3 dự án trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

UBND Lâm Đồng vừa ra quyết định thu hồi hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty cổ phần đất Việt – VP; Làng văn hóa A.P.U của Công ty cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt; Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Lạt.

Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng rà soát hoạt động đầu tư tại khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, xác định ba dự án này đều chậm tiến độ triển khai, và không có tính khả thi.

Theo báo cáo, sau 18 năm đưa vào hoạt động, khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm có 37 dự án được UBND Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn hơn 10.690 tỷ đồng. Trong số này, 13 dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động. 24 dự án bị xác định chậm tiến độ, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Bản tin bất động sản ngày 22/3: Thu hồi 3 dự án trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm
Một dự án bên Hồ Tuyền Lâm. Ảnh: TTXVN

Nguyên nhân khiến các dự án trên chậm tiến độ được cơ quan chức năng xác định: do một số đơn vị đầu tư mục đích kinh doanh bất động sản, không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch như quy hoạch chung đã được phê duyệt của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm; một số nhà đầu tư tiềm lực tài chính yếu dẫn đến tình trạng thực hiện dự án cầm chừng; sự thay đổi các quy định khiến nhà đầu tư bị kéo dài thời gian hoàn thiện các thủ tục.

Hồ Tuyền Lâm có diện tích gần 320ha, nằm cách trung tâm Đà Lạt 7km. Nơi đây có nhiều ốc đảo nhỏ, được bao quanh bởi khu rừng thông với nhiều cảnh quan đẹp. Hồ được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1998.

Một số nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được thống nhất

Ngày 21/3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe đơn vị tư vấn và các sở, ngành báo cáo về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã giải trình các ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Trong đó, việc tổ chức công viên sinh thái rừng ngập mặn trên sông Quán Trường vừa đảm bảo cảnh quan sinh thái, vừa không làm ảnh hưởng đến chức năng thoát lũ, dẫn nước của hệ thống sông này.

Một số nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được thống nhất. Ảnh minh họa
Một số nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được thống nhất. Ảnh minh họa

Đối với khu vực đồi núi trên địa bàn thành phố và khu vực đèo Cù Hin, không quy hoạch đất nhà ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ; các dự án mới trên đồi núi phải bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10%. Đối với các khu vực quy hoạch công trình điểm nhấn, đơn vị tư vấn đề xuất: Khu vực ven biển, khu vực dọc sông Cái, quanh các quảng trường và công viên công cộng có quy mô từ 4ha trở lên…

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương, ông Nguyễn Tấn Tuân cơ bản thống nhất với các nội dung giải trình của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Đồng thời, thống nhất quy hoạch mở mới đường Nguyễn Tất Thành đi qua núi Cù Hin song song với đường hiện trạng để kết nối TP. Nha Trang với đô thị sân bay Cam Lâm trong tương lai; thống nhất với phương án của Sở Giao thông vận tải kết nối cầu Hòn Rớ với đường Nguyễn Tất Thành với chiều dài tuyến khoảng 4km.

Ngoài ra, các công trình điểm nhấn phải đảm bảo chọn lọc và phù hợp với tiêu chí của quy hoạch. Ông đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện dự thảo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 để gửi lấy ý kiến của cộng đồng dân cư từ ngày 28/3 - 28/4.

Bình Định: Thu hồi văn bản truy người cung cấp thông tin tu bổ tháp cổ

Sau khi phóng viên TTXVN có thông tin về việc Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định ban hành văn bản yêu cầu Giám đốc Bảo tàng Bình Định kiểm tra, xác minh và xử lý cán bộ, viên chức cung cấp thông tin, hình ảnh, video xung quanh Dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít, tối 21/3, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định cho biết vừa thu hồi văn bản này trong chiều cùng ngày.

Theo ông Tạ Xuân Chánh, nguyên nhân thu hồi văn bản trên là để giao cho ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng Bình Định nhắc nhở, quán triệt cán bộ, viên chức của Bảo tàng làm tốt hơn trong công tác cung cấp thông tin, thuyết minh, đồng thời học tập thêm các chủ trương lớn của tỉnh.

Chân một ngôi tháp bị hổng trong quá trình thi công tu bổ. (Ảnh: TTTXVN phát)
Chân một ngôi tháp bị hổng trong quá trình thi công tu bổ. Ảnh: TTTXVN

Ông Chánh thông tin thêm: “Hôm đó, tôi đi công tác tại Hà Nội nên ký văn bản này trên idex. Một số anh em soạn thảo câu chữ cũng chưa rõ ràng, dẫn đến hiểu nhầm; giờ thu hồi để định hướng lại cho tốt hơn. Hiện Sở mới thực hiện việc rút văn bản này trên hệ thống điện tử chứ chưa có văn bản thu hồi chính thức.”

Trước đó, ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định đã ban hành văn bản số 310/SVHTT-KHTC yêu cầu Giám đốc Bảo tàng Bình Định kiểm tra, xác minh và xử lý cán bộ, viên chức cung cấp thông tin, hình ảnh, video xung quanh Dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít; xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không đúng quy định; báo cáo kết quả thực hiện cho Giám đốc Sở trước ngày 21/3/2022.

Theo văn bản trên, khi triển khai thực hiện xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít, báo chí, dư luận và các trang mạng có một số phản ánh trái chiều, không mang tính chất xây dựng, làm nhiễu loạn thông tin, gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện các hạng mục tại di tích.

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa không bỏ cọc

Cục Thuế TP HCM cho biết ngày 21/3, cục đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hồi cuối năm 2021 là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega.

Đại diện của hai doanh nghiệp này cho biết đang nỗ lực huy động nguồn tài chính và hứa sẽ cố nộp số tiền trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất.

Nếu hai doanh nghiệp này nộp tiền, Cục Thuế TP HCM sẽ thu được khoảng 8.000 tỉ đồng. Hiện nay, hệ thống của cơ quan thuế đang tính tiền chậm nộp với khoản tiền này vì đã quá thời hạn nộp 50% tiền sử dụng đất (đợt 1) và lệ phí trước bạ.

Bản tin bất động sản ngày 22/3: Thu hồi 3 dự án trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm
Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa không bỏ cọc.

Trước đó, ngày 10/2, Cục Thuế TP HCM đã có văn bản nhắc nhở Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega nộp tiền trúng đấu giá đúng hạn. Lý do là đã quá hạn đóng 50% tiền mua các lô đất trúng đấu giá ở Thủ Thiêm nhưng Cục Thuế TP HCM chưa nhận được tiền từ hai doanh nghiệp này.

Theo quy chế, trong hạn 30 ngày kể từ khi cơ quan thuế ban hành thông báo nộp thuế, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Thời hạn đóng tiền đợt 1 là ngày 7/2.

Trong vòng 90 ngày kể từ khi có thông báo trên, các doanh nghiệp trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2).

Công ty CP Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446 m2) và phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất, 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1 m2), phải đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Hai doanh nghiệp còn lại cũng trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hồi cuối năm 2021 là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH đầu tư - kinh doanh thương mại Bình Minh đều đã có văn bản xin bỏ cọc.

Huế: Dự án BGI Topaz Downtown – Zone A Huế

BGI Topaz Downtown – Zone A có vị trí nằm tại đường Hoàng Quốc Việt nối dài, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án thuộc Khu A đô thị mới An Vân Dương nằm về phía Đông của thành phố Huế.

Dự án BGI Topaz Downtown – Zone A có tổng diện tích đất là 134.718,3 m2, với tổng mức đầu tư khoảng 630 tỷ đồng.

Bản tin bất động sản ngày 22/3: Thu hồi 3 dự án trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm
Phối cảnh Dự án BGI Topaz Downtown – Zone A Huế.

Sản phầm của dự án bao gồm 220 căn shophouse và nhà liền kề. Diện tích các căn shophouse từ 120 – 160 m2, các căn liền kề từ 99 – 120 m2.

BGI Topaz Downtown – Zone A có thể dễ dàng tiếp cận đến những địa điểm trọng yếu trong vùng như: cách bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình 15 phút, cách UBND thành phố 7 phút, cách nhà văn hóa 10 phút, cách siêu thị Big C, bệnh viện Trung Ương Huế 15 phút, cách đại nội Huế 17 phút, cách sân bay Phú Bài 15 phút, cách bãi tắm Thuận An 30 phút…

Chủ đầu tư dự án BGI Topaz Downtown – Zone A là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn IUC và Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group).