Không dám đặt vé trước vì sợ cách ly dài ngày hay bị hủy chuyến bay

Qua tìm hiểu của phóng viên, đến hôm nay (17/12) các hãng hàng không tại Việt Nam đều đã cho đặt mua vé máy bay các chặng nội địa vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines thông báo giá vé máy bay TP HCM đến Hà Nội trong tháng 1 thấp nhất 1,196,000 đồng; Vietjet thấp nhất 609,000 đồng; hàng không Bamboo Airways thấp nhất là 559,000 đồng... tất nhiên mức giá trên chưa bao gồm các loại thuế, phí. Các chặng ngắn hơn như TP HCM - Đà Nẵng, TP HCM - Vinh, TP HCM - Đà Nẵng cũng ghi nhận mức giá thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.

Bảng giá vé máy bay tháng 1/2022 rẻ chiều TP HCM - Hà Nội rẻ bất ngờ nhưng không khiến nhiều người hào hứng vì lo ngại bị hủy chuyến hoặc diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Bảng giá vé máy bay tháng 1/2022 chiều TP HCM - Hà Nội rẻ bất ngờ nhưng không làm lao động ngoại tỉnh tại TP HCM hào hứng vì lo ngại bị hủy chuyến hoặc diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của PV, giá vé máy bay từ 23 tháng Chạp tới cận Tết của các hãng hàng không cũng chỉ từ 399,000 đồng (tính cả thuế, phụ phí thì giá thực tế là 1,5660,000 đồng - giá vé Bamboo Airways).

Có thể nói, mức giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 thấp hơn rất nhiều so với giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2021.

Dù mức giá rẻ là vậy, và tất nhiên nên mua càng sớm càng tốt để giữ ghế nhưng không ít lao động ngoại tỉnh tại TP HCM lại tỏ ra khá băn khoăn. Trao đổi với PV, anh H.V.L - chuyên viên thiết kế quê ở một của một công ty phần mềm tại TP Thủ Đức quê Ninh Bình chia sẻ: "Mấy nay, tôi đều theo dõi giá vé máy bay Tết Nguyên đán từ TP HCM đi Hà Nội rẻ hơn nhiều so với năm ngoái. Nhưng gia đình đang ở vùng cam nên vẫn đang lưỡng lự không biết có nên đặt vé sớm hay không vì ở quê vẫn đang thực hiện cách ly tập trung và tại nhà tùy vùng dịch...".

Qua khảo sát tại một số đại lý vé máy bay tại quận 1, quận 3 và quận Phú Nhuận thì lượng người đặt vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 còn rất thấp vì lo diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Không những thế, nhiều địa phương vẫn giữ các quy định về cách ly tập trung hoặc tại nhà đối với người về từ vùng đỏ hoặc vàng. Ngoài ra, chính sách hoàn tiền vé của một số hãng hàng không khi có sự cố hoãn, hủy chuyến vẫn chậm... khiến nhiều người muốn đợi đến sát ngày về mới mua vé để yên tâm.

"Thực tế, hành khách lo nhất là bị hủy chuyên nếu tình hình dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng. Việc hoàn tiền của một số hãng hàng không có khi kéo dài đến vài tháng... càng làm người dân không dám đặt trước vé máy bay", một đại lý vé máy bay tại quận 1 chia sẻ.

Hãng hàng không vẫn chờ quyết định điều chỉnh tần suất chuyến bay

Đại diện một hãng hàng không cho biết vẫn đang chờ quyết định điều chỉnh tần suất trên các đường bay của Cục Hàng không Việt Nam (dự kiến sẽ gửi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/12/2021) rồi mới tung thêm số chuyến, lịch bay dịp Tết Nguyên đán.

Còn hiện tại, các hãng vẫn đang khai thác chặng bay giữa TP HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các địa phương khác với tần suất hạn chế, chưa khôi phục hoàn toàn như thường lệ. Từ đầu tháng 12 đến nay, trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM và Đà Nẵng – TP HCM, các hãng hàng không được khai thác tần suất tối đa 16 chuyến bay khứ hồi hàng ngày trên mỗi đường bay (hiện nay 6 chuyến mỗi ngày).

Vé máy bay Tết năm nay được các hãng mở bán muộn hơn những năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu giảm, nhiều người vẫn chưa đưa ra quyết định đi lại dịp Tết, đồng thời do quy định của nhà chức trách hàng không về việc mở bán vé.
Vé máy bay Tết năm nay được các hãng mở bán muộn hơn những năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu giảm, nhiều người vẫn chưa đưa ra quyết định đi lại dịp Tết, đồng thời do quy định của nhà chức trách hàng không về việc mở bán vé.

Đến nửa cuối tháng 12, tần suất trên các đường bay trục được khai thác tối đa 20 chuyến bay khứ hồi hàng ngày. Các đường bay nội địa khác được khai thác tần suất tối đa 9 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày (trước đó là 4 chuyến/ngày).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tùy theo tình hình để điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022.

Về điều kiện hành khách đi máy bay, Bộ Giao thông vận tải vẫn cơ bản giữ nguyên quy định hiện nay.

Cụ thể, hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa; hoặc đi chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4, từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi bay.

Hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người đã tiêm đủ liều vaccine; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Người có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách phải khai báo y tế, sử dụng ứng dụng PC-Covid. Khách sẽ không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác.