Bản tin bất động sản ngày 20/9:

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 44) quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2/10/2023 và thay thế Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trước đó.

Theo đó, tại Quyết định 44 quy định về điều kiện để tách thửa, hợp thửa là việc tách thửa phải được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 (hoặc các quy hoạch 1/2000, 1/5000, 1/10.000) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ngoài trường hợp là đất nông nghiệp.

Thửa đất sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý và đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định. Cụ thể, diện tích đất ở khi tách thửa có diện tích tối thiểu 80m2 (riêng Côn Đảo là 60m2), có mặt tiền không nhỏ hơn 5m và chiều sâu không nhỏ hơn 5m. Diện tích đất thương mại dịch vụ, phi nông nghiệp... có diện tích tối thiểu 100m2, mặt tiền không nhỏ hơn 5m và chiều sâu không nhỏ hơn 5m.

Riêng đối với đất nông nghiệp thì đất trồng lúa sau khi tách thửa có diện tích không dưới 1.000m2 (riêng Côn Đảo là không dưới 500m2); còn lại phải đảm bảo diện tích như trên và đồng thời có cạnh tiếp giáp với đường giao thông không nhỏ hơn 5m.

Những khu vực đất nông nghiệp nhưng có đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng riêng thì thực hiện theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và hồ sơ đồ án kèm theo.

Quyết định số 44 cũng hướng dẫn trường hợp tách thửa đất ở hoặc hỗn hợp nhưng thuộc quy hoạch đất phi nông nghiệp hoặc thương mại dịch vụ; đất hỗn hợp thuộc quy hoạch đất ở; đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp nhưng đang có mục đích sử dụng khác theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc ban hành Quyết định số 44 sẽ kịp thời giải tỏa điểm nghẽn về việc tách thửa, hợp thửa trên địa bàn tỉnh Bà Rại-Vũng Tàu thời gian qua; giải quyết tình trạng quyền lợi hợp pháp của một số người dân bị hạn chế khi muốn tách thửa đất nhưng không thể do bị tạm dừng để sửa đổi quyết định cũ đã kéo dài 2 năm qua./.

Bản tin bất động sản ngày 20/9: Quảng Ninh công khai danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuê đất
Hai công trình của hai đơn vị thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai bị tạm đình chỉ hoạt động. (Internet)

Công trình của thành viên Điện lực Đồng Nai bị tạm đình chỉ vì vi phạm PCCC

Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với một phần công trình cải tạo, thay đổi công năng sử dụng nhà làm việc Điện lực Biên Hòa cụ thể gồm: hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà; phòng công đoàn tại tầng 4; phòng làm việc tại tầng 3; phòng công xa và phòng hành chính, phòng kho và phòng tổ cắt điện đòi nợ tại tầng 1; xưởng sửa chữa cơ khí làm kho vật tư của Điện lực Biên Hòa - Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (địa chỉ: số 28, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai).

Tạm đình chỉ hoạt động đối với phần cải tạo phòng dịch vụ khách hàng tại tầng trệt có diện tích khoảng 290m2 của Chi nhánh Điện lực Biên Hòa 2 - Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai. (địa chỉ số 117, Xa lộ Hà Nội, Tân Biên, Biên Hòa, Đồng Nai).

Hà Nội: Kiểm tra chung cư mini, nhà trọ tại 18 phường phố cổ

Ngày 19/9, UBND, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn với sự tham dự của đại diện người dân sinh sống trên 18 phường.

Theo kế hoạch, từ ngày 19/9 đến 30/10, quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung tổng kiểm tra nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng; Đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác có liên quan khác...). Kiểm tra các nội dung liên quan đến an toàn điện (Số hộ dân có công tơ điện riêng; kiểm tra an toàn điện trước và sau công tơ: Hệ thống attomat, cầu dao điện, đường dây dẫn điện trong nhà dân,...) và các nội dung liên quan đến công tác PCCC và CNCH; Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình theo quy định Luật PCCC.

TP.HCM: Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy chung cư mini

Ngày 19/9, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn chỉ đạo về kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở có nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), nhà tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

Ủy ban Nhân dân thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Điện lực Thành phố cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra.

Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu điều tra, khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở trên. Qua đó, tổng hợp xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá thực trạng công tác phòng, cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình cơ sở này; những tồn tại, bất cập, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố để tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Quá trình tổng kiểm tra, cơ quan chức năng xử lý 100% hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định tại Ðiều 17 Nghị định số 136/2020/NÐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và Chữa cháy; buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả tồn tại, vi phạm; kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc có nguy cơ cháy, nổ cao tiếp tục hoạt động.

Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà tập thể, chung cư cũ; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp nơi có loại hình cơ sở này hoạt động.

Các đơn vị kết hợp tổng kiểm tra, rà soát với tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng của người dân về phòng cháy, chữa cháy; kiện toàn, củng cố lực lượng tại chỗ làm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở, khu dân cư đáp ứng phương châm “bốn tại chỗ,” bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Việc tổng kiểm tra sẽ diễn ra đến hết ngày 30/10.

Quảng Ninh: Công khai danh sách 44 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 8/2023, trên địa bàn có tổng cộng 44 doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, thuê đất.

Trong số các doanh nghiệp này, đứng đầu là Công ty TNHH Limisless Word Việt Nam với số nợ lên tới gần 295 tỷ đồng. Tiếp đó là hai công ty Công ty TNHH MTV Việt Mỹ - Hạ Long nợ gần 253 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long nợ gần 119 tỷ đồng. Cả ba công ty này đều tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với công khai danh sách các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cũng công bố danh sách 567 doanh nghiệp nợ các khoản thuế. Trong đó, Công ty TNHH Quan Minh tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đứng “đầu bảng” với khoản nợ lên tới hơn 346 tỷ đồng.

Để sớm thu những khoản nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước nộp các khoản tiền còn nợ đọng.