Chủ của 56/79 căn biệt thự 'vô chủ' ở Phú Quốc lộ diện

Ngày 5/10, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - cho biết UBND xã Dương Tơ vừa báo cáo đã có 56 trường hợp đem giấy tờ mua bán đất dạng ký tay (không có chứng thực) trình nộp, tự nhận là chủ của các căn biệt thự xây dựng trái phép tại khu đất rộng gần 19 ha do xã quản lý. Một vài trường hợp có kèm theo đơn xin hoãn tháo dỡ công trình.

Trước đó, ngày 19/9, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang và chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản ghi nhận, đình chỉ thi công đối với 79 căn biệt thự vắng chủ xây dựng trái phép trên khu đất gần 19 ha do UBND xã Dương Tơ quản lý.

Đồng thời, ra thông báo mời chủ nhân của những căn biệt thự này chậm nhất ngày 30-9 phải liên hệ cơ quan chức năng làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhưng chưa có cá nhân, đơn vị nào liên hệ với cơ quan chức năng làm việc.

Khu đất xây dựng 79 căn biệt thự nói trên rộng gần 19 ha, là đất được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi của dân lấn chiếm giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý. Khoảng năm 2017-2018, thời điểm diễn ra "sốt đất" ở Phú Quốc, người dân địa phương phát hiện có doanh nghiệp tới phân lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp - thoát nước, kéo điện, xây dựng hàng loạt căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện phần lớn 79 căn biệt thự trái phép đã xây dựng hoàn thành, một vài căn đang xây dựng dở dang. Mỗi căn xây dựng trong diện tích thửa đất được phân lô từ 200 đến 350 m2, ước tính giá trị đất và xây dựng từ 8-10 tỉ đồng/căn. Một số căn còn được thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông như biệt thự đơn lập đẳng cấp. Hiện lực lượng chức năng đã rào chắn và dùng cơ giới phá hủy một số tuyến đường dẫn vào khu biệt thự trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng tiếp tục thi công lén lút.

Khu biệt thự 79 căn xây dựng trái phép ở Phú Quốc
Khu biệt thự 79 căn xây dựng trái phép ở Phú Quốc. Ảnh: Người Lao động

Ông Thái Duy Châu, chủ của 1 trong 79 căn biệt thự nói trên, cho biết ông là người ở TP HCM, đã mua thửa đất 1.000m2 tại đây vào năm 2021 với giá 6 tỉ đồng. Sau đó, ông đầu tư thêm 3 tỉ đồng để xây dựng nhà. "Tôi mua của người quen bằng giấy tay, không có công chứng, biết là đất quy hoạch nhưng tôi nghĩ rồi cũng sẽ bỏ quy hoạch thôi. Với lại thấy khu này đường, điện gì cũng có sẵn, xung quanh người ta đã xây dựng đầy ra. Cả Phú Quốc này xây dựng trái phép rất nhiều, suốt mấy tháng xây dựng cũng không thấy ai đến hỏi han gì nên tôi vững tin mà xây"- ông Châu nói.

Một thợ xây đến từ TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), cho biết ông mang cả gia đình và người thân qua đây nhận xây dựng công trình từ nhiều tháng nay.

"Tôi đã ngưng xây dựng hơn 10 ngày nay vì cơ quan chức năng không cho phép. Chủ nhà giao nhiệm vụ trông coi các căn nhà đang xây dựng dở dang, trả tiền ăn uống hàng ngày. Họ bảo chờ xin giấy phép sẽ xây dựng tiếp. Tôi được người quen giới thiệu vào làm, không biết tên chủ, chỉ biết đó là một doanh nghiệp ở TP HCM. Còn dãy nhà đã hoàn thiện đối diện phía bên kia đường là của một doanh nghiệp địa phương xây dựng, họ đã bán lại cho một số người nhưng rất ít khi thấy chủ nhà xuất hiện, đóng cửa suốt"- người thợ này cho biết.

Ngoài khu đất đang tồn tại 79 căn biệt thự xây dựng trái phép, Tổ công tác đặc biệt tỉnh Kiên Giang cũng đang phối hợp với TP Phú Quốc và xã Dương Tơ tiến hành rà soát việc xây dựng trái phép trên khu đất dự án rộng hơn 17 ha. UBND xã Dương Tơ cũng đã ra thông báo cho những người mua bán đất tại đây đem các giấy tờ có liên quan tới làm việc, hạn chót là vào ngày 23/10.

Bộ Công thương phải xử lý dứt điểm vướng mắc dự án điện mặt trời Trung Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 316, ngày 5/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp: Về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý nhà nước đối với ngành điện có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, bất cập hiện nay của ngành điện, chủ động xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, Bộ Công thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý các kiến nghị cần xem xét toàn diện các vấn đề có liên quan về đầu tư xây dựng nhà máy điện gắn với đầu tư lưới điện truyền tải đấu nối giải tỏa công suất nguồn điện trong khu vực, hợp đồng mua bán điện giữa các bên, công nhận vận hành thương mại của cơ quan có thẩm quyền… bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5047, ngày 09/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Trước đó, ngày 3/10 Bộ Công thương cũng đã ban hành Thông tư số 15 Quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 11 năm 2022.

Việc ban hành Thông tư này được các chuyên gia đánh giá là bước khởi đầu để giải quyết các ách tắc hơn 1 năm qua của các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

EVN ra văn bản dừng khai thác phần công suất 172 MW kể từ 0h ngày 1/9. Ảnh: Báo Giao thông
EVN ra văn bản dừng khai thác phần công suất 172 MW kể từ 0h ngày 1/9. Ảnh: Báo Giao thông

Theo Thông tư 15, chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/1/2021 và các nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1/11/2021 có trách nhiệm cung cấp báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc thiết kế kỹ thuật cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Trên cơ sở tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này, EVN được quyền thuê tư vấn thực hiện lựa chọn bộ thông số, tính toán, xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời chuẩn theo quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Thông tư này và nhà máy điện gió chuẩn theo quy định tại Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Thông tư này.

Trong thời hạn 45 ngày kể từ khi Thông tư này có hiệu lực, EVN có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện của các dự án chuyển tiếp trên theo quy định tại Điều 11 Thông tư này gửi Cục Điều tiết Điện lực thẩm định.

Nhà máy điện mặt trời Trung Nam tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận có công suất 450 MW. Hiện đã có 278 MW đã được nghiệm thu và đã được EVN ký hợp đồng thống nhất giá mua điện. Còn lại 172 MW vẫn ký kết và đã mua, nhưng hiện nay chưa có giá. EVN ra văn bản dừng khai thác phần công suất này kể từ 0h ngày 1/9.

Giải thích nguyên nhân dừng mua phần công suất này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong vấn đề 172 MW này về phía Trungnam Group cũng có những thiếu sót là chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật.

Phú Thọ thu hồi quyết định chấp thuận dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng của FLC

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 2284/QĐ-UBND ngày 5/10 về việc chấm dứt hoạt động và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì, giai đoạn I (phân khu D, E, F) của CTCP Tập đoàn FLC.

Dự án đã có lễ động thổ vào ngày 8/1/2022 với mục tiêu ban đầu là xây dựng Quần thể Du lịch Nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao FLC Phú Thọ. Lý do được đưa ra cho quyết định chấm dứt hoạt động của dự án là do FLC gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhà đầu tư đã có Thông báo và hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại Mục a, Khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư, và Mục a, Khoản 2, Điều 57, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư.

Theo đồ án dự án Khu đô thị sinh thái và thể thao Việt Trì có tổng diện tích hơn 235ha thuộc địa bàn các xã Chu Hóa, Thanh Đình, Thụy Vân và phường Vân Phú, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Đồ án cũng dự kiến, trong khu đô thị sẽ xây dựng hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật phục vụ khách du lịch và dân cư đô thị trong tương lai với quy mô hơn 23.000 dân.

Theo Quyết định số 2284/QĐ-UBND của Phú Thọ, nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư và hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước liên quan đến dự án (nếu có) theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Phối cảnh dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Phú Thọ.
Phối cảnh dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Phú Thọ.

Trước đó 4 ngày, UBND tỉnh Phú Thọ cũng vừa ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời – Suối Tiên có quy mô hơn 820ha của CTCP Louis Capital.

Dự án có tổng diện tích 820,39 ha, trong đó, 24,3 ha dành cho các dự án du lịch văn hóa tâm linh và nghỉ dưỡng; 148,69 ha dành cho vùng đệm; và 647,4 ha rừng tự nhiên, gồm 3 cụm công trình lớn: Khu du lịch sinh thái và tín ngưỡng “Huyền thoại Mẹ Âu Cơ”; không gian văn hóa, du lịch trung du Bắc Bộ; trung tâm nghỉ dưỡng “Bách niên tiên cảnh”.

Dự án được chia làm hai giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 từ năm 2017 đến năm 2021 với tổng vốn đầu tư 118,8 tỷ đồng và dự án giai đoạn 2 từ 2021 đến 2025 với tổng vốn đầu tư 174,5 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II/2022, Louis Capital ghi nhận chi phí xây dựng dở dang dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời – Suối Tiên gần 3 tỷ đồng.

Dự án của Công ty Cổ phần Louis Capital nhận được quyết định chủ trương đầu tư số 2237/QĐ-UBND ngày 29/8/2017 của UBND tỉnh và được quy hoạch tại tiểu khu 48, xã Quân Khê, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Dự án đô thị biển Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown tại Hưng Yên

Dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown là mảnh ghép tiếp theo trong siêu đô thị 1.200 ha có vị trí nằm giữa Vinhomes Ocean Park 1 và Vinhomes Ocean Park 2 thuộc xã Nghĩa Trụ và xã Tân Quang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Dự án có phía Bắc tiếp giáp đường sắt Hà Nội – Hải Phòng; phía Nam giáp đường Vành đai 3,5; phía Đông giáp xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, xã Nghĩa Trụ huyện Văn Giang và phía Tây giáp Trường đại học Tài chính quản trị kinh doanh.

Đại đô thị Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown nằm trong giai đoạn 3 của siêu đô thị biển, được triển khai trên quỹ đất có tổng diện tích khoảng 293,96ha gồm 10 block căn hộ và 8 phân khu nhà ở thấp tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 33.000 tỷ đồng.

Dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown được chia thành 4 phân khu gồm: khu nhà cao tầng phía Tây Nam, khu nhà ở biệt thự phía Tây Bắc, khu nhà ở thấp tầng phía Đông Bắc và khu nhà ở phía Đông Nam gồm khu vui chơi giải trí, khu thương mại, dịch vụ, nhà ở thấp tầng.

Dự kiến Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown cung cấp ra thị trường khoảng 8.500 sản phẩm biệt thự các diện tích từ 150 – 400m2, shophouse, liền kề có diện tích đa dạng từ 68 – 120m2 và các căn hộ từ 1 – 3 PN.

Dự án đô thị biển Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown tại Hưng Yên
Phối cảnh công viên vui chơi của Dự án đô thị biển Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown tại Hưng Yên.

Dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown sở hữu những tiện ích nội khu gồm: công viên vui chơi giải trí VinWonders, bể bơi Olympic, khuôn viên tản bộ, khu vực tập gym – yoga, khu thương mại, nhà hàng, quán cà phê, khu vực BBQ, hệ thống an ninh 24/7,…

Từ dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown, cư dân dễ dàng di chuyển sang các khu vực lân cận, chẳng hạn: di chuyển đến chợ Long Hưng, UBND xã Long Hưng khoảng 3,0km; cách Trạm Y tế xã Long Hưng 3,4km; đến Trường THCS Long Hưng 3,5km; cách Đài tưởng niệm Hồ Chủ Tịch, sân vận động thôn Lại Ốc khoảng 3,7km; di chuyển đến Sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 43km;…

Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown được phát triển bởi Tập đoàn Vingroup, thành lập vào ngày 30.05.2002, đặt trụ sở tại: số 7, đường Bằng Lăng 1, khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội, do ông Nguyễn Việt Quang là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Đơn vị quản lý và vận hành là Công ty Cổ phần Vinhomes.

Dự án khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3 khởi công xây dựng vào năm 2022 và dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025. Giá bán dự án Vinhomes Ocean Park 3 được tham khảo trên thị trường dao động khoảng 6 tỷ/căn.