Khởi công cao tốc Ninh Bình- Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng ngay trong năm 2022

Tại buổi kiểm tra thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình-Nam Định- Thái Bình- Hải Phòng vào chiều 12/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, là hành lang kết nối từ các địa phương với sân bay, cảng biển, tạo ra động lực mới để phát triển khu vực phía nam Thủ đô Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, 4 tỉnh, thành phố đã làm việc với tư vấn để nghiên cứu về hướng tuyến, bảo đảm tuân thủ đúng chỉ đạo của Thủ tướng: Hướng tuyến ngắn nhất, tránh tối đa việc đi qua khu đô thị, khu đông dân cư để giảm chi phí mặt bằng.

Tỉnh Thái Bình đã giao các sở, ngành chức năng cập nhật phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai, bổ sung quỹ đất dự kiến triển khai thực hiện dự án vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất hằng năm của tỉnh Thái Bình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất; rà soát, bố trí mỏ cát biển phục vụ thi công dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Tỉnh chủ động bố trí vùng khai thác vật liệu phục vụ việc triển khai dự án; dự kiến phương án bố trí vốn từ ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện dự án theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: "Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, có hiệu quả kinh tế. Như vậy phải quyết tâm làm và phải làm nhanh. Muốn làm nhanh thì cần làm đúng”.

Phó Thủ tướng khảo sát thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng khảo sát thực địa hướng tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng. Ảnh VGP

Các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, phải lấy lợi ích lâu dài, đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân đặt lên hàng đầu, tránh tư tưởng cục bộ địa phương; phối hợp chặt chẽ với nhau để đẩy nhanh tiến độ triển khai.Các địa phương chủ động bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu; đơn vị tư vấn, chủ đầu tư thực sự sát sao, bảo đảm chẩn bị dự án và đầu tư xây dựng đúng tiến độ, với chất lượng cao nhất. Nếu không bảo đảm yêu cầu thì thay đơn vị tư vấn.

Các Bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Trước đó, Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương lập đề xuất dự án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có tổng chiều dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030.

TP.HCM: 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Chương trình phát triển Nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2030 diễn ra tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân cho biết chương trình phát triển nhà ở là nội dung TP.HCM thực hiện xuyên suốt, liên tục, có tính kế thừa. Qua khảo sát, rà soát trên địa bàn thành phố, Sở ghi nhận có khoảng 600.000 phòng trọ với 60.000 chủ nhà trọ. Trong đó, có 40% nhà trọ ở trong các khu dân cư, nhà ở chia phòng cho thuê.

Với 600.000 phòng trọ này, đã giải quyết khoảng 1,8 triệu người thuê là công nhân, người lao động. Trong đó, có khoảng 900.000 công nhân thuê nhà trọ ở gần các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho thấy có trên 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người và đảm bảo về các điều kiện sống. Tuy nhiên, có đến 30% nhà trọ chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy và lối thoát hiểm, thoát nạn.

TP.HCM: 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người
Theo khảo sát, 90% nhà trọ tại TP HCM đạt tiêu chuẩn 5m2/người. Ảnh minh họa

Sở cũng đã tham mưu cho UBND TP.HCM về chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp phòng trọ.

Ngoài ra, về vấn đề tranh chấp giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư, ông Trần Hoàng Quân cũng thừa nhận đây là vấn đề "nóng" trên địa bàn của thành phố, giữa cư dân với ban quản trị, giữa cư dân với chủ đầu tư khi có tranh chấp về hợp đồng; điều kiện sống; chi phí vận hành, bảo trì 2%... Việc này đã dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của các cư dân trong các chung cư. Hiện có 16 chung cư thường xảy ra "điểm nóng" hay có khiếu nại khiếu kiện giữa cư dân và chủ đầu tư, ban quản trị.

Để giải quyết vấn đề này, tháng 6/2022, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành Kế hoạch phối hợp cùng với các quận, huyện, TP. Thủ Đức tổ chức kiểm tra để rà soát tính pháp lý các dự án cũng như việc thực hiện giao kết giữa ban quản trị, ban quản lý, chủ đầu tư.

Theo đó, đến ngày 30/7/2022, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM kế hoạch trên, trong đó, có tham mưu biện pháp chế tài xử lý trường hợp cố tình vi phạm. Từ đó, giải quyết căn cơ khiếu nại khiếu kiện cũng như các "điểm nóng" liên quan đến chung cư trên địa bàn.

Thanh Hóa: Phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng

Chiều 12/7, ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề các đại biểu, cử tri Thanh Hóa quan tâm đến việc nhiều dự án được tỉnh giao đất nhưng nhà đầu tư không triển khai, mặc dù đã được nhiều lần gia hạn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Từ ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 01/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.617 dự án được giao đất, cho thuê đất, với tổng diện tích là 7.863,82 ha, trong đó: 1.195 dự án được cho thuê đất, với diện tích 3.601,37ha; 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất, diện tích 823,69ha; 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất, diện tích 3.438,76ha.

Sau khi được giao đất, cho thuê đất, các chủ đầu tư đã tích cực, khẩn trương triển khai đầu tư dự án: 1.102 dự án (khoảng 68,15 %) đã hoàn thành đầu tư, đảm bảo tiến độ, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích; 208 dự án (chiếm 12,86 %) đang thực hiện đầu tư đảm bảo tiến độ; 247 dự án (chiếm 15,28 %), thực hiện đầu tư chậm tiến độ, nhưng chưa quá 24 tháng, chưa vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013; 60 dự án thuê đất (chiếm 3,71 %), đã đầu tư chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai 2013.

Qua thanh tra, kiểm tra đối với 654 lượt dự án (trong đó, có 197 dự án được giao đất, cho thuê đất trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, chiếm 12,18 % tổng số dự án được giao đất, cho thuê đất trong giai đoạn) đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 (trong đó, có 60 dự án được giao đất, thuê đất từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay); UBND tỉnh đã quyết định thu hồi đất 21 dự án, với tổng diện tích 89,88ha; gia hạn tiến độ sử dụng đất 88 dự án, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn (24 tháng); chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu xử lý theo quy định đối với 46 dự án; có 9 dự án, chủ đầu tư đã khắc phục xong vi phạm.

Một số đại biểu nêu câu hỏi: “Việc thu hồi dự án chậm tiến độ nhưng không phải lỗi của nhà đầu tư thì có được bồi đắp kinh phí thiệt hại, bởi vì nhà đầu tư chỉ thực hiện theo tất cả các quyết định ban hành của ủy ban khi quyết định được chấp thuận, thế nhưng khi thanh tra, kiểm tra lại thì lại bảo không đúng quy trình...”.

Trả lời về vấn đề trên ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc chủ trương đầu tư, nếu sau này có thanh tra, kiểm tra, có kiến nghị thu hồi thì xem xét trách nhiệm của cơ quan chủ trì, có trách nhiệm tham mưu, sau đó là các cơ quan phối hợp và người ký quyết định ban hành chủ trương đầu tư, và doanh nghiệp sẽ được bồi thường theo Luật Bồi thường 2017”.

Dự án Minh Mạng Residence khu đô thị tại Thừa Thiên Huế có giá từ 17 triệu đồng/m2

Dự án Khu đô thị Minh Mạng Residence có vị trí tại số 11 đường Minh Mạng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án Minh Mạng Residence cách trường trung cấp văn hóa nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế 1,1 km; bệnh viện đa khoa Viết Thắng 1,9 km.

Dự án Khu đô thị Minh Mạng Residence có diện tích 3.500 m2, mật độ xây dựng 70% được triển khai theo mô hình khu nhà phố liền kề. Dự án có quy mô 22 căn shophouse, 1 căn biệt thự có diện tích từ 100 - 160 m2, đường nội khu dự án rộng 5,5 m (lộ giới 6,5 m).

Dự án Minh Mạng Residence khu đô thị tại Thừa Thiên Huế có giá từ 17 triệu đồng/m2.
Dự án Minh Mạng Residence khu đô thị tại Thừa Thiên Huế có giá từ 17 triệu đồng/m2.

Tiện ích dự án Khu đô thị Minh Mạng Residence cách trường chính trị Nguyễn Chí Thanh 1,5 km, trường mầm non Hồng Đức 790 m, trường cao đẳng giao thông Huế 862 m, công viên Nam Giao Park 639 m, công viên Trường An 1,7 km…

Dự án Minh Mạng Residence Thừa Thiên Huế do Công ty TNHH Tisco Huế làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Bất động sản Eco Real Đà Nẵng làm đơn vị phân phối.

Công Ty TNHH Tisco Huế có trụ sở chính tại tầng 3 tòa nhà Hana, 22 Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Công ty thành lập ngày 21/01/2016 do ông Lê Hồng Quang làm người đại diện pháp luật, hoạt động chính trong các lĩnh vực xây dựng nhà ở, dịch vụ lưu trú ngắn ngày xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác…

Các sản phẩm tại dự án Minh Mạng Residence Thừa Thiên Huế có giá bán trên thị trường từ 17 triệu đồng/m2.