Chuyển 25ha rừng tự nhiên để làm đường lên vùng trồng sâm Ngọc Linh

Ngày 22/6/2022, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu vừa ký báo cáo giải trình các nội dung liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh, tuyến Măng Lùng - Đăk Lây (huyện Nam Trà My).

Theo báo cáo, dự án đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh, tuyến Măng Lùng - Đăk Lây nằm trong Đề án bảo tồn và phát triển cây Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến năm 2030 được Văn phòng Chính phủ thống nhất tại Công văn số 7168 (ngày 11/9/2015). Dự án được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 69 (ngày 30/10/2015) và UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 853 (ngày 08/3/2016).

Qua kiểm tra đối chiếu ranh giới dự án với quy hoạch phân khu của Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh thì diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án này là 26,5ha. Trong đó, phân khu vùng đệm 1,08ha (có hiện trạng là đất trống); phân khu vùng phục hồi sinh thái 9,52ha (có hiện trạng là rừng tự nhiên); phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 15,9ha (có hiện trạng rừng tự nhiên là 15,65ha và đất trống là 0,25ha).

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc đề xuất dự án Đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh, tuyến Măng Lùng – Đăk Lây được triển khai và phê duyệt trước thời điểm quyết định thành lập Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh.

Đồng thời, dự án trước đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 4398 (ngày 08/6/2018) trình nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thống nhất chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Quảng Nam xin chuyển 25,17 ha rừng tự nhiên để làm đường đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh. Ảnh: Plo.vn
Quảng Nam xin chuyển 25,17 ha rừng tự nhiên để làm đường đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh. Ảnh: Plo.vn

Tuy nhiên, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng không có ý kiến phản hồi theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án Đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của Chính phủ, và tổng chỉ tiêu chuyển mục đích 18,9ha đất rừng đặc dụng phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện Nam Trà My… Đối với diện tích đất rừng đặc dụng tăng thêm 5,21ha được cập nhật trong Quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 của huyện Nam Trà My đang trình thẩm định, phê duyệt.

Trước đây, dự án Đường giao thông đến vùng phát triển Sâm Ngọc Linh được cấp có thẩm quyền phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp IV, tổng chiều dài tuyến 10,4km, diện tích sử dụng đất 17,06ha. Trong đó, diện tích quy hoạch rừng đặc dụng bị ảnh hưởng là 14,68ha.

Hiện nay, dự án có thay đổi về quy mô với tổng diện tích 26,5ha (tăng 11,82ha), gồm: quy hoạch rừng đặc dụng 24,11ha và ngoài quy hoạch lâm nghiệp 2,39ha.

Đề án quốc gia về phát triển sâm Ngọc Linh đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2015. Tổng mức đầu tư trên 9.000 tỷ đồng.

Theo đó, đề án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2016-2020): đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vùng sâm; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh có trồng bổ sung, bảo tồn giống và phát triển vùng nguyên liệu sâm.

Giai đoạn 2 (2020-2030): tổ chức di thực trồng sâm ra 7 xã của huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam với diện tích 30.000ha; phát triển ngành công nghiệp chế biến sâm và du lịch gắn với phát triển vùng sâm Ngọc Linh.

Quảng Bình: Quy hoạch xây dựng Đồng Hới thành đô thị du lịch

Sáng 23/6, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị để nghe báo cáo Đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000.

Theo báo cáo đồ án, phạm vi lập quy hoạch bao gồm TP Đồng Hới và khu vực phụ cận gồm các xã: Lương Ninh, Quán Hàu, một phần xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh), Lý Trạch, Nhân Trạch, một phần xã Nam Trạch (Bố Trạch). Diện tích phạm vi quy hoạch khoảng hơn 21.255ha, quy mô dân số dự kiến đến năm 2045 khoảng 300.000-350.000 người.

Trên cơ sở phân tích các phân khu chức năng đã hình thành; các chức năng còn thiếu hoặc chưa phát triển tương xứng, quy hoạch TP Đồng Hới và vùng phụ cận được định hướng phát triển toàn diện trên 4 hướng: hướng Đông du lịch biển; hướng Nam đô thị chất lượng cao; hướng Tây gắn với cao tốc Bắc-Nam phát triển đô thị nông nghiệp, logisstic, công nghệ cao; hướng Bắc gắn với phụ cận sân bay, ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đồ án cũng quy hoạch cụ thể 8 phân khu gắn liền với 4 hướng phát triển đô thị, đưa ra các giải pháp thực hiện; các nội dung điều chỉnh về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật so với quy hoạch cũ năm 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nhấn mạnh đồ án quy hoạch Đồng Hới phải bảo đảm quy mô, tầm vóc, định hướng phát triển lâu dài trong tương lai và không gian đô thị theo hướng hiện đại. Đồng thời, đồ án phải bảo đảm giữ gìn được các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa của thành phố hoa hồng; bảo đảm an ninh - quốc phòng; khai thác tối đa thế mạnh không gian biển và 2 bên bờ sông Nhật Lệ, không gian sinh thái để phát triển bền vững.

Ông Thắng cũng chỉ đạo, cần phải rà soát, bố trí hợp lý các khu chức năng, các công trình hạ tầng; bố trí thêm các khu công viên cây xanh, rừng trong thành phố; bảo đảm các yêu cầu về phương án sử dụng đất; bảo đảm về hạ tầng giao thông; thoát nước, chống ngập, cảnh quan, môi trường sinh thái... đáp ứng sự phát triển và các tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

Hàng loạt vi phạm trong khai thác khoáng sản, Công ty Song Long Đà Lạt bị phạt 164 trệu đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt (địa chỉ trụ sở tại thôn 1, xã Rô Men, huyện Đam Rông) với tổng số tiền 164 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Khoảng sản Song Long Đà Lạt đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, gồm không lắp đặt camera giám sát tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan; quản lý không tốt, không còn mốc ngoài thực địa.

Ngoài ra, Công ty TNHH Khoảng sản Song Long Đà Lạt không lập sổ sách, chứng từ, tài liệu làm căn cứ để xác định sản lượng khai thác khoảng sản thực tế theo quy định.

Khai thác khoáng sản trái phép tại Lâm Đồng. Ảnh: VTC.vn
Khai thác khoáng sản trái phép tại Lâm Đồng. Ảnh: VTC.VN

Đặc biệt, Công ty này không xây dựng hồ lắng nước thải để lắng lọc, ổn định các chất lơ lửng, bùn trước khi thải nước chảy trả lại lòng suối tại bãi tập kết cát.

Không chỉ xử phạt bằng tiền, UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản Song Long Đà Lạt hoàn thành xây dựng hồ lắng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt; đồng thời đình chỉ hoạt động ô nhiễm môi trường trong thời gian 3 tháng.

Công ty TNHH Khoảng sản Song Long Đà Lạt được UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép khai thác khoảng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại lòng suối thuộc xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông theo Giấy phép Khai thác khoáng sản số 76/GP-UBND ngày 23/10/2018. Diện tích khai thác theo Giấy phép này là 4,2637 ha, mức sâu khai thác trung bình là 1,07m.

Dự án Waikiki - phân khu tại dự án Novaworld Phan Thiết có giá từ 16,3 – 23,2 tỷ đồng

Phân khu Waikiki có vị trí nằm tại trung tâm lõi dự án Novaworld Phan Thiết, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự án nằm gần trục đường Lạc Long Quân, chạy dọc bờ biển Phan Thiết, thuận lợi di chuyển đến các khu vực trong trung tâm của thành phố.

Waikiki có diện tích 10,49 ha, là một trong những phân khu thuộc dự án tổng Novaworld Phan Thiết có diện tích lên đến gần 1.000 ha. Phân Khu Waikiki có mật độ xây dựng dưới 50%, được thiết kế với các loại hình biệt thự biển.

Với số lượng 270 căn, các căn biệt thự tại Phân khu Waikiki với 4 mẫu nhà được thiết kế theo phong cách Skydeck bao gồm: với các căn back view SD1 – SD3 – SV1 – SV3; các căn front view với SD2 – SD4 – SV2 – SV4.

Diện tích mỗi căn biệt thự tại Waikiki từ 200 – 240 m2 với 2 dạng biệt thự đơn lập và song lập, được thiết kế xây dựng cao 2 tầng và 1 sân thượng. Trong đó, diện tích sàn xây dựng mỗi căn là 190 m2 và diện tích sân thượng rộng từ 20 – 25 m2.

Dự án Waikiki Phan Thiết.
Dự án Waikiki Phan Thiết.

Diện tích mỗi căn biệt thự tại Waikiki từ 200 – 240 m2 với 2 dạng biệt thự đơn lập và song lập, được thiết kế xây dựng cao 2 tầng và 1 sân thượng. Trong đó, diện tích sàn xây dựng mỗi căn là 190 m2 và diện tích sân thượng rộng từ 20 – 25 m2.

Chủ đầu tư dự án Phân khu Waikiki Phan Thiết là Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận (thuộc Tập đoàn Novaland), nhà phát triển dự án là Nova Hospitality.

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 934/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 và phê quyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án tại quyết định số 8441/QĐ-UBND ngày 31/12/2019.

Ngoài Phân khu Waikiki, dự án Novaworld Phan Thiết còn sở hữu các phân khu khác như Novaworld Center, Florida 1 và 2, Festival, cùng các phân khu khác. Các phân khu đang trong quá trình xây dựng và mở bán.

Dự án Waikiki được khởi công vào tháng 07/2021, các sản phẩm được mở bán trên thị trường với mức giá dao động từ 16,3 – 23,2 tỷ đồng cho mỗi căn biệt thự tại đây.