Bánh Trung thu là loại bánh truyền thống mỗi dịp Tết Đoàn viên, trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ người Việt. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm gần đây, thị trường bánh này đã thiếu đi tính đột phá, ít sáng tạo. Đặc biệt, tác động của 2 năm đại dịch Covid-19 đã khiến toàn thị trường đóng băng khi lễ hội không còn được tổ chức, người dân thắt chặt hầu bao. Năm 2021, ghi nhận thị trường cho thấy sản lượng bánh Trung thu giảm tới 80%.

Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã tạm lắng xuống, nền kinh tế đang dần khôi phục trở lại, các doanh nghiệp bánh Trung thu tích cực mở rộng giao thương. Chi tiêu tiêu dùng cũng khởi sắc, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm tăng 11,7%, cao hơn so với cùng kỳ trong vòng 5 năm trở lại đây; tăng 14,4% so với 6 tháng đầu năm 2019, thời kỳ trước dịch. Trong xu thế này, thị trường bánh Trung thu phục vụ biếu tặng lẫn thưởng thức được đánh giá là sẽ sớm sôi động như trước.

Các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 7.
Các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 7.
Năm nay, thị trường bánh Trung thu đã sôi động trở lại.
Năm nay, thị trường bánh Trung thu đã sôi động trở lại.

Cuộc chạy đua sôi động

Hiện nay, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã biến đổi với khẩu vị cao hơn xưa. Nguyên nhân là cùng với sự phát triển của xã hội, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến hương vị của bánh - tức sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và cả hiện đại. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn… trở thành những chuẩn mực quan trọng.

Không dừng lại với yêu cầu cao trong từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn với thiết kế bao bì, bởi những hộp bánh này còn là những món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Giới kinh doanh trong ngành cho rằng, những nhu cầu đổi mới từ trong ra ngoài này có thể tóm gọn trong chữ “mỹ vị".

Theo nhu cầu thị trường, bánh Trung thu ngày càng đẹp và đa vị.
Theo nhu cầu thị trường, bánh Trung thu ngày càng đẹp và đa vị.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Bảo Ngọc, Xí nghiệp bánh kẹo Hà Nội... đã tung ra thị trường bánh trung thu các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo với nhiều hương vị độc đáo, hình thức đẹp cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng vỏ hộp sao cho mới lạ, bắt mắt. Nhiều hãng sử dụng hộp bằng gỗ, in hoa văn nổi. Loại hộp giấy cao cấp cũng được thiết kế hiện đại, sang trọng với hoa văn hài hòa bắt mắt. Một số hãng còn tặng cho khách cả củ sâm đặc biệt, hộp trà hảo hạng, bộ dao, nĩa bằng inox khi mua bánh nhằm tăng thị phần cho hãng mình sản xuất.

Hộp đựng bánh được chú trọng để phục vụ nhu cầu làm quà biếu tặng.
Hộp đựng bánh được chú trọng để phục vụ nhu cầu làm quà biếu tặng.

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của thị trường. Với đà tăng trưởng hiện tại, mùa trăng năm nay hứa hẹn sẽ là một năm thành công cho các doanh nghiệp, cở sở sản xuất bánh Trung thu.