Hải Phòng có hơn 194,7 ha đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng trái phép

Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn Hải Phòng có hơn 194,7 ha đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng trái phép. Tỉ lệ xử lý, khắc phục hậu quả đạt được cũng rất thấp, chỉ bằng 0,03% số diện tích đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Bản tin bất động sản ngày 8/12: Hàng trăm ha đất nông nghiệp tại Hải Phòng bị lấn trái phép
Sai phạm tại khu Du lịch sinh thái "chui" Big Sun là rõ ràng, tuy nhiên lãnh đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kiến Thuyh lại im lặng khi được hỏi về thời gian "vận động" sẽ kéo dài đến khi nào, và địa phương có cưỡng chế hay không nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục chây ì không chấp hành.

Đơn cử tại là 6ha đất nông nghiệp tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã bị biến thành khu du lịch sinh thái Big Sun không phép với hàng loạt công trình kiên cố, gồm nhà nghỉ dưỡng, hồ bơi vô cực, khu dịch vụ ăn uống, khu sinh thái trải nghiệm và tổ chức sự kiện ngoài trời... kinh doanh thu tiền.

Theo người dân địa phương, chủ đầu tư công trình là một đại gia trên địa bàn. Từ năm 2019, người này đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng lên khu dịch vụ ăn uống, khu sinh thái trải nghiệm như hiện nay.

Theo phó trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kiến Thụy, ngày 16/04/2021 vừa qua, UBND huyện Kiến Thụy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 22,5 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình là bà Vũ Thị Lan Anh (44 tuổi, trú tại xã Hữu Bằng) do tự chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Quyết định cũng nêu rõ trong thời hạn 10 ngày, chủ đầu tư phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước thời điểm vi phạm. Tuy nhiên, đến nay đã 8 tháng trôi qua, chủ đầu tư dù đã nộp phạt nhưng khu trải nghiệm vẫn tồn tại, các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Duy Phong (43 tuổi, trú tại huyện Kiến Thụy) thắc mắc "Không hiểu vai trò, trách nhiệm của chính quyền ở đâu khi để cá nhân tự thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trong suốt một thời gian dài ở ngay sát trụ sở UBND huyện, xã mà vẫn hoàn thiện, đi vào hoạt động rầm rộ. Cùng vi phạm, có những người khác làm quy mô chỉ vài chục m² trên đất nông nghiệp là đã bị lập biên bản, đập bỏ ngay".

Từ 1/1/2021, nhà cho thuê doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 100 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 40/2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, Thông tư 100 cho phép cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hay không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch.

Như vậy, người cho thuê tài sản, cho thuê nhà trong năm có doanh thu dưới 100 triệu đồng sẽ không phải đóng thuế.

Trước đó, Thông tư 40 hướng dẫn cá nhân cho thuê nhà trong 3 tháng với doanh thu 30 triệu đồng phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Thông tư 100 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/1/2022.

Từ chung cư biến thành thành Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, rồi bệnh viện lại thành chung cư hạng sang

Ban đầu, dự án chung cư Thái Bình Plaza số 800 đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (TP HCM) có tổng diện tích 14.400m2 gồm 5 block với 360 căn hộ, đa số diện tích hơn 100m2/căn do Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2012, chủ đầu tư đã xin chuyển đổi công năng chung cư thành Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khan quy mô 500 giường với lý do kinh doanh không khả quan.

Đến giữa năm 2013, UBND TP HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương chuyển đổi công năng chung cư Thái Bình Plaza thành bệnh viện. Đầu năm 2015, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang chính thức đi vào hoạt động. Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau đó bệnh viên này đã phải đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả. Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang khi đó là ông Diệp Văn Phát thì sau hơn 2 năm hoạt động bệnh viện đã lỗ luỹ kế hơn 60 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi suất cho vay ban đầu và không còn đủ tài chính để duy trì hoạt động. Đến 28/4/2017, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đóng cửa và các toà nhà đã bị bỏ hoang phế dù vẫn có bảo vệ trông coi.

Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences).
Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences) do Hasco Group phát triển.

Tuy nhiên, những ngày qua tại khu vực Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đã bất ngờ xuất hiện khá nhiều công nhân di chuyển.

Được biết, các toà nhà của Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences). Dự án được giới thiệu do Công ty CP Tập đoàn Hasco (Hasco Group) phát triển.

Theo thông tin sơ bộ, Swiss Belresidences Upper East Saigon được định hình ở phân khúc bất động sản hàng hiệu, sẽ cung úng ra thị trường 1.450 căn hộ. Dự án được quảng bá do Swiss Belhotel Internation, thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng của Thuỵ Sĩ, vận hành.

Hasco Group được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư bất động sản, trụ sở nằm trên đường Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngoài bất động sản, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, sáp nhập và mua lại doanh nghiệp, xuất nhập khẩu – thương mại.

Bất động sản là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn HASCO với những dự án như Swiss-Belresidences - Tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp được quản lý và vận hành bởi thương hiệu Quốc tế 5 sao hay những dự án mang thương hiệu bất động sản Feni bao gồm: Feni City, Feni Center, Feni Hotels, Feni Village, Feni Villas, Feni Garden, Feni Beach, Feni Resorts.

Tập đoàn Hasco bắt đầu tập trung mở rộng đầu tư vào thị trường bất động sản từ năm 2014. Tính tới thời điểm hiện tại, Hasco đã đầu tư, triển khai và phát triển nhiều dự án tại vị trí đắc địa của các thành phố lớn, đặc biệt là các dự án biển với hệ sinh thái và không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp. Tập đoàn này cũng đưa ra định hướng phát triển bất động sản là lĩnh vực đầu tư chiến lược khi đưa các thương hiệu quản lý vận hành 5 sao trên thế giới vào thị trường Việt Nam.

Lâm Đồng: San lấp trái phép đất nông nghiệp rồi phân lô bán nền cả nghìn mét vuông, hai cá nhân bị phạt 7 triệu đồng

Khải Hưng Corp là đơn vị đại diện bán đất nền tại khu nghỉ dưỡng Sun Valley ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.
Khải Hưng Corp là đơn vị đại diện bán đất nền tại khu nghỉ dưỡng Sun Valley ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Mới đây, UBND thành phố Bảo Lộc đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ khu đất tại phường Lộc Tiến vì đã có hành vi vi phạm về đất đai, trật tự trong hoạt động xây dựng.

Trước đó, UBND phường Lộc Tiến đã có tờ trình gửi UBND TP Bảo Lộc về việc đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Đức Hưng (trú phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) có hành vi vi phạm tự ý san lấp mặt bằng làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề từ 1-3m trên tổng diện tích 3.613m2.

Tương tự, trường hợp ông Hoàng Vũ Minh Trí (trú TP Đà Lạt) đã có hành vi vi phạm tự ý san lấp mặt bằng làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề từ 2-5m trên tổng diện tích 3.644m2.

Sau khi nhận tờ trình của phường Lộc Tiến, UBND TP Bảo Lộc đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Đức Hưng và ông Hoàng Vũ Minh Trí với số tiền 7 triệu đồng/người.

Được biết, ông Lê Đức Hưng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Khải Hưng Corp.

Theo UBND phường Lộc Tiến, hành vi vi phạm đất đai của ông Lê Đức Hưng và ông Hoàng Vũ Minh Trí đã xảy từ lâu. Sau khi chính quyền lập biên bản vi phạm hành chính vào đầu tháng 11 vừa qua, các ông Hưng và ông Trí đã thừa nhận hành vi đồng thời đang bổ sung hồ sơ, khắc phục hậu quả.