Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), trong vài tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhi phải nhập viện do cúm A đang có xu hướng tăng cao bất thường so với những năm trước.

Mùa hè không phải là thời điểm dịch cúm mùa bùng phát. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám, các bệnh nhân có những biểu hiện rầm rộ và điển hình của bệnh cúm. Sau khi làm thêm xét nghiệm khẳng định và phát hiện nhiều trẻ mắc cúm A.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, trong hàng trăm bệnh nhi đến khám, có tới một phần tư mắc cúm A. Các biểu hiện bệnh gồm sốt, viêm long đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng...

Theo các bác sĩ, số bệnh nhân cúm A tăng vào mùa hè như hiện nay là bất thường so với mọi năm. Bác sĩ Thúy cho biết cúm A rất ít xuất hiện trong mùa nóng, ca bệnh xuất hiện lác đác không đáng kể. Lý do là virus cúm không phát triển và gây bệnh trong thời tiết khô, nóng, mà thường sinh sôi mạnh vào mùa đông xuân khi tiết trời lạnh, nồm ẩm.

Hiện chưa rõ nguyên nhân bệnh cúm A tăng bất thường vào mùa hè. Bác sĩ Hường cho rằng thời tiết biến đổi bất thường, đến tháng 5 vẫn còn các đợt không khí lạnh, có thể là lý do khiến virus cúm A sinh sôi. Thực trạng này có thể gây nguy cơ dịch chồng dịch, vì các ca sốt xuất huyết và bệnh nhân Covid-19 cũng tăng lên vào cùng thời điểm. Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế đến nơi đông người như phòng họp, xe buýt để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Bệnh cúm A tăng bất thường giữa mùa hè
Bệnh nhân mắc cúm A đang được điều trị tại một bệnh viện. Ảnh: Tuổi Trẻ

Bệnh cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9... Bệnh lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng...

Triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau. Sốt do cúm A sẽ đi kèm các triệu chứng như viêm họng nhẹ, đôi khi sẽ hắt hơi, ho.

Cảm giác nghẹt mũi kéo dài vài ngày... Trường hợp sốt do cúm A đã kéo dài nhiều ngày, chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng thì có thể gây tức ngực, khó chịu và hay xuất hiện ho khan.

"Ngoài ra, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39-40oC, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

Khi trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Phần lớn những trẻ mắc cúm mùa được chẩn đoán là cúm đơn thuần sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú, những trường hợp có biểu hiện của biến chứng viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện điều trị", bác sĩ Thúy nói.