Đơn vị quản lý đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, để đánh giá các chỉ tiêu về hệ thống thiết bị thu phí, hoàn thiện kỹ năng phục vụ của nhân viên hướng tới cung cấp dịch vụ tốt hơn, an toàn hơn cho người sử dụng, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí (không thu tiền) trên tuyến cao tốc này.

Các trạm thu phí được bố trí cụ thể như sau: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (km51+940) gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn), được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 4 làn thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí một dừng.

Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 4 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 2 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí Cái Bè đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 04 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 02 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 01 làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí An Thái Trung đặt tại tuyến nhánh vào và tuyến nhánh ra gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn) được đầu tự hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và 1 làn thu phí hỗn hợp cho mỗi hướng xe chạy.

Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khác hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).

Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.

Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 gồm 4 làn đặt tại huyện Cai Lậy là 1 trong 4 trạm thu phí của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tuổi trẻ
Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 gồm 4 làn đặt tại huyện Cai Lậy là 1 trong 4 trạm thu phí của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tuổi trẻ

Đơn vị quản lý, vận hành thu phí phát hành hóa đơn điện tử theo quy định, các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm cả thu phí tự động không dừng và một dừng) nếu có nhu cầu sẽ tra cứu hóa đơn trên ứng dụng phần mềm theo hướng dẫn của cơ quan thuế thông qua mã số hóa đơn thanh toán.

Các chủ phương tiện chưa dán thẻ nếu có nhu cầu dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng sẽ được nhân viên phát triển thẻ và chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ hướng dẫn sử dụng dịch vụ ngay tại trạm thu phí. Các phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong thời gian trên cân chú ý quan sát và giảm tốc độ để dừng lại, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe, đi đúng làn thu phí theo quy định.

Sau thời gian thu phí thử nghiệm, dự kiến doanh nghiệp dự án sẽ thu phí chính thức tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào đầu tháng 7 tới.

Trước đó, doanh nghiệp dự án đã có đề xuất về mức giá vé qua trạm thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang

Cụ thể giá vé ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến 108.000 đồng.

Ôtô 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km mỗi km, tương đương giá vé toàn tuyến 154.000 đồng/xe.

Xe khách từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn giá 3.700 đồng/km, giá toàn tuyến khoảng 190.000 đồng.

Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 6.000 đồng/km, tức giá vé cả tuyến 309.000 đồng.

Đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng mỗi km, tức giá vé toàn tuyến khoảng 432.000 đồng.

Với phương án trên, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ hoàn vốn 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ 3 năm mức tăng giá vé 15%.

Hiện mức giá vé theo đề xuất của doanh nghiệp dự án đang được cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Tiền Giang xem xét, quyết định.