Quảng Trị: Hủy công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng hàng chục lô đất có trị giá tiền tỷ

Mới đây, UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị ra Quyết định hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 lô đất tại Khu đô thị Khóm 6, thị trấn Diên Sanh.

Theo UBND huyện Hải Lăng thì nguyên nhân hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất do quá thời hạn, người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định. Được biết, 9 lô đất hủy kết quả trúng đấu giá có diện tích 1.762m2, tổng số tiền trúng đấu giá là hơn 14,3 tỷ đồng. 9 người trúng đấu giá đã nộp trước hơn 1,4 tỷ đồng, mỗi trường hợp trả trước 160 triệu đồng.

Đối với sự việc này, địa phương đã có Quyết định trưng thu số tiền hơn 1,4 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Hải Lăng sẽ có trách nhiệm thực hiện thủ tục trưng thu số tiền đặt trước trên để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức bán đấu giá lại 9 lô đất vừa nêu.

Cũng tại Hải Lăng, UBND huyện còn quyết định hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư nông thôn xã Hải Ba, đối với 2 lô đất. Đó là lô đất số 18 có diện tích 226m2 và lô đất số 19, diện tích 220m2, với tổng số tiền trúng đấu giá gần 1,2 tỷ đồng. Lý do hủy vẫn được xác định đã quá thời hạn mà người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định. Hiện số tiền đặt trước sẽ được trưng thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ngoài Hải Lăng, thời gian qua huyện Cam Lộ cũng hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng 11 lô đất tại thị trấn Cam Lộ và xã Cam Tuyền trị giá gần 18 tỷ đồng; huyện Vĩnh Linh hủy kết quả trúng đấu giá 12 lô đất tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng...

Quảng Trị: Hủy công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng hàng chục lô đất có trị giá tiền tỷ
Quảng Trị hủy công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng hàng chục lô đất có trị giá tiền tỷ. Ảnh minh họa

Đại diện nhiều huyện cho biết lúc đấu giá, người tham gia có nộp tiền ký quỹ, tuy nhiên quá thời gian cho phép mà họ vẫn không nộp đủ tiền, nên đơn vị liên quan phải tham mưu cho UBND huyện hủy kết quả đấu giá.

Qua tìm hiểu, thời gian gần đây tỉnh Quảng Trị là một trong những địa phương liên tục xảy ra tình trạng “sốt đất”, khiến chính quyền tỉnh phải vào cuộc chấn chỉnh. Do tại các khu vực dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn như khu dân cư, khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, nông thôn... đã xuất hiện các hoạt động đầu cơ bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường. Liên quan đến tỉnh này, mới đây mạng xã hội còn lan truyền clip hàng trăm cò đất tập trung để mua bán đất như đi trẩy hội ở một huyện của tỉnh khiến dư luận vô cùng xôn xao.

Lý giải tình trạng "bỏ cọc", theo một số vị đại diện, sau khi các lô đất được đấu trúng với giá cao đã xảy ra tình trạng sốt đất ở khu vực lân cận. Đây có thể là chiêu thức của nhà đầu tư. Do trước đó, họ thu mua đất ở quanh khu vực đấu giá, tiếp theo tham gia đấu giá đất với giá cao, rồi thổi giá đất quanh đó lên để bán. Bán được sẽ bỏ luôn tiền cọc ở lô đấu trúng.

Như vậy, việc đấu giá cao sau đấy bỏ cọc, không chỉ gây nên tình trạng sốt đất cục bộ mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch, chỉ tiêu, nguồn thu từ đấu giá đất của địa phương. Thế nên để chấn chỉnh, các địa phương cần rà soát lại giá khởi điểm khi đấu giá đất cho hợp lý.

UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng thời gian qua thị trường bất động sản trên địa bàn có tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ các quy định về kinh doanh bất động sản, vì vậy để kiểm soát tốt thị trường, một trong những giải pháp mà Quảng Trị thực hiện đó là yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát việc cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất, đầu tư các dự án bất động sản, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng liên quan đến bất động sản…

Nghệ An thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đối với 139 dự án trên toàn tỉnh

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định (số 3088), thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành và phê duyệt kế hoạch kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án đầu tư ngoài Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh do ông Hồ Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn; các ông: Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Vũ Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm Phó Trưởng đoàn.

Theo kế hoạch kiểm tra, sẽ có 139 dự án đầu tư được Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra. Trong đó, có 38 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất (không thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở); 58 dự án đã được giao đất, cho thuê đất (không thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở); 43 dự án thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở.

Trong danh mục 139 dự án được đoàn kiểm tra lần này, đặc biệt có nhiều dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 10 năm nay nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện, như dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An (PVIT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô gần 15ha; Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và dịch vụ tại Nghi Phú (TP. Vinh) do Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông Bắc Miền Trung là chủ đầu tư được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ tháng 8/2009.

Cùng với đó là Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thủy do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết từ tháng 5/2013; Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại Phương Lê Lợi (TP. Vinh) do tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010 ...

Mục đích của công tác kiểm tra là nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư ngoài Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án, đề xuất phương án giải quyết các vướng mắc, khó khăn có liên quan và tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Khu đất dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An (PVIT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô gần 15ha đã đầu tư 10 năm nhưng không triển khai. Ảnh: Báo Đầu tư
Khu đất dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An (PVIT) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, quy mô gần 15ha đã đầu tư 10 năm nhưng không triển khai. Ảnh: Báo Đầu tư

Cụ thể, Đoàn có 24 thành viên, do ông Hồ Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn cùng các lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã (Đoàn mời khi kiểm tra các dự án cụ thể).

Đoàn kiểm tra liên ngành được phân công thành 03 đoàn kiểm tra. Trong đó, Đoàn số 1 do ông Hồ Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn cùng các thành viên sẽ kiểm tra các dự án chưa được giao đất, cho thuê đất (không thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở). Đoàn này phụ trách kiểm tra 38 dự án.

Đoàn số 2 do ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn cùng các thành viên sẽ kiểm tra các dự án đã được giao đất, cho thuê đất (không thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở). Đoàn này sẽ phụ trách kiểm tra 58 dự án.

Đoàn số 3 do ông Vũ Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn cùng các thành viên sẽ kiểm tra các dự án thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở. Đoàn này sẽ phụ trách kiểm tra 43 dự án.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn có nhiệm vụ triển khai kế hoạch kiểm tra được phê duyệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên theo chức năng, nhiệm vụ công việc thực hiện đảm bảo kế hoạch, đạt kết quả cao; căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, Quy chế phối hợp quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 2165/QĐ-UBND ngày 25/7/2022 của UBND tỉnh Nghệ An để kiểm tra, báo cáo, tham mưu phương án xử lý đối với từng dự án theo đúng quy định.

Điều đáng lưu ý, tất cả các dự án thuộc diện kiểm tra của đoàn liên ngành theo Quyết định 3088/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An đều đã hết thời hạn tiến độ cho phép của cơ quan chức năng.

Việc thành lập Đoàn kiểm tra nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách, được thực hiện ngoài Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh này. Đồng thời kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án, đề xuất phương án giải quyết các vướng mắc, khó khăn có liên quan và tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian kiểm tra và hoàn thành báo cáo kết quả kiểm tra, trình UBND tỉnh này xem xét phê duyệt từ ngày 10/10/2022 đến ngày 30/12/2022.

Phân bổ vốn ngân sách năm 2022 cho các dự án được bổ sung vốn từ Chương trình phục hồi

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản về việc hướng dẫn phân bổ kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án được bổ sung vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản số 7286/BKHĐT-TH gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn phân bổ kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án được bổ sung vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương căn cứ danh mục dự án đã được Chính phủ tổng hợp từ đề xuất của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại các Tờ trình số 268/TTr-CP ngày 09/8/2022, số 18/TTr-CP ngày 31/8/2022, Báo cáo số 288/BC-CP ngày 28/8/2022, Nghị quyết số 584/NQ-UBTVQH15 ngày 31/8/2022 của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1402/TB-TTKQH ngày 31/8/2022, thực hiện phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2022 được bổ sung, danh mục và mức vốn bố trí của từng dự án cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp dưới, bảo đảm đúng quy định.

Tổng hợp phương án phân bổ, giao bổ sung kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2022, danh mục, mức vốn bố trí của từng nhiệm vụ, dự án cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp dưới trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công trước ngày 20/10/2022. Đối với danh mục nhiệm vụ, dự án thuộc bí mật nhà nước, đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Văn bản nêu rõ, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng số vốn được bổ sung đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, cơ quan thanh tra, kiểm toán, cơ quan liên quan khác về tính chính xác của thông tin số liệu của dự án, mức vốn phân bổ cho từng dự án theo quy định của pháp luật.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra việc phân bổ và thanh toán kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các dự án được bổ sung kế hoạch năm 2022 từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng quy định, không thực hiện thanh toán cho các dự án nằm ngoài danh mục dự án đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Tờ trình số 268/TTr-CP ngày 09/8/2022 và số 18/TTr-CP ngày 09/8/2022.

Phân khu của dự án Long Island Novaworld Hồ Tràm

Phân khu Long Island là phân khu tiếp theo trong chuỗi dự án Novaworld Hồ Tràm với loại hình chính là shophouse, nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng có vị trí tuyến đường ven biển Lộc An – Bình Châu, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án Long Island là phân kỳ thứ 6 nằm trong tổng thể dự án Novaworld Hồ Tràm 1.000ha với quy mô phân khu khoảng 40ha, mật độ xây dựng khoảng 25%.

Dự kiến phân khu Long Island gồm các sản phẩm boutique hotel, shophouse với diện tích 6x22m, biệt thự song lập và đơn lập với diện tích 10x23, kết cấu 3 tầng.

Phân khu của dự án Long Island Novaworld Hồ Tràm.
Phân khu của dự án Long Island Novaworld Hồ Tràm.

Long Island nằm trong chuỗi dự án Novaworld Hồ Tràm nên sở hữu những tiện ích nội khu gồm: quảng trường trung tâm, bến du thuyền, hệ thống nhà hàng, phòng tập gym – yoga, công viên nội khu đa dạng, khu spa, đường dạo bộ, vườn hoa, bể bơi, khu vực BBQ, hệ thống an ninh khu vực,…

Từ dự án Long Island dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận, chẳng hạn: đến UBND xã Phước Thuận 9km; đến chợ Bưng Riềng 6,8km; cách Trạm Quản lý rừng phòng hộ Phước Thuận 13,8km; đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc 15,8km; cách Trường THPT Xuyên Mộc 15,6km; cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km;…

Dự án Long Island được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Novaland.

Giá shophouse, liền kề, biệt thự của dự án Long Island được tham khảo trên thị trường dao động ở mức từ 120 – 135 triệu/m2. Dự án được triển khai vào năm 2022 và đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng.