người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm.

Những lo ngại về ca nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 gia tăng tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới diễn ra trong bối cảnh các trường hợp mắc Covid ở Trung Quốc tiếp tục tăng, khi quốc gia chính thức bỏ chính sách "Zero Covid-19".