Sự việc Công ty Quốc Cường Gia Lai bị tố chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng: Công an không khởi tố vụ án

Ngày 22/3, liên quan đến tin tố giác của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (Công ty Sunny Island) với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai), một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

VKSND TP HCM cũng đã có Kết luận kiểm tra và kết luận Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT là có căn cứ.

Trước đó, phía Công ty Sunny Island đã tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai gian dối về tình trạng pháp lý, gian dối về diện tích đền bù khi ký kết, thực hiện Hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) để chiếm đoạt số tiền 2.882,8 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Sunny Island nhận thấy các Cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản chấp thuận giao cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nói trên không đúng quy định của pháp luật.

Đối với nội dung tố cáo Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai gian dối chiếm đoạt số tiền 2.882,8 tỉ đồng, theo Cơ quan CSĐT thì hợp đồng hứa mua, hứa bán ngày 29/3/2017 thể hiện tình trạng pháp lý của dự án đang được Sở Xây dựng đề nghị UBND TP HCM công nhận Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư Dự án theo văn bản của Sở Xây Dựng.

Theo đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để được chấp thuận là chủ đấu tư của dự án bao gồm hai phần: phần hạ tầng và phần đô thị.

Tuy nhiên đến nay UBND TP chưa ban hành quyết định giao đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và các văn bản công nhận, chấp thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư Dự án này đã hết hiệu lực thực hiện. Hiện UBND TP chỉ đạo các sở ngành chức năng hướng dẫn Công ty Quốc Cường Gia Lai lập thủ tục đầu tư dự án này theo đúng quy định pháp luật.

Vụ việc Công ty Quốc Cường Gia Lại bị tố lừa đảo, công an không khởi tố vụ án.
Vụ việc Công ty Quốc Cường Gia Lại bị tố chiếm đoạt 2.882 tỉ đồng, Công an không khởi tố vụ án. Ảnh minh họa

Về diện tích đất đã bồi thường của dự án được nêu trong hợp đồng hứa mua, hứa bán thể hiện Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đền bù được khoảng 92% tổng diện tích đất của dự án (tương đương 84,1 ha).

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Sunny Island thanh toán số tiền 1.150 tỉ đồng để Công ty Quốc Cường Gia Lai trả nợ cho Ngân hàng BIDV, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bàn giao cho Công ty Sunny Island toàn bộ Giấy chứng nhận QSDĐ và hồ sơ bồi thường của dự án với diện tích là 648.046,9 m2 (64,8 ha) là ít hơn so với thông tin về diện tích đã bồi thường nêu trong hợp đồng.

Từ ngày 15/4 - 31/10/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai nhiều lần có văn bản đề nghị và Công ty Sunny Island đồng ý chuyển số tiền là 1.732,8 tỉ đồng theo tiến độ hợp đồng; Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục giao cho Công ty Sunny Island giữ Giấy chứng nhận QSDĐ và hồ sơ bồi thường của dự án với diện tích là 9.599 m2.

Hiện nay, tổng diện tích đất đã bồi thường của dự án mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã giao cho Công ty Sunny Island giữ Giấy chứng nhận QSDĐ (chưa sang tên Công ty Sunny Island) và hồ sơ bồi thường là 65,76 ha/ 91,69 ha tương đương khoảng 71,72 % diện tích dự án. Phía Công ty Sunny Island đã thanh toán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai là 2.882,8 tỉ đồng/ 14.800 tỉ đồng tương đương khoảng 19,47% giá trị hợp đồng.

Đối với nội dung các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản chấp thuận giao cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè không đúng quy định của pháp luật thì Cơ quan CSĐT sẽ có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét và giải quyết theo quy định.

Bình Dương họp khẩn liên quan việc người dân chen lấn đi làm giấy tờ đất từ 4 giờ sáng

Trưa 22/3, lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) cho biết sau khi thông tin nhiều người dân phải đi từ 4 giờ sáng rồi chen lấn, xô đẩy mới được bốc số thứ tự giải quyết hồ sơ đất đai tại bộ phận một cửa thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Trần Quang Tuyên, đã tổ chức cuộc họp khẩn yêu cầu xử lý dứt điểm vấn đề tiêu cực nói trên.

Ông Trần Quang Tuyên đề nghị bộ phận văn phòng HĐND - UBND huyện phải bố trí đủ nhân sự để quản lý, kiểm soát tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận một cửa đảm bảo theo đúng quy định. Không để người dân bức xúc, phiền hà khi đến liên hệ công tác.

Việc lấy số thứ tự cũng phải quản lý chặt chẽ, phải phối hợp với công an huyện để xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm quy định của bộ phận một cửa.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi chặt quá trình luân chuyển, kiếm soát giải quyết hồ sơ đất đai. Đơn vị nào chậm trễ phải đảm bảo có thư xin lỗi đính kèm. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cũng yêu cầu rà soát, cập nhật công khai đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và các cơ quan ngành dọc trú đóng trên địa bàn; đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc này nhằm đảm bảo trật tự, tránh lộn xộn.

Riêng đối với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất huyện Dầu Tiếng, không để xảy ra tình trạng "hẹn" người dân nhiều lần. Đảm bảo việc giải quyết tất cả hồ sơ phát sinh trong ngày cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc.

UBND huyện Dầu Tiếng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cử nhân sự trực tại quầy tiếp nhận hồ sơ xuyên suốt, không để người dân phải chờ đợi.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin, tối 21/3, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ghi lại cảnh hàng chục người tranh nhau lấy số thứ tự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Dầu Tiếng.

Clip chừng 10 giây này cho thấy khoảng 50 người tranh nhau bốc số thứ tự để chờ làm hồ sơ lên thổ cư, tách thửa, sang tên chuyển nhượng đất.

Một số người có mặt trong clip cho biết để thực hiện các loại giấy tờ, họ phải đi từ 4 giờ sáng ngồi phía ngoài khu vực một cửa của huyện để chờ đến 7 giờ 30 mới được vào trong bốc số thứ tự.

Nhiều ý kiến cho rằng do đất Dầu Tiếng đang "sốt" nên người dân đổ xô đi mua nhiều. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương nói Dầu Tiếng không có sốt đất bất thường. Tình trạng chen nhau làm thủ tục như trên do thời gian qua có sự biến động về kế hoạch sử dụng đất ở năm 2022, hồ sơ bị dồn lại từ năm 2021 đến giờ trong khi người dân có nhu cầu lên thổ cư và tách thửa nhiều.

Hà Nội ban hành quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch, kiến trúc tại 4 quận

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 975/QĐ-UBND kèm theo "Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội".

Quy chuẩn này quy định các nội dung bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, tổng mặt bằng dự án đầu tư trên địa bàn 4 quận nói trên.

Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật gồm các quy định kỹ thuật về quy hoạch không gian phân khu trong phạm vi 4 quận, phạm vi ranh giới các khu vực thuộc 4 quận; yêu cầu về chỉ tiêu sử dụng đất; yêu cầu về các công trình dịch vụ - công cộng; quy hoạch sử dụng đất tại các cơ sở công nghiệp, y tế, giáo dục, cơ quan sau khi di dời; quy hoạch sử dụng đất hỗn hợp.

Hà Nội ban hành quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch, kiến trúc tại 4 quận. Ảnh minh họa
Hà Nội ban hành quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch, kiến trúc tại 4 quận. Ảnh minh họa

Các quy chuẩn về kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị gồm quy định về bán kính phục vụ các công trình dịch vụ, công cộng; quy định khoảng lùi công trình trên các tuyến đường; quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà, công trình; quy định về mật độ xây dựng thuần; quy định về sử dụng vật liệu, trang trí mặt ngoài, mái công trình; quy định về quảng cáo, biển quảng cáo, biển hiệu.

Quy chuẩn về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật gồm quy hoạch các công trình giao thông; công trình cấp, thoát nước; công trình cấp điện và chiếu sáng công cộng; công trình cấp xăng dầu và khí đốt; công trình thông tin liên lạc; công trình ngầm và công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật cũng bao gồm các nội dung về môi trường đô thị như nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp; quy hoạch hệ thống thu gom chất thải rắn; nhà vệ sinh công cộng; nghĩa trang, nhà tang lễ và thu gom chất hữu cơ.

Quy chuẩn có hiệu lực từ ngày 10/4/2022.

TP Thủ Đức: Phân khu Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla giá từ 75 tỉ đồng

Phân khu Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla nằm trên trục đường QL 13, phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Tọa lạc tại QL 13 nên dự án còn tiềm cận với tuyến Metro 3B, liền kề với đại lộ Phạm Văn Đồng và giáp ranh ba thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh, Dĩ An và Thuận An.

Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla là hai phân khu thuộc dự án Vạn Phúc City có diện tích lên đến 198 ha.

Sản phẩm của Phân khu Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla là các căn biệt thự, shopvilla mang phong cách tân cổ điển với số lượng 42 căn. Trong đó, Vạn Phúc Maison có 9 căn biệt thự đơn lập nằm ngay mặt tiền sông Sài gòn và 18 căn biệt thự song lập có tầm nhìn trực diện ra công viên bờ sông The Long Park và sông Sài Gòn. Parkview Shopvilla sở hữu 15 căn biệt thự phố nằm trực diện công viên Lunar bên bờ kênh Sông Trăng.

Phối cảnh phân khu toàn dự án.
Phối cảnh phân khu toàn dự án.

Các căn biệt thự đơn lập có diện tích đất 460 m2, được thiết kế 3 tầng và 1 hầm với diện tích sàn sử dụng lên đến 1.517 m2. Các căn biệt thự song lập có diện tích đất 230 m2 được thiết kế 4 tầng và 1 hầm, diện tích sàn sử dụng 967 m2.

Sản phẩm của hai Phân khu Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla có mức giá bán tham khảo từ 75 tỷ đồng đối với các căn biệt thự song lập và từ 164 tỷ đồng đối với các căn biệt thự đơn lập.

Được thừa hưởng những tiện ích từ Vạn Phúc City rộng 198 ha, Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla còn sở hữu cho mình những tiện ích như: công viên bờ sông The Long Park dài 3,5 km, hồ nhân tạo Đại Nhật rộng 16 ha, sân khấu nhạc nước với 50 đầu phun nước, kênh sông Trăng cùng chuỗi công viên bờ sông 5 ha và công viên Ocean World với diện tích 6,8 ha có sức chứa lên đến 5.000 người.

Chủ đầu tư của Phân khu Vạn Phúc Maison và Parkview Shopvilla là Vạn Phúc Group, đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam).