Thủ tướng yêu cầu đánh giá cụ thể tác động các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường, các địa phương, đánh giá cụ thể tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường. Nếu có tác động tiêu cực, các cơ quan này cần đề xuất các giải pháp để hạn chế.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường, các địa phương, đánh giá cụ thể tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường. Nếu có tác động tiêu cực, các cơ quan này cần đề xuất các giải pháp để hạn chế.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường, các địa phương, đánh giá cụ thể tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường. Nếu có tác động tiêu cực, các cơ quan này cần đề xuất các giải pháp để hạn chế.

Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng với các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và các địa phương phải cùng kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá đất của những trường hợp có biểu hiện bất thường này và xử lý.

Các cơ quan này cũng cần tìm ra các bất cập trong quy định pháp luật để đề xuất sửa đổi. Thủ tướng tiếp tục lưu ý các cơ quan chức năng không được để xảy ra trục lợi, đồng thời xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao rà soát các nhà băng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất và xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Công điện được đưa ra sau khi có hiện tượng một số trường hợp đấu giá đất có kết quả cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, thậm chí cao bất thường. Mức giá cao hậu đấu giá có thể tạo hiệu ứng với phát triển kinh tế - xã hội và thị trường nhà ở, bất động sản.

Ngày 10/12, phiên đấu giá đất 4 lô đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM) đã khiến dư luận bất ngờ khi thu về số tiền 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm. Trong đó, lô đất 3-12, diện tích 10.060 m2 đã được đấu giá thành công với số tiền 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 2,45 tỷ đồng một m2, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm.

Hà Nội: Hơn 10 năm, dự án chợ Xuân La vẫn là bãi đất trống còn người dân phải dùng chợ tạm vì Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng không nộp nghĩa vụ tài chính

Ngày 4/7/2008, dự án trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, văn phòng cho thuê Xuân La (chợ Xuân La) được UBND quận Tây Hồ phê duyệt kết quả đấu thầu đối với Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng. Dự án có diện tích hơn hơn 0,2 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 380 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn hơn một thập kỷ, dự án chợ Xuân La vẫn chỉ là khu đất trống với hàng rào vây quanh trong khi dự án chợ Xuân La được cấp chứng nhận đầu tư ngày 13/7/2010.

Theo Quyết định số 5082, QĐ-UBND ngày 31/1/2011 của UBND TP Hà Nội về phê duyệt đơn giá thu tiền sử đụng dất làm cơ sở nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung của dự án; nghĩa vụ tài chính bổ sung nộp ngân sách là hơn 20,6 tỷ đồng; nghĩa vụ tài chính khi trúng đấu thầu là 33,04 tỷ đồng. Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng có trách nhiệm nộp vào ngân sách khoản tiền sử dụng đất này và nghĩa vụ tài chính do chậm nộp tiền sử đụng đất theo quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bản tin bất động sản ngày 22/12: Sẽ đánh giá cụ thể tác động bất động sản có kết quả đấu giá cao bất thường
Theo báo cáo mới đây của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do hiện công ty CP Sông Hồng chưa nộp nghĩa vụ tài chính khi trúng đấu giá là hơn 33 tỉ đồng và nghĩa vụ tài chính bổ sung là 20,6 tỉ đồng.

Đến ngày 17/3/2017, tại thống báo số 174/TB-UBND ngày 17/3/2017 về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về dự án đầu tư xây dựng “Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và văn phòng cho thuê Xuân La”, UBND TP đã đồng ý về chủ trương điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án sang đầu tư xây dựng Chợ dân sinh, quy mô sau đầu tư đạt chợ hạng 2.

Theo UBND TP Hà Nội, hiện Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng đang triển khai thực hiện các thủ tục điều chỉnh mục tiêu, quy mô đầu tư dự án xây dựng “Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và văn phòng cho thuê Xuân La” thành đầu tư xây dựng Chợ dân sinh hạng 2, đồng thời đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: Dự án chợ Xuân La nằm trong số 12 dự án Chợ - Trung tâm thương mại được triển khai đấu thầy theo Nghị định số 02/NĐ-CP ngày 14/1/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Tuy nhiên, do bất cập về cơ chế chính sách của nhà nước nên đến nay dự án vẫn không thể triển khai thực hiện được do không có hành lang pháp lý hướng dẫn cụ thể nhà đầu tư thực hiện. Một số dự án đã xây dựng xong đưa vào khai thác sử dụng, các bà con tiểu thương bỏ chợ, bỏ ki ốt gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp. Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng đề xuất UBND TP dừng thực hiện mô hình chợ dân sinh kết hợp trung tâm thương mại văn phòng, thu hồi các dự án và tổ chức đấu thầu lại các dự án chợ theo mô hình chợ dân sinh truyền thống.

Phương án 2: Xóa bỏ toàn bộ nghĩa vụ tài chính dự án với quy mô 20 tầng theo các quyết dịnh được phê duyệt. Thực hiện xây dựng dự án với quy mô 4 tầng của dự án theo thông báo số 174/TB-UBND ngày 17/3/2-17 của UBND TP Hà Nội; cho phép công ty điều chỉnh hình thức sử dụng đất nộp tiền một lần sang nộp tiền sử dụng đất hàng năm theo quy mô tại văn bản số 3271/QHKT-TMB ngày 5/6/2019; được khấu trừ số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước (13 tỷ đồng) cho các khoản nghĩa vụ tài chính phải nộp của dự án và không bị phạt chậm nộp nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các đơn vị và có văn bản số 4310/KH&ĐT-NNS ngày 8/10/2021 gửi UBND quận Tây Hồ đề nghị rà soát, cho ý kiến về các phương án của Nhà đầu tư, sau đó sẽ tồng hợp, báo cáo đề xuất UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Hà Tĩnh: UBND tỉnh thông báo kết luận sai phạm tại dự án đất vàng

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kết luận thanh tra Dự án Khu dân cư đô thị tại Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh, do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị - HUD (nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH, có trụ sở tại 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 2106/QĐ-UBND có diện tích 9,1ha với tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật 350 tỷ đồng.

Vào tháng 10/2011 chủ đầu tư bắt tay vào khởi công thực hiện xây dựng dự án. Theo thiết kế, dự án xây dựng 153.000m2 sàn nhà ở, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.200 người. Ngoài ra còn một số hạng mục khác trồng cây xanh, đất giao thông, bãi đỗ xe.

Theo cam kết ban đầu của chủ đầu tư, sau khi xây dựng và hoàn thiện 4 tòa nhà cao tầng trong dự án, chủ đầu tư mới tiến hành mở bán các lô đất và khu nhà ở liền kề. Thế nhưng, HUD đi ngược lại cam kết ban đầu khi mở bán rầm rộ các nhà ở liền kề trên khu đất được giao với giá nhiều tỷ đồng một căn, tùy vị trí.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Cục Thuế tỉnh chỉ mới xác định số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/1/2012 đến 10/8/2012 là hơn 4,5 tỷ đồng. Tỉnh yêu cầu tính toán đầy đủ số tiền phạt nộp chậm sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất (26/9/2014).
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Cục Thuế tỉnh chỉ mới xác định số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/1/2012 đến 10/8/2012 là hơn 4,5 tỷ đồng. Tỉnh yêu cầu tính toán đầy đủ số tiền phạt nộp chậm sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất (26/9/2014).

Theo Kết luận thanh tra, để xảy ra tình trạng trên là do sự yếu kém về mặt chuyên môn của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn do đã tham mưu không đúng quy định của pháp luật trong chấp thuận chủ trương đầu tư, xác định tiền sử dụng đất, miễn số tiền phạt chậm nộp... cho nhà đầu tư.

Sở KH&ĐT không thực hiện thẩm tra trước khi tham mưu UBND tỉnh cấp GCNĐT số 28121000113 ngày 29/9/2011 cho nhà đầu tư là trái quy định tại khoản 1, Điều 47 Luật Đầu tư năm 2005 và Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Đến năm 2017, khi GCNĐT đang còn nguyên giá trị pháp lý thì Sở Xây dựng lại tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3840/UBND-XD ngày 26/6/2017, chấp thuận chủ trương đầu tư cho hạng mục “Khu nhà ở cao tầng CT-01” như một dự án độc lập, riêng lẻ; đồng thời kéo dài tiến độ thực hiện chung của dự án so với tiến độ quy định trong GCNĐT đã được cấp.

Đây là dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, việc Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 3840/UBND-XD ngày 26/6/2017 chấp thuận chủ trương đầu tư cho hạng mục (Khu nhà ở cao tầng CT-01) là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 74, Luật Đầu tư năm 2014; khoản 2, Điều 170, Luật Nhà ở năm 2014; khoản 3, Điều 9 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014.

Sở TN&MT cũng có sai phạm trong việc tính tiền sử dụng đất. Cụ thể, theo quyết định giao đất số 3198/QĐ-UBND ngày 01/10/2011 của UBND tỉnh, diện tích đất sử dụng là 61.423,9m2 (sau đó điều chỉnh theo Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 29/02/2016 của UBND tỉnh) thì diện tích tính tiền sử dụng đất là 59.800m2. Giá đất thuê là 4.000.000 đồng/m2, tổng số tiền mà chủ đầu tư phải nộp trên 239,2 tỷ đồng.

Ngày 8/10/2011, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 (ủy quyền của nhà đầu tư) có văn bản số 327/HUD1-ĐT gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT, đề nghị chỉ tính 40% tiền sử dụng đất đối với khu đất ở chung cư cao tầng (theo mật độ xây dựng/diện tích quy hoạch được duyệt).

Quá trình tham mưu UBND tỉnh, Sở TN&MT không đề cập đến nội dung này mà tạm tính tiền sử dụng đất theo đề xuất của nhà đầu tư. Theo đó, sau khi giảm 40% diện tích khu đất nhà cao tầng, diện tích đất còn lại là 53.318,5m2 x 4.000.000 đồng/m2 = 213.274.000.000 đồng, chênh lệch so với mức tính ban đầu gần 26 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng để xảy ra sai phạm khi đề xuất UBND tỉnh miễn số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Cụ thể Cục Thuế đã đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết cho nhà đầu tư được miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất với lý do khuyến khích nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trong khi chủ đầu tư dự án không thuộc đối tượng được xóa tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất.

Tiền Giang: Nhà phố thương mại Vincom Shophouse Mỹ Tho giá từ 80 triệu đồng/m2

Dự án trung tâm thương mại và nhà phố thương mại Vincom Shophouse có vị trí tại số 1A Hùng Vương, phường 1, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Dự án có tổng diện tích đất 27.402,4 m2, gồm đất quy hoạch công trình thương mại, dịch vụ 4.251,1 m2; đất quy hoạch xây dựng nhà ở thương mại 12.999,4 m2; đất sử dụng mục đích công cộng 10.151,9 m2 (gồm đất cây xanh 475,7 m2, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật 9.676,2 m2).

Vincom Shophouse Mỹ Tho còn có các tiện ích như: rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, các gian hàng ẩm thực, thời trang, mua sắm, không gian xanh và cảnh quan,...  Vincom Shophouse Mỹ Tho nằm ngay phường trung tâm của thành phố Mỹ Tho và có 3 mặt tiền đường gồm: phía Đông giáp đường Hùng Vương, phía Nam giáp đường Thủ Khoa Huân, phía Bắc giáp đường Lê Đại Hành và phía Tây giáp khu dân cư hiện hữu.
Vincom Shophouse Mỹ Tho còn có các tiện ích như: rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, các gian hàng ẩm thực, thời trang, mua sắm, không gian xanh và cảnh quan,... Đáng chú ý, Vincom Shophouse Mỹ Tho nằm ngay phường trung tâm của thành phố Mỹ Tho và có 3 mặt tiền đường gồm: phía Đông giáp đường Hùng Vương, phía Nam giáp đường Thủ Khoa Huân, phía Bắc giáp đường Lê Đại Hành và phía Tây giáp khu dân cư hiện hữu.

Vincom Shophouse Mỹ Tho bao gồm 2 khu: Trung tâm thương mại Vincom Plaza Mỹ Tho và khu nhà phố thương mại (Vincom Shophouse). Trong đó, khu nhà phố thương mại có diện tích dao động từ 74,4 m2 - 236,9 m2, diện tích sàn xây dựng từ 223,2 m2 - 570 m2. Tầng 1 với mặt tiền rộng từ 6 - 7m, diện tích sàn 57,7 m2 - 135,8 m2, phù hợp cho kinh doanh hoặc cho thuê làm văn phòng. Phong cách thiết kế: 1 trệt, 3 lầu, tân cổ điển.

Hiện tại, giá nhà phố thương mại Vincom Shophouse trên thị trường được rao từ 80 triệu đồng/m2

Được biết, dự án Vincom Shophouse Mỹ Tho do Công ty Cổ phần Vincom Retail làm chủ đầu tư. Vincom Retail là công ty con thuộc Tập đoàn Vingroup. Vincom Retail được thành lập ban đầu vào tháng 4/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Từ năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn Vingroup.

Tại Quyết định số 3239/QĐ-UBND ngày 17/10/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã giao cho Công ty Cổ phần Vincom Retail 12.999,4 m2 đất để thực hiện dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở kết hợp nhà ở thương mại Mỹ Tho.

Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị, thời hạn giao đất 50 năm, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.

Sau khi ký Quyết định số 3239, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục ký Quyết định số 3240/QĐ-UBND ngày 17/10/2019, cho Công ty Cổ phần Vincom Retail thuê 4.251,1 m2 đất để sử dụng mục đích đất thương mại, dịch vụ tại dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở kết hợp nhà ở thương mại Mỹ Tho.