Hà Nội bổ sung 4 khu tái định cư vành đai 4 vào kế hoạch sử dụng đất

Ngày 25/10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm nay của huyện Thường Tín.

Theo đó, thành phố đã điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín), với diện tích khoảng 119 ha, trong đó, diện tích đấy trồng lúa là 77 ha.

4 dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường vành đai 4 gồm khu tái định cư tại xã Văn Bình phục vụ bồi thường, hỗ trợ GPMB đường Vành đai 4, với diện tích gần 5 ha; khu tại định cư tại xã Khánh Hà, với diện tích 1,7 ha, trong đó, diện tích đất trồng lúa là 1,4 ha.

Khu tái định cư tại xã Vân Tảo, với diện tích 4,9 ha; khu tái định cư tại xã Hồng Vân, với diện tích khoảng 1,6 ha trong đó, diện tích đất trồng lúa khoảng 1 ha.

Huyện Thường Tín có 4 khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 (Ảnh: TN)
Huyện Thường Tín có 4 khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4. Ảnh: Hà Nội mới

Đối với các khu tái định cư phục vụ dự án Vành đai 4, mới đây, UBND TP đã duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Đan Phượng. Trong đợt điều chỉnh này, thành phố bổ sung thêm 7 dự án với tổng diện tích 13 ha.

Trong đó, có hai dự án tái định cư phục vụ dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, gồm tái định cư khu Vụng xã Hạ Mỗ (0,53 ha) và khu tái định cư Lò Ngói xã Hồng Hà (3,76 ha).

Đối với đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, hồi tháng 9, UBND TP đã ban hành kế hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội với mục tiêu khởi công trong tháng 6/2023, hoàn thành cơ bản trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội dự kiến bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trong tháng 6/2023 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2023.

Bộ Xây dựng: Chính sách phát triển NƠXH còn nhiều vướng mắc

Ngày 31/10, báo cáo Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho hay chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân gặp nhiều vướng mắc dù hành lang pháp lý khá đầy đủ.

Ông cho biết giai đoạn 2016-2020, ngân sách rót về cho Ngân hàng Chính sách xã hội rất thấp, chỉ hơn 3.160 tỷ trong tổng số 9.000 tỷ đồng (đạt 35%). Số tiền này đã được giải ngân cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo nhà. Tính riêng 10 tháng đầu năm nay, giải ngân 2.300 tỷ đồng cho gần 6.700 khách hàng thuộc nhóm vay ưu đãi.

Bốn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV mà Nhà nước chỉ định cho vay ưu đãi nhà ở xã hội không được rót vốn để cấp bù lãi suất cho vay nên giai đoạn này không chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nào được tiếp cận nguồn vay ưu đãi.

Theo ông Nghị, quy định pháp luật trong phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, ngân sách cấp vốn cho vay ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội còn thấp; đến nay cũng chưa bố trí nguồn vốn cấp bù lãi suất cho bốn ngân hàng được chỉ định cho vay ưu đãi nhà ở xã hội.

Chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư và địa phương cũng không mặn mà với phát triển nhà ở xã hội. Các tỉnh thành chưa đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm cũng như 5 năm; chưa bố trí 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để xây nhà ở xã hội. Doanh nghiệp khu công nghiệp ít chú trọng đến nhà ở cho công nhân..

Bộ trưởng Xây dựng cho rằng cần sửa đổi Luật Nhà ở để đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Đấu thầu cũng như văn bản liên quan; ưu tiên chính sách, điều kiện hưởng cho người thu nhập thấp cũng như quy hoạch, phát triển quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Nghị đồng thời đề nghị các bộ ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thúc đẩy thị trường bất động sản cũng như Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho nhóm thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 mà Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ.

Bộ Xây dựng: Chính sách phát triển NƠXH còn nhiều vướng mắc
Theo Bộ Xây dựng, chính sách phát triển NƠXH còn nhiều vướng mắc. Ảnh minh họa

Về việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn, Bộ Xây dựng cho biết đến nay, trên địa bàn cả nước, đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 155.800 căn, với tổng diện tích hơn 7 triệu m2.

Cùng đó, đang tiếp tục triển khai 401 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 454.360 căn, với tổng diện tích khoảng hơn 22 triệu m2; trong đó có 245 dự án với quy mô 300.000 căn hộ đang thực hiện thủ tục đầu tư và có 156 dự án với quy mô 156.700 căn hộ đang đầu tư xây dựng.

Cơ quan quản lý đánh giá kết quả này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra, đến nay mới đạt 7,79/12,5 triệu m2 theo yêu cầu, trong đó nhà ở công nhân là 3,13 triệu m2 với 62.700 căn hộ; nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị là 4,65 triệu m2 với 93.090 căn hộ.

Về nguyên nhân, nhiều địa phương chưa quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội; việc dành quỹ đất 20% thuộc các khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại chưa được thực hiện triệt để hoặc chưa được sử dụng đúng mục đích; thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi ở các đô thị lớn; chính sách chưa hấp dẫn doanh nghiệp...

Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục sửa đổi các cơ chế, chính sách cho nhóm đối tượng thu nhập thấp, quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện thụ hưởng; việc quy hoạch, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; việc lựa chọn chủ đầu tư dự án; các cơ chế chính sách ưu đãi của nhà nước...

Từ tháng 5 đến nay, Bộ Xây dựng ba lần công bố danh mục 21 dự án đủ điều kiện được vay trên cổng thông tin và gửi Ngân hàng Nhà nước. Quy mô gần 19.900 căn, tổng mức đầu tư 20.179 tỷ và vốn vay theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.139 tỷ đồng.

Hải Phòng sẽ thu hồi khu đất 72 Lạch Tray

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân vừa chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan làm việc với Công ty cổ phần May Hai về việc thu hồi đất tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền.

Liên quan đến kiến nghị của Công ty cổ phần May Hai về việc thu hồi đất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định, đất đai là sở hữu của toàn dân, thành phố đang rà soát để thu hồi những khu đất sử dụng không đúng mục đích hoặc hết thời hạn hợp đồng. Trên cơ sở các ngành tổng hợp rà soát, thành phố xác định khu đất 72 Lạch Tray đã hết hạn hợp đồng 15 năm và khu đất này không đưa vào giá trị cổ phần hóa của công ty. Hiện, công ty cũng vẫn còn nhiều địa điểm khác để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh, năm 2007, khi xin cấp đổi gia hạn cho thuê, công ty đã được thông báo khu đất nằm trong quy hoạch không phù hợp cho việc sử dụng để sản xuất kinh doanh. Do đó, đề nghị doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc chuyển đổi cho người lao động. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện Quyết định của thành phố theo đúng trình tự thủ tục của nhà nước.

Cũng theo vị lãnh đạo này, ngày 10/8/2022, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 2592/QĐ-UBND thu hồi đất của Công ty May Hải Phòng, nay là Công ty cổ phần May Hai tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Trong đó thu hồi 6.462,5 m2 đất do Công ty này đang quản lý, sử dụng tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền (theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số G393762 do UBND TP cấp ngày 06/9/1997, thời hạn sử dụng đất 10 năm kể từ 08/9/1997 đến 08/9/2007) theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 (Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn).

Liên quan đến các vụ việc phải thu hồi đất, tháng 4/2022, UBND quận Hải An (TP.Hải Phòng) cũng đã hoàn thành việc thu hồi đất đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Duy Hưng, chủ đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp hơn 9.000m² tại Khu đô thị mới ngã Năm-Sân bay Cát Bi. Dự án này được UBND TP.Hải Phòng cho thuê đất tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND ngày 28/8/2008 và ngày 21/1/2009, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI 210483. Nhưng sau khi được giao đất và hết thời hạn cho phép, mà Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Duy Hưng vẫn không đầu tư, hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.

Dự án khu đô thị Đô Lương Central Park tại Nghệ An đang được mở bán

Đô Lương Central Park có vị trí tọa lạc tại mặt tiền đường Quốc lộ 51, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ngoài ra dự án còn nằm gần kề các tuyến đường lớn như Quốc lộ 7A, Quốc lộ 46 và cách cầu Đô Lương chỉ khoảng 2,5 km.

Đô Lương Central Park có vị trí tọa lạc tại mặt tiền đường Quốc lộ 51, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ngoài ra dự án còn nằm gần kề các tuyến đường lớn như Quốc lộ 7A, Quốc lộ 46 và cách cầu Đô Lương chỉ khoảng 2,5 km.

Nhà phố thương mại đại lộ: Sở hữu 94 căn, diện tích điển hình từ 120 m2, được xây dựng với chiều cao 3,5 tầng và mật độ xây dựng 80%. Thu hút những thương hiệu, cơ sở kinh doanh quy với chuỗi cửa hàng, cà phê, trụ sở văn phòng.

Nhà phố kinh doanh: Sở hữu 82 căn, diện tích điển hình từ 120 m2, được xây dựng với chiều cao 3,5 tầng và mật độ xây dựng 70%. Thu hút những cửa hiệu kinh doanh phục vụ đời sống như quần áo, thời trang, mỹ phẩm, cửa hàng tiện lợi.

Nhà vườn: Sở hữu 28 căn, diện tích điển hình từ 160 m2, được xây dựng với chiều cao 3 - 5 tầng và mật độ xây dựng 70%. Sở hữu vị trí lối 2 mặt đường Quốc lộ 15 cùng mặt đường rộng 15 m, đối diện là các công viên cùng số lượng sản phẩm hữu hạn.

Phối cảnh sản phẩm nhà phố tại dự án Đô Lương Central Park
Phối cảnh sản phẩm nhà phố tại dự án Đô Lương Central Park

Biệt thự: Sở hữu 105 căn, diện tích điển hình từ 200 – 240 – 300 m2, được xây dựng với chiều cao 3 - 5 tầng và mật độ xây dựng 70%. Biệt thự của Đô Lương Central Park đối diện các công viên xanh và biệt lập với diện tích rộng lớn.

Đô Lương Central Park Nghệ An là khu đô thị hạt nhân, trung tâm phát triển về kinh tế, văn hoá, chính trị, dịch vụ, hạ tầng, giao thông. Dự án còn sở hữu những tiện ích ngoại khu lân cận như: sân vận động huyện Đô Lương, chi cục thuế huyện Đô Lương, bệnh viện huyện Đô Lương, trường mầm non Đà Sơn, trường THPT Đô Lương 1…

Chủ đầu tư dự án Đô Lương Central Park Nghệ An là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Entiz, được thành lập ngày 22/03/2022, đặt trụ sở tại Số 93 đường Phong Định Cảng, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo tìm hiểu, dự án Đô Lương Central Park có tên pháp lý là Khu đô thị Nam thị trấn Đô Lương được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 5/7/2021 và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 4605/QĐ-UBND ngày 30/11/2021.

Tại quyết định số 128/QĐ-UBND ngày 28/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận CTCP Đầu tư và Thương mại Hùng Sơn làm chủ đầu tư dự án. Đến ngày 2/6/2022, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 68/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ đầu tư là CTCP đầu tư xây dựng Entiz.

Theo quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 5/7/2021 của UBND tỉnh Nghệ An, dự án Khu đô thị Nam thị trấn Đô Lương có tổng vốn đầu tư 447 tỷ đồng (gồm 24,3 tỷ đồng chi phí đền bù GPMB), quy mô 11,42ha, gồm 350 lô đất nền biệt thự, liền kề, trung tâm thương mại và cơ sở hạ tầng giao thông, vườn hoa cây xanh, cảnh quan đô thị; dự kiến thực hiện trong 3 năm kể từ ngày giao đất cho nhà đầu tư.

Ngày 15/10 đã diễn ra Lễ ký kết đại lý phân phối dự án Đô Lương Central Park giữa Chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng Entiz và Đất Xanh Bắc Trung Bộ.