Chợ hoa lớn nhất Quảng Ngãi ế ẩm, tiểu thương co ro trong gió lạnh

Chợ hoa Tết ở Quảng Ngãi tập trung hàng trăm tiểu thương ở Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam... Khoảng từ 18 tháng Chạp, họ bắt đầu dựng lều bạt để ăn ở, thuận lợi cho việc buôn bán.

Chỉ còn 3 ngày nữa là bước sang năm mới. Thế nhưng, ở chợ hoa Tết lớn nhất Quảng Ngãi không có cảnh mua bán tấp nập mọi năm. Mưa lạnh kéo dài khiến chợ rơi vào cảnh ế ẩm. Hàng trăm tiểu thương "đứng ngồi không yên" vì vắng khách.

Sáng 18/1 (27 tháng Chạp), chợ hoa ở Quảng Ngãi chỉ có lác đác vài người mua. Tiểu thương co ro trong mưa lạnh.

Mưa lạnh kéo dài khiến chợ rơi vào cảnh ế ẩm. Ảnh: Tiền Phong
Mưa lạnh kéo dài khiến chợ rơi vào cảnh ế ẩm. Ảnh: Tiền Phong

Anh Phạm Ngọc Anh Vũ (trú TP Quảng Ngãi) cho biết, anh bày bán 250 chậu mai ở chợ từ hôm 9/1. Nhưng 9 ngày qua, anh mới chỉ bán được 3 chậu.

“Như các năm trước, đến thời điểm này tôi đã bán hơn một nửa số mai Tết. Tuy nhiên, năm nay thị trường hoa Tết rất ế ẩm. Nguyên do mưa lạnh kéo dài trong nhiều ngày qua, cũng như kinh tế của người dân năm nay khó khăn nên rất ít người đi xem hoa và mua”, anh Vũ bộc bạch.

Theo một số người trồng mai, năm nay mưa lạnh kéo dài nên hoa mai không đẹp so với các năm. Hoa mai nở không đúng dịp, một số cây đã nở, một số cây thì không. Bên cạnh đó, khi hoa mai bung nở gặp mưa lạnh, cánh hoa sẽ rũ xuống, không còn giữ vẻ đẹp tự nhiên.

Theo một số người trồng mai, năm nay mưa lạnh kéo dài nên hoa mai không đẹp so với các năm. Ảnh: Tiền Phong
Theo một số người trồng mai, năm nay mưa lạnh kéo dài nên hoa mai không đẹp so với các năm. Ảnh: Tiền Phong

Chợ hoa lớn nhất Quảng Ngãi có rất nhiều loại hoa như hoa cúc, hoa mai, hoa đào, hoa hồng, hoa giấy… được vận chuyển về từ khắp nơi. Nhưng do gặp tiết trời mưa lạnh nên hoa cũng không còn đẹp.

Theo nhiều tiểu thương, nếu trời vẫn mưa họ cầm chắc bị lỗ. Tất cả trông chờ ngày cuối năm nắng ấm để khách đến chợ đông hơn. Nhiều tiểu thương tỏ ra rất lo lắng. Nếu lỗ nặng vụ hoa Tết, gia đình họ sẽ đối diện với muôn ngàn khó khăn.

Ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên đến 30 Tết, ở Quảng Ngãi vẫn còn mưa lạnh.

Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, tăng ca kể cả ngày nghỉ, dịp Tết

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc về việc tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới vào thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay công tác kiểm định xe cơ giới trên cả nước đang gặp nhiều khó khăn, lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm rất đông gây ra việc ùn tắc, làm ảnh hưởng đến hoạt động đời sống xã hội, đặc biệt là tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành phố khác.

Vì vậy, để tăng cường công tác kiểm định và phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào thời điểm trước, sau Tết Nguyên đán 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục tăng cường công tác kiểm định xe đảm bảo theo quy định để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

“Các đơn vị đăng kiểm cần chủ động, sáng tạo, vận dụng một cách linh hoạt, khoa học để thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được đưa ra nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định, phục vụ tối đa nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp,” đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, căn cứ vào nhu cầu kiểm định phương tiện tại địa bàn, đơn vị đăng kiểm cần bố trí đầy đủ nhân lực để làm thêm giờ, tăng ca kể cả các ngày nghỉ, dịp nghỉ Tết phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, tăng ca kể cả ngày nghỉ, dịp Tết. Ảnh minh họa
Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, tăng ca kể cả ngày nghỉ, dịp Tết. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm kịp thời động viên về vật chất và tinh thần cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để nhanh chóng ổn định tinh thần, yên tâm công tác, tích cực trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm ổn định hoạt động kiểm định, góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tham gia giao thông.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tốt nhất về điều kiện lao động cũng như các chế độ đối với viên chức, người lao động khi tổ chức làm việc thêm giờ, làm vào ngày nghỉ, dịp nghỉ Tết.

Tùy theo điều kiện cụ thể, đơn vị đăng kiểm cần nghiên cứu các chế độ, chính sách pháp luật để quan tâm tới đội ngũ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ nhất là về tiền lương, tiền thưởng theo hướng bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người lao động phù hợp quy định pháp luật. Cùng với đó, các trung tâm đăng kiểm toàn quốc niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại lãnh đạo đơn vị để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp; kịp thời thông báo về Cục Đăng kiểm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Khảo sát tại khu vực Hà Nội, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cho biết mỗi đơn vị thực hiện kiểm định trung bình gần 200 xe/ngày. Một số đơn vị cho phép phương tiện vào bãi đỗ để xếp hàng chờ kiểm định vào hôm sau.

Tại TP HCM, trước đó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho phép 3 Trung tâm đăng kiểm và 1 chi nhánh của Trung tâm đăng kiểm 50-03V ở TP HCM, với tổng số 8 dây chuyền kiểm định hoạt động trở lại từ ngày 16/1, sau một thời gian đóng cửa nhằm phục vụ điều tra.

Theo thống kê, cả nước có 280 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm với 492 dây chuyền kiểm định được trang bị thiết bị kiểm định đủ tiêu chuẩn. Toàn hệ thống đăng kiểm có 2.745 đăng kiểm viên ở các lĩnh vực.

Trong đó, số lượng đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới có hơn 2.000 đăng kiểm viên, 206 đăng kiểm viên tàu biển và công trình biển, 400 đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa và 22 đăng kiểm viên phương tiện đường sắt.

Đu đủ bonsai chục triệu đồng/cây chào Tết Quý Mão

Ghi nhận của Người Đưa Tin thị trường Tết Nguyên đán 2023 ngoài những loại cây cảnh quen thuộc như đào, quất, bưởi... thì đu đủ bonsai cũng là loại cây được nhiều người săn đón. Theo quan điểm của người dân, cây đu đủ tượng trưng cho sự no đủ, sum vầy, bền vững nên được khá nhiều người săn đón về trưng Tết.

Đu đủ bonsai được trồng nhiều tại Hưng Yên và Phú Thọ những năm gần đây đang được nhiều người lựa chọn mỗi khi dịp Tết đến, Xuân về.

Để có được những chậu cây đu đủ bonsai thì việc chăm sóc và đặc biệt quan tâm hơn so với những loại cây khác. Khâu chăm sóc phải từ việc chọn đất trồng, đất trồng phải dùng loại chưa gieo trồng bất cứ loại cây nào, rồi đến lựa chọn cây giống để đu đủ bonsai phát triển tốt.

Đu đủ bonsai có chiều cao khoảng tầm 1m, khi cây lớn lên phải cắt, tỉa và uốn cây để có dáng thế đẹp cần phải rất tỉ mỉ và chi tiết.

Những chậu đu đủ bonsai tán rộng, hoa nở, trĩu quả được chào giá cả chục triệu để chào Xuân 2023 với mong muốn no đủ, sum vầy và bền vững. Ảnh: Người Đưa Tin
Những chậu đu đủ bonsai tán rộng, hoa nở, trĩu quả được chào giá cả chục triệu để chào Xuân 2023 với mong muốn no đủ, sum vầy và bền vững. Ảnh: Người Đưa Tin

Để tung ra thị trường, những chậu đu đủ bonsai sẽ đáp ứng đầy đủ các yếu tố như: Thế cây đẹp; đủ hoa nở; quả to và đều; lá xanh đẹp và có lá lộc... Những chậu đu đủ bonsai sai trĩu quả được chào giá gần chục triệu/cây.

Ngoài ra, khoảng hai năm trở lại đây, mía tím từ loại cây giải khát dân dã được đưa vào chậu trồng, trở thành cây cảnh chơi tết độc lạ, cực hút khách. Thông thường, mía được trồng vào tháng hai âm lịch hàng năm. Thời điểm này người nông dân bắt đầu vào giống, nếu vào giống sớm cây sẽ bị cao quá hoặc muộn thì cây không đáp ứng được yêu cầu về chiều cao. Sau khoảng 1 tháng, mía bị cắt bỏ để lấy mầm mới. Cây mía trong chậu lúc này được chia thành từng khóm, dùng dây thép cuốn lại để cây mọc thẳng, tập trung, không đổ nghiêng ngả.

Trung bình một chậu mía đạt chuẩn thường từ 9 đến 18 cây, có chẵn có lẻ, hoặc số lượng theo yêu cầu của khách đặt trước. Các cây trong chậu phải mọc đều nhau, thân cây mập, không sâu bệnh, lá xanh, tán rộng và rủ đều. Để đảm bảo tiêu chí này, đến giai đoạn cây phát triển ổn định, người trồng tiến hành tỉa các cành nhỏ trong chậu, cắt lá, tưới nước…

 khoảng hai năm trở lại đây, mía tím từ loại cây giải khát dân dã được đưa vào chậu trồng, trở thành cây cảnh chơi tết độc lạ, cực hút khách.
Khoảng hai năm trở lại đây, mía tím từ loại cây giải khát dân dã được đưa vào chậu trồng, trở thành cây cảnh chơi tết độc lạ, cực hút khách. Ảnh: Người Đưa Tin

Trung bình mỗi ngày, tại điểm bán trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) bán được từ 10 – 20 chậu mía. Khách hàng thường mua theo cặp, tuỳ vào số mía trong chậu, giá bán dao động từ 2 – 2,5 triệu đồng/chậu.

Thông thường, khách mua mía cảnh chơi Tết tin vào ý nghĩa cây mía mang lại. Mía thể hiện sự vươn cao, khoẻ khoắn, tượng trưng cho tinh thần vươn lên của người Việt nhưng cũng có vị ngọt, để muộn năm thuận lợi ngọt ngào. Ngoài ra, cây mía còn được trưng bày cạnh bàn thờ như một loại gậy ông quản, là đòn gánh cho các cụ “gánh” đồ con cháu cúng…

Đìu hiu bến xe Hà Nội chiều 27 Tết

Chiều 18/1 (tức 27 âm lịch), nhiều bến xe tại Hà Nội gặp cảnh vắng vẻ, thưa thớt hành khách trong khi các tuyến đường vẫn chật kín người và xe, nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Việc bến xe vắng vẻ, đìu hiu ngày 27 Tết Âm lịch khiến nhiều người ngạc nhiên, nhiều nhà xe xác định "chịu lỗ" sau khi đã bố trí thêm xe và lái xe làm tăng ca, tăng giờ để tăng tần suất chạy xe.

Để khắc phục vấn đề thưa thớt hành khách và bù lỗ, nhiều nhà xe tập trung vào việc nhận vận chuyển hàng hóa. Nhiều xe xuất bến với cốp xe chật kín chỗ nhưng trên xe chỉ lác đác vài người.

tại bến xe Giáp Bát vào 17h chiều 18/1 (27 Âm lịch) hầu như không có hành khách, các tài xế và phụ xe phải xuống tận bến để chào mời. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống
Tại bến xe Giáp Bát vào 17h chiều 18/1 (27 Âm lịch) hầu như không có hành khách, các tài xế và phụ xe phải xuống tận bến để chào mời. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Anh N.V.N, lái xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình cho biết: "Sáng nay (18/1 tức 27 Âm lịch) xe tôi xuất bến với 16 hành khách. Đến chiều nay, chỉ còn 15 phút nữa là xe chạy nhưng mới chỉ có 2 khách ở trên xe".

"Bến xe ngày Tết mà vắng hơn cả ngày thường, như thứ Bảy, Chủ nhật mọi khi học sinh, công nhân về quê nhiều nên lượng khách ổn định. Cứ tưởng Tết sẽ khấm khá hơn nhưng như thế này thì lỗ nặng", anh N. chia sẻ.

Nhà chờ vắng vẻ, khu vực quầy bán vé hầu như trống không. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống
Nhà chờ vắng vẻ, khu vực quầy bán vé hầu như trống không. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Theo các tài xế, nguyên nhân các bến xe dịp Tết năm nay vắng hơn nhiều so với mọi năm một phần là do các cơ quan trường học, khu công nghiệp tự bố trí xe tận nơi đưa đón học sinh, công nhân, viên chức về quê đón Tết. Đặc biệt, lượng xe cá nhân (xe máy, ô tô con), xe hợp đồng như limousine tăng khiến người dân có thể tự chủ phương tiện về quê hơn.

Lượng khách đến bến xe vào chiều 27 Tết Âm lịch ít có thể là do nhiều người lựa chọn làm nốt ngày hôm nay sau đó mới về nghỉ. Chính vì vậy mà nhiều nhà xe mong muốn trong ngày 28, thậm chí là 29 Tết lượng khách sẽ nhiều hơn.