Hơn 2 năm 'bất động', Hạ Long quyết hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch tại Tuần Châu

Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng vừa ký quyết định hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch chi tiết tại phường Tuần Châu, trong đó đa phần đồ án bị hủy ở Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu.

Về lý do hủy bỏ, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, 27 đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt từ tháng 6/2020 nhưng đến nay là 26 tháng mà chưa thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, chưa triển khai thực hiện. Do đó, TP cho biết cần xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn theo quy định.

Hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch chi tiết tại phường Tuần Châu, trong đó đa phần đồ án bị hủy ở Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Ảnh: Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu/ Nguồn: Tập đoàn Tuần Châu)
Hủy bỏ 27 đồ án quy hoạch chi tiết tại phường Tuần Châu, trong đó đa phần đồ án bị hủy ở Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Ảnh: Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu/ Nguồn: Tập đoàn Tuần Châu)

Cũng tại quyết định này, UBND TP Hạ Long giao UBND phường Tuần Châu căn cứ quy định hiện hành chủ trì, phối hợp cùng các phòng Quản lý đô thị TP, Tài nguyên và Môi trường TP, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP, Trung tâm phát triển quỹ đất TP, các đơn vị và cá nhân có liên quan tổ chức công bố công khai quyết định này. Đồng thời, phường Tuần Châu quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực theo chức năng nhiệm vụ được giao.

“Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, các văn bản UBND TP đã ban hành liên quan đến quá trình giao triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết, kể từ ngày ban hành quyết định này không còn hiệu lực thi hành” – quyết định của UBND TP Hạ Long nêu rõ.

TP HCM xây dựng 12 vị trí neo đậu ở Cần Giờ để khai thác nhà hàng nổi

UBND TP.HCM vừa truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi sau cuộc họp nghe báo cáo đề xuất các vị trí vùng nước neo đậu phương tiện thủy phục vụ phát triển du lịch trên các tuyến sông thuộc địa bàn huyện cần Giờ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã chấp thuận chủ trương cho UBND huyện Cần Giờ bố trí 12 vị trí vùng nước neo đậu. Các vị trí này theo đề xuất của Sở GTVT TP đã trình trước đó.

Điểm đặc biệt, 12 vị trí này sẽ khai thác các nhà hàng nối, phục vụ ẩm thực trên sông. Bên cạnh đó là các hoạt động vui chơi giải trí, lưu trú tàu trên sông. Bên cạnh đó, khu vực lưu trú này sẽ kết nối các phương tiện từ đường bộ tới đường thủy thông qua phương tiện vận tải thủy.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã thống nhất 12 vị trí neo đậu ở huyện Cần Giờ để phát triển du lịch. Ảnh minh hoạ: ĐT.
Chủ tịch UBND TP.HCM đã thống nhất 12 vị trí neo đậu ở huyện Cần Giờ để phát triển du lịch. Ảnh minh hoạ: Plo.vn

Chủ tịch UBND TP cũng đã giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát chọn một vị trí điển hình.

Sau đó, tham mưu đề xuất UBND TP thí điểm thực hiện đầu tư các loại hình dịch vụ, hoạt động du lịch ven sông Sài Gòn. Đây cũng là cơ sở để đánh giá và mở rộng cho nhiều vị trí trên tuyến sông Sài Gòn và các tuyến kênh rạch trên địa bàn TP HCM.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được dầu tư theo hình thức PPP

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Trị về một số nội dung liên quan đến giao thông vận tải tại địa phương này.

Đối với dự án Cảng hàng khôngQuảng Trị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho hay, hiện nay dự án đã có trong quy hoạch và được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 theo hình thức PPP, do vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị, cho rằng dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Quá trình làm báo cáo đối với dự án cần quan tâm đến tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư.

Về tiến độ, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi về dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Sau đó thực hiện các bước tiếp theo như chọn nhà đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng. Phấn đấu khởi công dự án trong quý 1/2023.

Được biết, bên cạnh trình hội đồng thẩm định thông qua báo cáo khả thi dự án, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có thông báo về việc tham vấn thêm ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, các hãng khai thác bay, các nhà đầu tư về chiến lược phát triển Cảng hàng không Quảng Trị. Theo đó, nếu có nội dung tham vấn hay mang tính khả thi cũng như có thể góp phần phát huy hiệu quả dự án thì tỉnh Quảng Trị sẽ xem xét bổ sung vào báo cáo khả thi dự án.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được dầu tư theo hình thức PPP.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được dầu tư theo hình thức PPP.

Trước đó, ngày 20/12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không Quảng Trị sẽ có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Quy mô đầu tư của dự án gồm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư dự kiến là 5.822,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Trong đó, ở giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng các công trình cơ bản của sân bay Quảng Trị đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của sân bay khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại sân bay vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Như Báo Công Thương đã thông tin trước đó, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại 2 xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích thực hiện dự án là trên 265,3ha. Hiện nay, Tập đoàn T&T được xem là nhà đầu tư có nhiều động thái nhất trong việc thực hiện dự án khi đã đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với UBND tỉnh Quảng Trị.

Dự án khu đô thị Long Viet Riverside tại Huyện Mê Linh

Dự án Khu đô thị Long Viet Riverside (Khu nhà ở ven sông Long Việt) có vị trí tại đường Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Dự án Khu đô thị Long Viet Riverside cách khu công nghiệp Quang Minh 500 m, cách sân bay nội bài 4 km.

Dự án Khu đô thị Long Viet Riverside có tổng diện tích 43.262 m2; diện tích công viên cây xanh 9.373 m2; giao thông nội bộ 19.534 m2; bãi đỗ xe 716 m2; diện tích xây dựng nhà ở 10.584 m2; mật độ xây dựng gần 25%.

Khu đô thị Long Viet Riverside có quy mô gồm 136 lô liền kề chia làm 3 phân khu. Trung tâm các phân khu là công viên cây xanh rộng hơn 9.000 m2. Tuyến đường nội khu dự án rộng 30 m, 21 m, 13 m và 11,5 m được đặt tên lần lượt là Hoa Ban, An Khang, Thịnh Vượng...

Nhà liền kề dự án Long Viet Riverside có thiết kế 4 tầng, diện tích 70 m2 - 84 m2, mặt tiền rộng 5 m - 6 m. Thiết kế gồm 4 tầng và 1 tum, tầng 1 làm nơi để gara và phòng tiện ích, tầng 2 gồm phòng khách, phòng bếp và nhà vệ sinh ở giữa, tầng 3 gồm 2 phòng ngủ và nhà vệ sinh, tầng 4 là khu vực phòng ngủ và gian thờ.

Dự án khu đô thị Long Viet Riverside tại Huyện Mê Linh
Dự án khu đô thị Long Viet Riverside tại Huyện Mê Linh.

Tiện ích nội khu dự án Khu đô thị Long Viet Riverside: Khu nhà phố, sân tennis, bể bơi, khu vui chơi nằm ngay tại công viên nông nghiệp Long Việt, trường mẫu giáo, khuôn viên cây xanh, trục cảnh quan ven sông…

Tiện ích ngoại khu dự án Khu đô thị Long Viet Riverside: Cách công viên Nông Nghiệp Long VIệt rộng 19 ha 1 km; cách bệnh viện Giao Thông 1,5 km; cách siêu thị Mê Linh Plaza 800 m; đối diện chợ Quang Minh.

Dự án Khu đô thị Long Viet Riverside do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Long Việt làm chủ đầu tư, trụ sở chính đặt tại Toà nhà văn phòng Khu biệt thự Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Long Việt hoạt động ngày 24/07/2008 do ông Lê Huy Khôi làm người đại diện pháp luật, công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực tư vấn, thiết kế, xây dựng, bất động sản, dịch vụ du lịch, nhà hàng, nhà nghỉ, vui chơi giải trí, dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp thực phẩm sạch…

Ngày 28/09/2016, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Long Việt khởi công xây dựng dự án Khu nhà ở ven song LongViet Riverside (Giai đoạn 1).

Các sản phẩm tại dự án Khu đô thị Long Viet Riverside có giá bán trên thị trường từ 30 - 34 triệu đồng/m2.