Giá đất lên cao nhưng tính thanh khoản thấp

Tại nhiều địa phương, tình trạng "sốt đất" từ cuối 2021 vẫn tiếp tục kéo dài đến đầu 2022 và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại khi giá đất liên tục được đẩy lên ngưỡng mới.

Theo một số thống kê, Kể từ năm 2014 đến nay, mức tăng bình quân hàng năm của bất động sản là trên 10%/năm. Một số dự án đạt mức tăng trên 20%/năm. Riêng năm 2019 và đặc biệt là năm 2020, giá bất động sản có hiện tượng tăng mạnh và nhanh, nhất là phân khúc căn hộ. Thực trạng thiếu nguồn cung còn đẩy giá căn hộ tại TPHCM tăng gần 100% so với thời điểm năm 2018.
Theo một số thống kê, từ năm 2014 đến nay, mức tăng bình quân hàng năm của bất động sản là trên 10%/năm. Một số dự án đạt mức tăng trên 20%/năm. Riêng năm 2019 và đặc biệt là năm 2020, giá bất động sản có hiện tượng tăng mạnh và nhanh, nhất là phân khúc căn hộ. Thực trạng thiếu nguồn cung còn đẩy giá căn hộ tại TP HCM tăng gần 100% so với thời điểm năm 2018.

Nhưng thực tế, tính thanh khoản của bất động sản trong thời gian qua khá thấp khi người bán thì ngập ngừng không muốn bán vì chờ giá đất tiếp tục "leo thang" còn người mua thì đành chịu không mua được bởi giá quá cao. Trao đổi với phóng viên, chị N.T.N ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã đi tìm một mảnh đất diện tích khoảng 70-80m2 để cả đại gia đình sinh sống, nhưng từ tháng 10/2021 đến nay vẫn không thể mua được vì giá tăng vọt so với đợt đầu 2021.

Còn tại các dự án phân lô bán nền tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... thông tin khan hàng, hay chậm cọc sẽ không còn vị trí đẹp hoặc giá sẽ lại lên trong "tuần tới" liên tục xuất hiện. Thông tin là vậy nhưng không ít nhà đầu tư có trong tay hàng chục lô đất đẹp, giá hợp lý vẫn "kêu trời" vì không giao dịch được dù đã rao bán mấy tháng nay với mức giá hợp lý. Anh V.B - một nhà đầu tư cho biết, hiện anh vẫn còn 4, 5 lô vị trí đẹp tại Ba Vì nhưng "rao khản cổ" mà chỉ lác đác vài người đến hỏi.

Giám đốc một sàn môi giới bất động sản tại miền Bắc chia sẻ, đất bị giới đầu cơ liên tục đẩy lên cao sẽ khiến nhà đầu tư hay người có nhu cầu mua sử dụng không thể tiếp cận được. Vị giám đốc này cũng khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng, bình tĩnh và chọn dự án đã đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng như chủ đầu tư uy tín để tránh rủi ro không đáng có.

Hà Nội: Kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TTXD tại 5 quận, huyện, thị xã

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 317 về việc kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực trật tự xây dựng (TTXD) tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố năm 2022.

Theo kế hoạch, trong Quý II và Quý III/2022 sẽ kiểm tra UBND các quận, huyện, thị xã: Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và UBND các phường, xã, thị trấn thuộc các quận, thị xã nêu trên. Thời kỳ kiểm tra tính từ 1/1/2020- 31/12/2021.

Một công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại  người dân sinh sống xung quanh khu vực ngõ 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vô cùng bức xúc khi tại đây một công trình có diện tích gần 100m2 xây dựng trái phép, mà không vấp phải sự ngăn chặn của chính quyền.
Một công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân được người dân sinh sống xung quanh khu vực ngõ 328 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh một công trình có diện tích gần 100m2 xây dựng trái phép, mà không thấy chính quyền xử lý. Theo khảo sát của phóng viên, trong những năm qua quận Thanh Xuân luôn để xảy ra tình trạng vi phạm TTXD nghiêm trọng. Cụ thể,tại phường Khương Trung một công trình tại ngách 86/43 phố Tô Vĩnh Diện khi xây dựng đã gây lún nứt 1 số nhà dân bên cạnh và có chiều cao "bất thường".

UBND Hà Nội giao Sở Tư pháp thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo quyết định kiểm tra, trong đó, Giám đốc Sở Tư pháp là Trưởng đoàn kiểm tra; thành viên gồm đại diện các Sở, ngành theo đề xuất của Sở Tư pháp.

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành; việc xây dựng và tiến độ, kết quả triển khai kế hoạch quản lý, tổ chức thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực TTXD tại địa bàn đơn vị quản lý;

Việc bố trí nguồn lực và các điều kiện khác để đảm bảo cho việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong xử lý vi phạm hành chính; việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD…

Ngoài ra, kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD, gồm: Tổng số vụ vi phạm bị phát hiện, tổng số vụ vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính, số vụ chuyển cơ quan tố tụng để truy cứu trách nhiệm hình sự, số vụ việc cơ quan tố tụng chuyển để xử phạt vi phạm hành chính;

Việc thực hiện các quy định pháp luật về thẩm quyền, thủ tục lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Việc quản lý tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, chứng từ thu nộp tiền phạt; việc lưu trữ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính…

UBND TP Hà Nội yêu cầu công tác kiểm tra phải đảm bảo nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch toàn diện và hiệu quả. Hoạt động kiểm tra phải đánh giá được kết quả triển khai và chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, bất cập, sai sót, vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các đơn vị được kiểm tra.

Được biết, quản lý TTXD là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà thành phố Hà Nội tập trung giải quyết. Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Thành ủy Hà Nội mới đây ban hành Chỉ thị 03 về chỉnh trang, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Sơn La: Khu đô thị Shining City giá từ 50 triệu đồng/m2

Khu đô thị Shining City Sơn La (khu dân cư thương mại suối Nậm La) nằm tại lô số 5, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Dự án có tổng diện tích là 54.873m2, trong đó đất dịch vụ thương mại 4.884m2, đất công trình công cộng 2.467m2, đất cây xanh chiếm 1.479m2, đất giao thông chiếm 18.667m2 và cung cấp ra thị trường 220 lô nhà liền kề, nhà phố thương mại và 17 lô biệt thự đơn lập với diện tích khoảng 200m2.

Bản tin bất động sản ngày 4/1/2022:
Khu đô thị Shining City Sơn La sở hữu hàng loạt tiện ích nội khu bao gồm: đài phun nước, nhà văn hóa cộng đồng, trường mầm non, khuôn viên dạo bộ, khu thương mại - dịch vụ, quán cà phê, vườn nướng BBQ, khu vực tập thể thao, khu vui chơi dành cho trẻ em, hệ thống an ninh khu vực…

Trên thị trường, Khu đô thị Shining City giá từ 50 triệu đồng/m2 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2022.

Được biết, chủ đầu tư dự án Shining City Sơn La là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắc, được thành lập vào ngày 02.06.2004, có địa chỉ trụ sở chính đặt tại: Lô 51-52-53-54 Dãy E TT4 KDT thành phố Giao Lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, do ông Vũ Thế Trường giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị.

Dự án có đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Global, Tổng thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Thái Dương và Công ty Cổ phần Tư vấn Giám sát Exactly là đơn vị tư vấn giám sát.

Ngày 30/10/2021, Chủ đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắcđã tổ chức buổi lễ bàn giao sổ đỏ đợt 1 dự án Shining City Sơn La.

Dự án có đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Happyland.

Bình Phước: Dự án The Eco Point giá từ 6,5 triệu đồng/m2

Phân khu The Eco Point là một phân khu thuộc dự án Asian Lake View nằm trên đường Trần Hưng Đạo, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Bản tin bất động sản ngày 4/1/2022:
Dự án The Eco Point sở hữu nhiều tiện ích gồm: công viên cây xanh rộng 1420 m, dịch vụ công cộng rộng 1887 m, bãi đỗ xe rộng 448 m, công viên sân golf rộng 861 m, khu thương mại dịch vụ rộng 1965 m. Đáng chú ý, The Eco Point sở hữu vị trí đắc địa khi nằm cạnh hồ Suối Cam 100 ha, ngay trung tâm thành phố Đồng Xoài.

Dự án có tổng diện tích 4,7 ha với mật độ xây dựng chỉ khoảng 51% và dự kiến cung cấp ra thị trường 196 lô đất nền với diện tích mỗi lô đất dao động từ 144 – 150 m2 với mặt tiền đường rộng 13 – 17 m.

Trên thị trường, đất nền dự án The Eco Point có mức giá dao động chỉ từ 6,5 – 8 triệu/m2.

Chủ đầu tư phân khu The Eco Point (thuộc dự án Asian Lake View) là Công ty CP Đầu tư B85, đơn vị phát triển phân khu là Công ty CP BĐS Asian Holding.

Được biết, công ty CP Đầu tư B85 thành lập ngày 16/01/2018, đặt trụ sở tại số H26, đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh doanh bất động sản, khai thác vật liệu xây dựng và xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng.

Công ty CP BĐS Asian Holding là đơn vị phân phối chính của phân khu The Eco Point, ngoài ra còn là đơn vị phân phối của một số dự án khác như: Thuận An Central, FLC Lux City, Asian Lake View...