Bánh giá siêu rẻ

Dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh Trung thu đã khá sôi động. Đặc biệt, năm nay xuất hiện thêm một số loại bánh trung thu dẻo mini có xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ 2.000 - 5.000 đồng/cái được bán trôi nổi trên đầy chợ mạng, trong đó có nhiều chủng loại mới hút khách. Theo khảo sát được biết, giá bán sỉ là 2.000 - 4.000 đồng/cái bánh trung thu mini, còn mua lẻ 5.000 đồng/cái, khách muốn mua bao nhiêu cũng có.

Nhờ chủng loại đa dạng, mới lạ, giá gốc chỉ... 2.000 đồng đến vài nghìn đồng/cái, bánh Trung thu không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc được người bán ào ạt nhập về Việt Nam, cùng với đó là dòng bánh "nhà làm" cũng đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, khi yêu cầu về giấy tờ chứng minh về nguồn gốc và chất lượng thì những đầu mối phân phối sản phẩm này lại thừa nhận là bánh nhập lậu, không có giấy tờ gì.

Thật khó hiểu khi chỉ với 2.000 - 5.000 đồng đã mua được 1 chiếc bánh Trung thu mini dù phải qua rất nhiều khâu sản xuất, vận chuyển.
Thật khó hiểu khi chỉ với 2.000 - 5.000 đồng đã mua được 1 chiếc bánh Trung thu mini dù phải qua rất nhiều khâu sản xuất, vận chuyển.

Khó kiểm soát chất lượng

Nhiều chuyên gia cho biết nguyên liệu làm bánh trung thu dễ bị hư hỏng, nấm mốc nếu không được bảo quản tốt, tiềm ẩn rủi ro cho người dùng. Các cơ quan chức năng cho hay, việc kiểm soát chất lượng bánh Trung thu là không dễ dàng gì.

Theo các tiểu thương trên chợ mạng, đây là sản phẩm nhập từ nội địa Trung Quốc rất được ưa chuộng hiện nay bởi lớp vỏ mỏng thơm ngon, nhân dày, kín và đặc biệt không bị ngọt khé như bánh Trung thu sản xuất tại Việt Nam. Kể từ ngày sản xuất, loại bánh này có hạn sử dụng lên tới 6 tháng.

Bánh Trung thu Trung Quốc siêu rẻ ồ ạt đổ về Việt Nam, có loại giá chỉ 2.000 đồng/cái
Bánh Trung thu mini từ Trung Quốc có giá "siêu rẻ" nhưng khó kiểm soát được về chất lượng.

Đặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ Trung Quốc. Không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, bánh Trung thu nội địa Trung còn được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với nhiều mức giá, hương vị khác nhau như dâu tây, dứa, dưa vàng, đào, hạt dẻ, đậu đỏ… Đáng chú ý, loại bánh này tương đối đắt khách và được các gian hàng trên sàn thương mại điện tử giao thành công hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc đến tay người tiêu dùng.

Dù giống nhau về mẫu mã, mỗi tiểu thương online lại quảng cáo theo nhiều thông tin khác nhau. Có người nói bánh nhập trực tiếp từ Đài Loan, có người cho biết đây là hàng xách tay từ nội địa Trung Quốc. Thời gian bảo quản bánh cũng tương đối mập mờ, có người nói 3 tháng, bên nói 6 tháng. Bên cạnh đó, để có thời hạn sử dụng lên tới 3 - 6 tháng, bánh bắt buộc phải có chất bảo quản và chống mốc. Song, hàm lượng chất bảo quản và tạp chất có trong bánh ra sao vẫn là câu hỏi chỉ có cơ sở sản xuất mới có thể giải đáp.

Trên bao bì mỗi chiếc bánh đều không ghi hạn sử dụng.
Trên bao bì mỗi chiếc bánh đều không ghi hạn sử dụng.

Trên thực tế, bao bì của những chiếc bánh Trung thu có giá 4.000 - 6.000 đồng có nét tương đồng với lô hàng không rõ nguồn gốc được cơ quan quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, thu giữ thời gian gần đây.

Đầu tháng 7, Đội QLTT số 24 Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra và tạm giữ 5.100 bánh Trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Bà Nhàn thú nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.

Tương tự dịp lễ năm ngoái, Đội QLTT số 1 tại tỉnh Nam Định đã phát hiện cơ sở kinh doanh gần 300 bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng chữ nước ngoài. Chủ lô hàng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng trên.

Lãnh đạo Đội QLTT số 24 cho biết thị trường bánh Trung thu thường có xu hướng tiêu thụ mạnh vào thời điểm cận dịp lễ truyền thống. Vì vậy, tình trạng một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán kiếm lời vẫn xảy ra. Ngoài cửa hàng truyền thống, các loại bánh kẹo này còn được quảng cáo, giới thiệu, bày bán phổ biến trên một số kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Năm ngoái, cơ quan QLTT các tỉnh địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp, thu giữ trên 100.000 bánh Trung thu có dấu hiệu sai phạm.