Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận người bệnh đủ điều kiện ra viện, chuyển viện, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không thuộc đối tượng F0 được chuyển về theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tiếp tục chăm sóc y tế tại các bệnh viện của địa phương.

Các nhân viên y tế đang làm việc tại tòa nhà B5 - nơi từng phát hiện trường hợp F0, chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch và bám sát các nội dung trong Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Bộ cũng đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo giải tỏa các rào chắn trước cổng Bệnh viện Việt Đức trong thời gian sớm nhất, giúp khôi phục hoạt động bình thường từ 0h ngày 18/10.

Bộ Y tế đánh giá Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đủ điều kiện trở lại hoạt động bình thường từ 0h ngày 18/10
Bộ Y tế đánh giá Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đủ điều kiện trở lại hoạt động bình thường từ 0h ngày 18/10

Chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được phát hiện từ ngày 30/9, đến nay ghi nhận tổng cộng 107 ca ở 5 tỉnh, thành. Trong đó, Nam Định 10 ca, Hà Tĩnh 6, Hải Dương 2, Hưng Yên 1, Phú Thọ 1. Riêng Hà Nội ghi nhận 89 ca nhiễm gồm 36 người nhà, 44 bệnh nhân, 6 nhân viên y tế, 3 đối tượng khác.

Trước đó, ngày 15/10, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, tổ trưởng dẫn đầu đã đến làm việc, đánh giá tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch của Bệnh viện.

PGS Lương Ngọc Khuê đánh giá Bệnh viện đã nỗ lực trong phòng, chống dịch thời gian qua, phối hợp với các đơn vị đã ngăn chặn được chùm ca bệnh SARS-CoV-2 trong Bệnh viện.

Bệnh viện đã lập kế hoạch thông báo hết dịch và kế hoạch đón người bệnh theo phương án, "Bệnh viện hoạt động tách đôi", có vùng đệm, vùng sạch. Khử khuẩn lại các khu vực trong Bệnh viện để trước khi quay trở lại làm việc ngày tiếp nhận người bệnh mới.

Bệnh viện cũng đề xuất được tháo gỡ chốt phong tỏa tầng 7 và tầng 8 nhà D khi đủ thời gian 14 ngày.

Ngày 30/9, tại Khoa Ung bướu tầng 8 nhà D Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức qua xét nghiệm sàng lọc phát hiện một người nhà người bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện, Bệnh viện đã phong tỏa Khoa Ung bướu, báo cáo Bộ Y tế (Cục Quản lý khám, chữa bệnh), thông báo cho Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đồng thời tạm phong tỏa tòa nhà D và kích hoạt phương án phòng chống dịch khẩn cấp, thực hiện xét nghiệm toàn bộ người có mặt trong bệnh viện. Kết quả ngày 1/10 phát hiện 18 trường hợp dương tính tập trung tại tầng 7 nhà D (Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa và Trung tâm Phẫu thuật đại trực tràng và tầng sinh môn) và một trường hợp nhân viên nhà ăn.

Bệnh viện phong tỏa chặt tầng 7, Khoa Ung bướu tầng 8 nhà D và tiến hành truy vết các trường hợp liên quan, qua đố ghi nhận tổng 34 trường hợp F0 là những người lây nhiễm trong bệnh viện.

Hiện tại trong Bệnh viện 2.084 người, gồm 334 người bệnh, 242 người nhà, 38 người đến khám bệnh, 1045 nhân viên bệnh viện, 425 đối tượng khác (Bác sĩ nội trú, học viên, nhân viên vệ sinh, kỹ thuật hãng..
Hiện tại trong Bệnh viện 2.084 người, gồm 334 người bệnh, 242 người nhà, 38 người đến khám bệnh, 1045 nhân viên bệnh viện, 425 đối tượng khác (Bác sĩ nội trú, học viên, nhân viên vệ sinh, kỹ thuật hãng..

Ngay khi phát hiện ca bệnh, từ 1/10, Bệnh viện tạm dừng hoạt động khám bệnh bình thường, chỉ tiếp nhận người bệnh cấp cứu, mổ cấp cứu, và chạy thận chu kỳ cho một số người bệnh suy thận.

Đồng thời tiến hành thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế trong bệnh viện. Đối với các khu vực đã được khoanh vùng, cách ly bệnh viện đặt biển báo có cảnh báo rõ khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, các biển báo, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh và NVYT, rào chắn cứng, có bảo vệ gác 24/24 giờ. Đối với các khu vực hạn chế đi lại có căng dây phản quang cảnh báo.

Từ ngày 5/10-8/10, Bệnh viện đã chuyển 881 người bệnh và 802 người nhà người bệnh đến 6 bệnh viện trên địa bàn để cách ly, theo dõi điều trị.

Đồng thời tiến hành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho 229 người bệnh, 290 người nhà người bệnh và 38 nhân viên y tế.

Đến ngày 14/10, trong toàn bệnh viện ngoại trừ đơn vị cách ly B5 không có trường hợp dương tính nào với virus SARS-CoV-2 kể từ ngày 1/10.